Lea Salonga as Cathrina Hernandez
Aga Muhlach as Steven Cortez
Jaclyn Jose as Cynthia Hernandez
Gardo Versoza as Victor Hernandez
Gloria Diaz as Leslie Cortez
Eddie Garcia as Noel Cortez
Lester Mae Valena as Hansel Gomez
Alma Marie Christine Jore as Ynna Alvarez
------------------------------------
Naranasan mo na ba ang nanay mo over protective sayo?
Yung kapag may gala kayong magkakaibigan, kasama sya dapat.
Yung kahit pupunta ka lang dyan sa kanto para tumambay sa bahay ng kaklase mo ay hindi ka pinayagan.
Yung dapat sa lahat ng lakad mo kasama sya.
Kahit dalaga o college ka na ganun parin sya?
Kung oo ang sagot mo, parehas lang tayo may kadamay ka pero kung hindi basahin mo na lang ang istorya ng buhay ko.
Ako si Cathrina Hernandez at ito ang aking istorya.
-------------------------------------------------------------
Cathrina's POV
March 02, 2021..........
Hi Everyone! Ako nga pala si Cathrina Hernandez. 20 na ako, actually turning 21 na this coming August. BS in Secondary Education Major in Biology ang kinukuha ko sa college. Graduating student na ako sa ADMU. Oh baka sabihin nyo mayaman kami, hindi ah pinag-aaral lsng ako ng tita ko na nasa America ngayon. Maykaya lang ang pamilya ko. Running for Cum Laude, nuxx ganun talaga matalino eh (Choss), at maganda pa. Malapit na ang grad. namin pero ayaw pang sabihin kung sino ang mga honor students samin.
Ngayon papunta ako sa kusina ng bahay para mag-almusal. (May pasok kami ngayon eh, pero naka sivilian na kami. Pwede na daw kasi yung ganun, malapit na naman daw ang graduation kaya un.) Ng bigla akong tawagin ni Mama.
"Hoy Cathrina san ka pupunta at naka-panlakad ka lang?" bungad kaagad sakin ni Mama. Take note di pa ako nakakaupo nyan.
"Oh ang init nanaman ng ulo mo" sabat ni Papa pero hindi ito pinansin ni Mama.
"Papasok po ako sa school. Tsaka may project pa po kasi kami" sabi ko naman na medyo natatakot pero di ko pinahalata
"Naka-panlakad?" pasogaw nyang sabi.
"O-opo, pwe-pwede na daw po kasi yun. Ma-malapit nanaman daw po kasi ang graduation" paliwanag ko natatakot na talaga ako.
"Siguraduhin mo lang ha at Cath wag kang gumala ha, umuwi ka ng maaga ha!" nagyon mahinahon na sya.
"Sige po" sabi ko sa kanya.
Kahit nung bata ako ganyan na si Mama. Hindi ko alam kung bakit. Kahit si Papa minsan ganyan din. Kahit isang beses hindi pa ako nakakagala na kasama ang mga kaibigan ko o di kaya ako lang. Although alam ko naman ang pasikot sikot dito sa Manila pero dahil yon kasama ko sila Mama pag-umaalis ako. Ang over protective nila sakin. Minsan naiinis na nga ako sa kanila eh! Tinanong ko sila pero ang sagot nila ay ganito:
Flashback.........
College na po ako dito! ツ
"Ahh, Ma gagala po kami nila Hansel at Ynna dun sa Mall mamaya at may bibilihin na rin po ako para sa projects ko" sabi ko kay Mama, nasa sala kami ngayon.