"TALK TO YOURSELF"
Lahat ay excited sa unang araw sa school after two months ay magkikita-kita rin ang mga dating magka-classmate.......
"Nakita mo naba iyong name ko?" Tanong sa kaniya ng dati niyang classmates last year.
"Hindi" maikling sagot no Mhira at iniwan siya nito ng walang paalam.
" Ahy sige salamat" napakamot ito sa nuo at ngumiti ng pilit " Wala kana talagang pinagbago Mhira" sambit niya sa loob-loob niya
Brix POV
Hingal na hingal itong umupo sa tabing upuan ng dalagang pinagtanungan niya kanina.
" Hi " pilit na ngiti niyang bati dito pero walang kibo ang dalaga. " Classmates pala kita 😃" pero labas sa ilong ang pagkakasabi nito. Pero patuloy lang sa pagbabasa ang dalaga.
" Nag-check naba ng attendance si Ma'am?" Tanong niya ulit dito, pero nanatiling walang kibo ang katabi. Naghintay pa siya ng ilang minuto kung sasagot ba ito o hindi. At mukhang hindi nga siya nito balak kibuin " Bakit? Bakit?" Madamdamin niyang daing sa sarili. " Bakit Ikaw ulit iyong classmate ko? Mapapanisan na naman ako ng laway sa iyo Mhira 🤦🏽♂️"
Lumipas pa ang ilang oras ay wala pang naganap sa klase ang bawat grupo ay may kaniya-kaniyang sailing mundo bukod lang ata sa kaniya at sa katabi niyang nilamon na ata ng libro.
" Psst! Pssst!!!!!" Sitsti niya dito. Ng hindi siya nito tinapunan ng pansin ay niyog-yog niya ang balikat nito. Laking salamat niya sa sarili ng lingonin siya nito, pero wala manlang kaekspre-experssion ang katabi.
"May balak ka bang magsalita kahit papaano?" 🤔 Pumikit-pikit lang ang mga mata nito at binalik ulit ang atensiyon sa binabasang libro. " Hanep pre! At talagang nageffort kapa alam mo na nga iyong sagot......... Ayuko na sa babaeng ito suko na ako.🤦🏽♂️ Diyo's ko lamunin na sana ako ng lupa."
Tumunog ang bell hudyat na recess time na.
~ Canteen ~
" Nakakaasar talaga iyong babaeng iyon!" Gigil niyang ngata sa hotdog na kinakain niya ng biglang pagtalikod nito ay nasa likod niya lang pala ang dalaga. " Hi-hi 😅" ninenerbyos niyang bati dito
" Kanina ka paba diyan? 😅" Ngunit walang kaekspre-ekspresyon ang dalaga . " Sabi ko nga" (at umaktong kausap nito ang kamay niya)
Naghanap ang binata ng bakanteng mesa at upuan para kumain ng matanaw niyang naghahanap rin ang kaklase niyang si Mhira." Mhira dito!" Tawag niya dito at tinuro ang kaharap na bakanteng upuan. Agad namang umupo ang dalaga sa kaharap niyang upuan.
" Salamat" maikling sagot ng dalaga.
" Mhira" tawag niya sa attensyon nito at hindi naman siya nabigo dahil hinarap ito ng dalaga. " May balak ka bang magsalita? 😅" Sabay ngiti ng alanganin.
" Putik ka pare! Malamang ano bang klaseng tanong iyan? Nagiisip kaba? 🤦🏽♂️" Tanong niya sa sarili.
" Hindi, biro lang 😅 ✌️" at nag peace sign, pero at this time walang imik ang dalaga. Feeling niya ay na offend niya ito. Tahimik lang silang kumain hanggang sa nagpaalam na ito.
" Mauna na ako" paalam ni Mhira.
" Ah- ah si-sige. 😅 Kita na lang tayo sa room" at iniwan na siya ng dalaga.
Napangalumbaba na lang siya sa mesa ng may tumawag sakaniya.
" Brix! Tol!" Tawag ni Anthony napa ngiti siya ng makita Ang mga kateam niya sa basketball.
" Kita namin iyon 😉" sabi ni Owen at sabay kindat.
" Hindi ka parin pala pinapansin ni tuod?" Ani ni Christian at sabay patong ng kamay nito sa balikat ni Brix.
" Ulol! Anong tuod ka diyan?!" Singhal ni Brix kay Christian at winaksi ang balikat.
" Easy men, why so hot?" Pangaasar ni Marco dito at sabay na tumawa ang tatlo.
" Sige mangasar pa kayo!" Sarkastikong sabi nito sa mga kaibigan.
" Ligawan muna kasi!" Sabay up and down ng kilay ni Owen.
" Ulol ka! Paano niya liligawan iyon ehh hindi nga siya kinakausap ni tuod" sabat ni Christian. At hindi nakapagpigil si Brix ay binato niya ito ng styro na pinagkainan ni Mhira kanina.
At tumawa ng malakas ang apat.
" Maiba ako, classmate pa rin ba kayo?" Pagiiba ni Marco sa usapan na ang tinutukoy ay ang dalaga.
Napabuntong hininga si Brix
" Oo 😪" matamlay nitong sagot." Ayiiiiiiiiieeeeee" sawsaw ng dalawa ( Owen and Christian)
" Kenekeleg eke 🥴" - Christian
At napa tawa ng malaks si Marco.
" You guys! Are not helping 🙄" at sabay walk out ni Brix.
End of chapter 1
YOU ARE READING
ANG BINIBINING EXPRESSIONLESS NG SECTION C
Ficção AdolescenteMhira is an expressionless type girl she only speak when she wants to. Even in that behavior she has a lot of admirers and she never entertain anyone of them. But someone's caught her attention and it was their class president in their room. How wo...