Childhood "Friend"

87 1 0
                                    

 

"Sabrina !! Ano ba? Hindi ka ba babangon diyan?"
Ang aga pa para magsigawan ha.

Huwag niyong sabihing may sunog. Ang gulo. Ang ingay.
"Wait. Bakit? Anong ginagawa niyo rito?"

"Hija, have you forgotten that it's your grandmother's birthday?"

"Shucks! Wait." Dali dali akong naligo.
After kong magbihis ay lumabas kaagad ako para magtoothbrush.

 My phone rings and his name flashes. Ryan, my boyfriend.

"Hi Baby Sab !!"

"Hello Yan."

"Tuloy ba yung lakad niyo ng pamilya mo?"

"Yes. Asan ka nga----" *pout* yung mommy ko. Inagaw. Na naman phone ko.

"Ryan, ikaw ba yan hijo?" Si mommy talaga, epal.

"Yes. Oh. Good morning tita."

"Same to you hijo. Busy ka ba ngayon?"

"Di naman po."

"Good. Then go with us."

"Po. Sige po tita. Pero kailangan ko pa munang samahan si Mommy na magsimba." Napaka religious naman kasi ni Tita. At saka his Dad is very busy to be with his wife during this time.

"Okay. Did Sabrina tell you the address?"

"Yes, tita." I suddenly snatched my own phone from my mom.

"Yan, really. You're coming after us?

"Ofcourse, baby."

"Good. Bye babe. :*"

"Bye. Take care baby. :*" Sweet namin no? 34 months ko na kayang boyfriend yang si Mr. Ryan Fernadez. Same age lang kami. 3rd bf ko siya. First bf na sineryoso ako.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Nakarating na rin kami sa wakas. Grabe ang layo talaga ng bahay nina lola.


"Bakit ngayon lang kayo?" Tanong ni tita Elisa.

"Greg, you're here?" I hear my mom says. Then, oh my Greg, the youngest brother of my mom. Ang gwapo talaga niya. Kung di ko lang siya tito. Ay naku! Napakamanyak ko talaga.

"Yes. Umuwi ako last month." Sinabayan pa niya ng ngiti. Di ko na kaya, ang gwapo.

"By the way kanina pa kayo hinihintay ni Mama." Agad naman kaming pumasok sa loob.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Na bored kaagad kami ni Stephen sa loob kaya lumabas kami at inikot ang bahay. Si Stephen ang aking nag-iisang kapatid. I'm six years older than him. Ang daming tao at wala man lang kumausap sa amin.


 "Ate, punta tayo doon. 

I nod.

May tatlong babae ang papunta sa amin. Finally! May makakausap na ako.

"Hey Sab!" Oh. She looks familiar.

"Oh! Hi."

"Stephen is that you?" Mukhang nagulat yata sila sa pagkagwapo ni Stephen. Paano ba e ang gagandang lahi namin. Stephen smiles.
"Stephen, naaalala mo pa ba ako?" Narinig kong tanong ng isa sa kanila.

Childhood FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon