CHAPTER 1

7 3 1
                                    

「 CHAPTER  1」

Isang madalim na gabi,mga tubig ay tumatalansik at nabasa ang suot kong sapatos.Hawak hawak ang madugong itak,Kumikidlap-kidlap ang ilaw,pinagmamasdan ang daan kung maydadating na taxi.

It was the worst day of my life,sana hindi nalang ako muling nabuhay.I feel lonely kahit nasa tabi kolang siya.I will never let her harm anyone again.

Okay?.....................Satania

26 years ago,
"Ha?? ano nanaman ba ginawa nila sayo?" ang tanong ko habang pinupunasan nang panyo ang dumudugong ulo ni Satania.

"Kasalanan koba pa na hindi sila naniniwala sa sinasabi ko??" ang sagot niya namang may mataas na boses.

Sinaktan ko siya sa ulo nang mas dumugo pa ang ulo niya.
"Aray naman"

"Yan kase,sabi kong tigil tigilan mo ang pag p-premonition.Yaan mo sila na mapunta sa masama,hindi ka nila guardian angel" ang sabi ko naman at tinuloy ang pag punas nang dugo.

Nasanay nalang akong lagi siyang nabu-bully at nasasaktan.Nung mga araw na yon,ako ang pinadalang angel na magbabantay sakanya.Diba ang weird? kasi angel ako nang demon.

Well,i can say na ang angel and demon can be together.Basta magiging maayos sila sa isa't isa.

"Ayos kana?". ang mahinahon kong tanong sakanya paglabas namin sa restroom.

Sabay siyang ngumiti sakin,"okay na okay" ang sagot nito at napangisi nalamang ako.

Nung nasa Locker room na kami,bumalik din ang pagka badtrip niya."Haysst!" ang sigaw nito na may kasamang galit.Sabay niyang sinarado ang locker niya nang malakas.

"Bat lagi nalang kinakalawang ang locker ko at di manlang nila maisipang palitan" ang sabi nito habang ibinababa ang mga libro na galing sa locker niya.

"Sabi ko kasi wag kanang mag renta nang locker kung nagagalit ka pagnasisira" ang sagot ko naman.

"Ah!basta,ayoko na munang gamitin to" ang sabi niya.

"San mo nayan ilalagay? ang dami naman niyang laman" ang sabi ko.Bigla nalang siya huminto for a sec.

"Syempre sa locker mo" ang masayang sagot niya namay kasamang fake smile.

Pagkatapos ng school,hindi ko manlang mahanap kung asan na siya.Nagalit nalang ako and decided to go home alone.

Pagdaan ko palabas nang room,andaming taong nagsisiksikan sa hallway.Nakisiksikan nalang ako para makita ang nangyayari.

Nagulat nalang ako sa nakita nang mga mata ko,muntikan nako masuka.

"Sara!!" ang sigaw nang isang babae na umiiyak na sa kamatayan nang kaibigan niya.

It's Sara Netsuko,a third year.Nakapahiga ang katawan nito,na piraso ang katawan nang may sirang locker na nahulog dito.Naka buka ang mga mata nito at nakatingin sa direksyon na tinatayuan ko.

Na awa ako sobra,bat bigla nalang 'tong nangyari.Napansin ko din bigla ang isang student,a white short haired na may i.d nang school council vice president.

Tumingin lang siya nang sandali sa corpse with no emotions,di manlang siya naiyak sa nangyari.

At maya maya nalang bigla nalang may humawak sa balikat ko.Pag lingon ko,"Mizu chan?" ang sabi ni Satania.

Bago ako umalis,tumingin muli ako kay Sara.Nang bigla tumingin ang mga mata nito saakin which creeped me out pero binaliwala ko lang to.

"Mizu chan,are you okay?" ang tanong niya habang naglalakad kami pauwi."natakot kaba sa nangyari kay Sara?".

Bigla akong napahinto sa paglalakad at lumingon sakanya nang may masamang tingin "its you,right?" ang sabi ko.

"Ha? Bat ako kaagad pinagbintangan mo?" ang tanong niya na namumutla.

" 'cuz you're a demon,maybe?" ang sagot ko naman at tinarayan ako nito.

Next day,pagpasok ko sa hallway,everything seems to be usual naman."Miss Iraichi" ang unang boses na tumawag sakin.Napalingon nalang ako,"vice prez?" ang nasabi konalang nang nabigla ako sakanya.

Dinala niya ako sa Student Council office at pagbukas nang mga pinto,lahat nang Councils andito.Nakakahiya,nakatingin sila sakin nang seryoso.

Pina upo nalang ako sa desk nila habang kaharap silang lahat."Miss Mizuno Iraichi,right?" ang tanong sakin ni president.

"Yes po,why?" ang sagot ko naman."why?,alam mo naman kung bakit diba!" ang sabi nang Secretary,rudely at pinakalma nalang siya ni vice prez.

"i'ts about Sara Netsuko,you remember what happened yesterday?" ang sabi niya."have'nt you heard about the Hellnote?"

"Hindi po" ang sagot ko naman at tumayo muli si Secretary sa kanyang upuan."ikaw ang guardian angel ng demon queen,pero wala kang ka alam alam?" ang sabi nito na may mataas na tono.

"Miss Chiyoda,quiet" ang sabi ni pres sakanya at tinarayan nalang ako bago umupo.May pinakita sakin si Vice pres na picture sa phone niya.

"That's the Book of hellnote,isa lang tong unkown old book kung saan nakasulat ang mga pangngalan ng mga sinners sa Bansa natin" ang sabi niya." The Demon queen ang may hawak nito,at lahat nang pangngalan ng mga tao na nakasulat dito ay paparusahan niya sa kanyang kaharian"

"Asan na ngayon ang demon queen?" ang sabi ko naman.Nagtinginan silang lahat bago sagutin ang tanong ko.

"Beside you,Sagiri Satania is the demon queen" ang sagot sakin ni president.

❛ TO BE CONTINUED❜

Akuma No ChiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon