K Y D A
We failed to connect the rose and the defense was strong. We lost the first trial and if we won’t be able to succeed in the second trial, I will be found guilty.
I sighed as I busy myself from sitting in one bleacher in the garden area of the prison. I am so exhausted but couldn't stop thinking about my mission. Kailangan ko na gumawa ng plano, kailangan ko mapalapit sa mga taong naririto.
Pero paano ko sisimulan? Nilibot ko ang tingin sa paligid at agad na napangiti ng may nakita.
I stand up and approach the lady who's in mid-thirty. "K-kailangan niyo po ng tulong?"
She raised her brows at me. I gulped, "Sino ka?"
"Bago lang po ako, katatapos ko lang rin po sa mga gawain ko. So baka po gusto niyo tulungan ko na kayo para matapos ng maaga."
Tumawa ito ng malakas. "ALIS! Hindi kita kailangan, wala akong kailangan na tatanga-tanga rito."
I was taken back by the shout. I was about to speak when she pushed me away. Ansakit non ah! Gusto ko lang naman tumulong.
Wala pa nga akong ginagawa tanga na agad.
Ngumiwi ako sa sakit pero napalitan rin ng ngiti ng makita si Ate Lolita.
"Ayos ka lang?" I simply nod, Ate Lolita is one of the inmates in our room.
"Wag kang masyadong lumapit kay Marinel, sadyang galit iyon sa mundo ngayon. Palibhasa ang nobyo niyang si Reymund ay nakatakas tapos siya iniwan rito. Si Marinel pa naman ang gumawa ng lahat ng trabaho, kaso bobo rin eh, nagpauto." Tumawa si Ate Carol pero agad naman siyang sinita.
My chinky eyes widened. "M-may nakatakas p-po?"
Lolita chuckled, "Hija, kung pinaplano mo tumakas ay hindi kana magwawagi. Mahigpit na sila, lalo na ngayon na may nakatakas. Napaka imposible pag nagkataon."
I shake my head. She got the wrong idea tho, "Wala po akong planong tumakas, inosente ako."
Tumawa si Ate Carol, na parang sanay na sanay na sa aking mga sinasabi. "Narinig ko na yan, kahit ako nasabi ko na. Pero sige tara na, tapos kayo diba?"
I pouted, but followed the two who were walking in front. I waited until we entered the cell. "C-can I ask who Reymund is? It sounds familiar."
We are all sitting on the floor. While waiting for our food.
"Bat mo naitanong?" Sabi ni Olivia
I blink unconsciously, "J-just curious, because he was able to e-escape."
Napakamot naman sa ulo si Olivia. "Nagtanong lang naman, inenglish mo pa! Pero teka nga... Ganito kase iyan.
Matanda na iyon, baka nga kasing tanda pa ng tatay mo. Matalino, sobrang talino niya rin. Kaya siguro pamilyar siya sa iyo gawa ng kilala siya. Anong tawag don? Parmaysiyal?"
Pinipigilan ko tumawa, "The most famous Pharmaceutical Scientists in the country." Kagat labi ko itong tiningnan at namangha sa sinabi ko.
BINABASA MO ANG
Blood from Roses
Mystery / ThrillerC O M P L E T ED --- "Two roses symbolize ME and TRAITOR. I-- no-- we are involved. The rose is one of us. The blood is from one of us. And yes, that's how it is called blood from roses."