Valeria's POV
Hindi ko maiwasan na mapa-titig kay Blaise. I guess I'm really in love with him.
"Baby stop staring at me. You're making me feel shy." Sabi no Blaise habang naghihiwa ng steak.
Napangiti Naman ako.
"I never thought I would fall for someone again after being in a long term relationship." Seryoso kong sabi.
Napahinto Naman si Blaise. Inabot niya yung kamay ko sa ibabaw ng table at hinawakan ito.
"I love you so much baby. I'm just happy that I'm with you. I never thought I would also be interested being in a relationship with anyone."
Mas lalo along napangiti said sinabi no Blaise.
Magsasalita na sana ako nang biglang may pumasok said restaurant. Nasa gitna kasi yung table namin at nakaharap yung view ko sa main entrance.
I saw Haden with his colleagues. Napahinto ito at napatingin sakin.
I need to tell him that I don't want to be with him anymore. I'm happy with Blaise na e.
"Baby?"
Napalingon naman ako kay Blaise. Kinuha ko yung pouch ko sa gilid ng table.
"I'll just go to the restroom. Stay here." Paalam ko sakanya.
Tumayo na ako at naglakad papunta sa restroom. Napansin ko na nagpaalam rin si Haden at pumunta sa kabilang way para sundan ako at hindi siya makita ni Blaise. Pumunta ako sa hallway ng restroom. Maya maya, naramdam ko na naglalakad na si Haden palapit sakin.
Wala ring masyadong tao rito. Nagalakad kami sa may sulok para mag-usap.
"So you're going on a date with him now? " Sarcastic na sabi ni Haden.
"Haden look----"
"What's happening here Valeria!? I thought you were going to end this!? "
"I-I did-----"
"Well what the hell are you doing!? This doesn't look like you're getting rid of your relationship with him. " Pagputol uli sakin ni Haden.
"I think you're falling in love with that guy." Dagdag pa nito.
I am. Haden. And I just don't know how to tell you that.
Hindi ako nakapag-salita. Parang takot ako umamin kay Haden. Bakit ganito yung nararamdaman ko? Sigurado naman yung feelings ko for Blaise.
Biglang tumulo yung luha ko out of nowhere. Gusto kong sabihin kay Haden na ayoko nang makipag balikan sakanya.
"You don't want to waste our nine year relationship for that guy. You don't even know him that well. Do you even think that your relationship with him will last like ours?"
"How sure of you about him?"
Mas lalo akong hindi nakasagot. Paano nga kung hindi kami nagtagal ni Blaise gaya ng relasyon ko kay Haden?
Lumapit sakin si Haden at niyakap ako ng mahigpit. Hindi ko siya mayakap pabalik dahil gulong gulo na ako sa lahat.
"Shh... I'm sorry. I just don't want to loose you Valeria. I don't want anyone else but you "
Kumalas ng yakap si Haden.
"I know you still love me. I felt that when we kissed last week. You didn't even pushed me away. "
"You kissed him?"
Bigla akong kinabahan. Nagulat ako nang makita si Blaise na nakatayo sa likuran ni Haden. Hindi ko siya napansin dahil medyo matangkad si Haden at nakatalikod ito.
"B-Blaise it's not what you think----"
Akmang lalapit ako sakanya pero naglakad ito patalikod. Namuo yung luha ni Blaise at masamang nakatingin sakin ngayon.
"I should've known. All I did was to help you forget that asshole. I loved you more than he did. And this is what I get for return?" Hindi makapaniwalang sabi ni Blaise
"B-Blaise please hear me out-----"
"Go to hell, the two of you." Galit nitong sabi.
Tumalikod na si Blaise at naglakad palayo. Hahabulin ko sana siya pero pinigilan ako ni Haden.
"He's not worth it Valeria." Seryosong sabi ni Haden.
Gusto kong habulin si Blaise pero parang nanghina yung buong katawan ko. Hindi man lang ako nakapag-explain kay Blaise.
Hindi ko mapigilan na mapa-iyak. Niyakap ako ng mahigpit ni Haden para hindi matumba.
"Shhh.... It's okay sweetie. He won't bother us anymore." Seryosong sabi ni Haden.
-----
Hinatid na ako ni Haden sa mansion nila mommy. Huminto yung kotse niya sa tapat ng gate namin.
"I'll visit you tomorrow. " Seryosong sabi ni Haden. Kinuha niya yung kamay ko at hinalikan ito.
Hindi na ako nagsalita. Bumaba na ako ng kotse niya at naglakad papasok sa bahay. Pagpasok ko sa loob, tinapon ko kung saan yung pouch ko.
"What hell happened to you?" Bungad ni Pierson.
Parang nanghihina pa rin yung buong katawan ko dahil sa nangyari. Hindi ko pinansin si Pierson at umakyat nalang ako sa kwarto ko.
Pumasok na ako at ni-lock yung pintuan. Walang nagbago sa kwarto ko bukod sa naging malinis.
Naglakad ako papunta sa kama ko at humiga rito. Hindi ko na pinigilan yung mga luha ko. Hindi ko makalimutan yung nangyari kanina.
Kinuha ko yung phone ko ko at tinawagan yung number ni Blaise. Pero gaya kanina, hindi ito nasagot.
Binato ko naman yung phone ko kung saan.
-----
It's 10pm. Nanatili akong nakahiga sa kama at hindi pa rin nagalaw. Narinig ko na bumakas yung pintuan.
"Val? "
It's mommy. For sure ginamit niya yung master keys.
Pumasok si mommy sa loob at na-upo sa likuran ko. Naramdaman ko yung kamay niya sa balikat ko.
"You didn't told us that you were coming home. Ang sabi ni Pierson bigla ka daw umuwi."
I stayed still. Hindi ko siya hinarap.
"Kakauwi lang namin ng daddy mo. May take out kami. O gusto mo ipagluto ko yung favorite mo? Teka, naka-diet ka ba? Gusto mo gawan nalang kita ng salad o green juice?"
"Just get out of my room mom." Walang gana kong sabi.
Napahinga naman ng malalim si mommy.
"Your father heard about what happened. Blaise called him before he left your mansion. That's why we went home right away and thinking you might be here." Rinig kong sabi ni mommy.
B-Blaise left our house? He didn't even wait for me.
I'm so stupid.
Of course he doesn't want to see me anymore. Everything is over.
Lumapit sakin si mommy at hinalikan ako sa pisngi.
"Get some rest. We'll talk tomorrow. "
"I love you, Val."
Hindi ako nagsalita. Hinintay kong makalabas si mommy sa kwarto ko at saka uli humagulgol.
------
BINABASA MO ANG
Valeria's Fake Wedding Plan [COMPLETED]
General FictionValeria always dreamt to marry her first love, Haden. They have been together for 9 years now. She always wanted to have the kind of love that her parents have. So she was really desperate to get married to her long term boyfriend. But her dreams...