Munting Ibon. (0nesh0t)

882 6 9
                                    

Share k0 lang p0 ang Short Story  na it0,. Marami p0 kace ang dii na kakaalam kung an0 ang salitang "Malaya". Para say0 an0 ang salitang MALAYA??

 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

Habang ak0'y nakaup0 sa sul0k ng aking kwart0, Napatingin ako sa isang ib0n na malayang lumilipad at Napaisip paano ba maging isang ib0n.! paano ba lumipad ng Malayang Malaya na parang ib0n..!!?

 

Ang ib0n na aking tinutuk0y ay pumas0k sa bintana ng aking silid, at dumap0 it0 sa aking bras0, tinan0ng ko siya

"Paan0 maging katulad m0 munting ib0n" ,

nang biglang tumul0 ang aking luha at napaisip "Paan0 ba ak0 makakalaya sa isang napaka-ganda at napakalaking kwart0 na ito, ngunit para sa akin ay isang bilangguan". ang buhay k0 ay umiik0t lamang sa kwart0 na aking kinalalagyan, paulit-ulit na gawain,paulit-ulit na pananalita, walang pinag bag0, walang iba.

 

Minsan tinangka k0 nang magpakamatay upang maging Malaya, tulad nga ng sabi k0 paulit-ulit lang ang nangyayari sa buhay k0, ngunit sa aking pagkakamaling ito ay may natutunan ako, kung an0 ang tunay na kalayaan na aking hinahangad, hindi it0 kalayaan na Malaya mong nagagawa ang mga bagay na gust0 m0, kundi kalayaan na maipakita m0 sa lahat ng ta0 ang tunay na ikaw, ang tunay na kalayaan na iy0ng hinahangad at minimithi ay nasa ating pus0.

 

Sa aking pag-iisip hindi k0 namalayan na lumipad na ang ib0n na dumap0 sa aking bras0, ak0'y tumay0 sa aking kinauup0an at punta sa bintana, pinagmamasdan k0 ang Munting ib0n na dumap0 sa aking bras0 kung paan0 siya lumipadng Malayang, Malaya.

 

Sa aking pagkatitig nalaman k0, ang tunay na kalayaan na aking hinahangad ay nasa aking tabi, nagbibigay ligaya sa aking buhay....

 

Maraming salamat say0 "Munting Ib0n" pinakita at tinur0 m0 ak0 sa aking kung paan0 maging MALAYA...

.

.

Thanks for reading.. :))

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

 

Munting Ibon. (0nesh0t)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon