Tahimik akong bumaba at nagtungo sa Ref para kumuha ng tubig.
Tahimik ang buong bahay kaya alam kong tulog pa silang lahat.
Two palang ay nagising nako.
Kumuha ako ng tubig tsaka nagtungo sa pool area para mag pa hangin.
Nagulat ako ng nakitang naka bukas ang ilaw don.
May tao siguro..
Dahan dahan akong naglakad papunta sa pool area.
"Kuya!" Naka ngiti kong tawag kay kuya at ng lumapit pa ako ay nakita ko si Dad"Dad!"Tawag kodin sakanya.
"Hi shane.."Malambing na sabi ni Dad nginitian ko siya tsaka humalik sa pisngi niya.
"Good morning po.."malambing kong sabi"Good morning bro"Pag lalambing ko kay kuya..Lumapit ako sa kanya tsaka siya hinalikan sa pisngi.
"Morning"Seryosong sagot ni kuya.
Tch!aga aga..sungit!
Tinaasan ko siya ng kilay"Pangit ba gising mo at nag tataray ka?"Mataray kong tanong.
Tinignan niya ko ng masama bago Humarap sa laptop niya"Hindi pa kame na tutulog..Ang ingay mo."Naiinis na sabi Niya sakin.
"Seryoso dad?"Pag kumpirma ko kay dad.
Humarap siya sakin tsaka tumango tapos Humarap nadin agad sa laptop niya"Yes nak..Kaya wag mong inisin yan baka sipain ka haha"Natatawang sabi ni Dad.
Ngumuwi ako sakanya tsaka nag tingin tingin sa mga papel na nasa harapan ko.
Puro sa business naman to eh.Ang alam ko ay si Dad ang nag aasikaso ng mga business ni lola Abroad..Si Tito Mike naman sa pilipinas.
"Seryoso kanabang aalis kana?"Biglang tanong ni kuya kaya tinignan ko siya..Nasa laptop parin ang Mata niya.
"Yup."Maikling tugon ko tsaka binasa ang papel na hawak ko.
"Bakit ba gusto mopang bumalik don?"Nagulat ako sa sobrang pag ka seryoso ng boses niya.
Nakaka kaba naman to.
Ngumuso ako tsaka binaba ang hawak kong papel bago sumagot"K-Kase gusto ko"Utal na sabi ko.
"Tch!Stupid!"Ako naman ang nainis sakanya.
"Bakit ba?!"Pasigaw kong tanong.Nakaka bwiset!Nung nag paalam ako umalis.. Ngayong nag tanong nga sasabihan naman akong Stupid?Tch.
"Don't raise your voice!Gabi na!"Inis na sigaw niya din sakin.
'Seriously? Bawal akong sumigaw pero ikaw pwede?Palibhasa May gusto sayo yung kapit bahay!' inis na sabi ko sa utak ko.
"Eh bakit naninigaw karin?!"Sigaw ko sakanya.
"Kase ayaw kong bumalik ka don!"Nagulat ako sa biglang pag harap niya sakin.
"Bakit nga?!"Naiinis na sigaw ko nanaman..Diko siya maintindihan!
"Dahil AYAW ko!"seryosong sigaw niya.
"You two stop shouting!"Sigaw ni dad samin.Eh?May pinag manahan pala talaga si kuya.
"Tch!"inis na singhal ni kuya tsaka humarap ulit sa laptop niya.
Ako naman nanahimik habang tinitignan ang financial record ng company na hinahandle nina Kuya at Dad..Bawat buwan tumataas ng tumataas ang kinikita nila.
"Alam mobang ipe-presure kalang nila don?"Mahinahon na tanong ni kuya...Pano niya naman nalaman?
"Alam ko.."Mahinang sabi ko..Hindi kase ako sure HAHAHA.
YOU ARE READING
When Is Our Happy Ending?
Teen FictionYou know you lack a lot but he loves you completely, You know you are happy with whatever you have but what if you are not satisfied? Is it really possible to develop love between two people with miserable lives?