Chapter one:

37 5 0
                                    

"Are you sure na babalik kana ng pinas?"biglang tanong ni mama habang tinutulungan akong mag impake ng mga gamit ko.

"I guess ok na o ako kaya...kaya konang bumalik don"i smiled to lessen her doubts.

Tumango siya tsakamupo siya sa kama. Tinapik ang space na nasa tabi Niya kaya umupo ako don.

"Ilang taon kading namalagi dito anak..."Sabi niya tsaka niyako isinandal sa balikat niya habang hinahagod ng marahan ang buhok ko.

"Nabigla ako nung bigla ka nalang dumating dito..Napaka lungkot ng mga mata mo noon anak.."Malungkot niyang sabi.Animoy inaalala ang pagdating ko noon"you are so devastated that time"Tinignan niya pa muna ang reaksyon ko tsaka nag patuloy sa pag kwento."After 3 years babalik kana uli ng pinas...Masaya ako para sayo.."Humarap ako sakanya.Nangilid ang luha ko habang naka ngiti na isinasaulo ang features ng mukha niya.

Inalala ko ang sarili ko tatlong taon ang nakakalipas..Pumunta ako dito ng may dalang napaka pangit na balita.

"Masaya din po ako na finally makakabalik nako.."sabi ko ng naka ngiti "I'll miss you mom.."I hugged her and she kissed me in my forehead after that.

"Enough of the drama hahaha"tumawa siya habang tinutupi ang mga tira pang damit ko.Nakita kopa ang simpleng pag punas niya sakanyang luha.

"Tch!you started it..."sabi ko na kunwari naiinis,she just laugh at me.

"May nakaka alam ba na babalik kana anak?"I looked at her tsaka umiling.

"No one knows I'm coming back.. I want to surprise them.. Specially Tiara"Si Tiara ang Bestfriend ko sa pinas wala akong connection sakanya mula nung umalis ako..I really missed her,I want to say sorry.

"Your dad will take you to the airport tomorrow,I had a meeting so I can't go with you there,I guess everything is done here.."She smiled when she sees we finished everything,Isang maleta ang dadalhin ko tsaka Isang backpack.

"No problem mom,Thank you for helping me packed my things..."i smiled at her and sit on my bed looking on my suitcase.Naalala ko dati..ganito rin ang dala ko.

"Always take care and I love you, You can comeback here again anytime but please don't come wasted"Hindi nakikiusap ang tono niya..nag uutos iyon.

Ganon ba Talaga ako kahirap suyuin noon at ayaw na nila akong pabalikin ng ganon ang itsura?

"I'll try best not to come wasted mom hahaha" nagbibiro kong sabi..Nag titigan kame tsaka sabay na natawa.

Hayss..Sana laging ganito.

"Silly.."Maarteng sabi niya..bahagya Niya pang ginulo ang buhok ko."by the way..Manang will call you after we cooked so we can eat na."Tumango lang ako sakanya tsaka siya pinanood na makalabas ng pinto ng may malawak na ngiti sa labi.

Hays..

Humiga ako sa kama tsaka ko kinuha ang cellphone ko para tawagan si Tiara.

Ilang minuto ko munang tinignan ang cellphone ko..nag dadalawang isip ako kung tatawagan ko ba siya o ano.

She's not angry for the pete's sake Shane..

Bumuntong hininga ako bago ko pinindot ang call.

"TIARA"

RINGING

Kinakabahan ako shit!

Galit kaya siya?

Naka ilang ring pa bago siya sumagot.

"Hello? who's this po?"Napa upo ako sa kama ng sumagot siya.Napa hawak sa dibdib ko, kinakabahan Talaga ako.

When Is Our Happy Ending?Where stories live. Discover now