Neptune
When he got busy on his work, he said he won't call often like before. Yeah almost 3 years but still we don't have labels. But it's okay with me.
I am the jolly type, at mahilig mangtrip na babae. I love to tease people and also I am friendly. Kahit saan ako magpunta marami akong nagiging kaibigan.
I play volleyball a lot, I'm too bored ayaw kung magbabad sa Cp ko wala nang tumatawag sakin minsan lang siya kung magtext tumatawag man pero para lang kumustahin ako. Pero ok lang busy naman siya sa trabaho.
I have this friend, Aidyl, siya na palagi ang kasakasama ko bukod sa magkaedad kami naglalaro din siya ng Volleyball kaya naikwento ko sa kanya lahat lahat about samin ni kuya Jupiter. She just listen and I know she won't tell anyone.
Pagkatapos kung sabihin yun, nabahala siya kesyo wag daw akong maniwala dun kasi niloloko lang ako nun. Marami daw siyang babae lalo na at minsan lang kami magkatawagan na bahala ako dun.
Kaya para mawala pumupunta nalang ako sa Court ng Barangay para maglaro. Then may nandayo. They are probably 13 men, naglalaro sila ng Basketball there's this certain man maraming nagkacrush sa kanya lalong lalo na sa kateammate ko , sa mga kaibigan ko. Pero di ko pinansin syempree loyal to uyy. Hahah kahit walang label.
But our coach call me for a reason, nakita ko yung lalaki na kinagigiliwan ng mga kababaehan samin except sakin lol.
"Bakit po coach?" Inosenteng tanong ko.
" Kael Dela Vega, he want to meet you!" Napatanga ako dun. Pero tumawa lang ako. "Ah. Heheh. Hi po!" Sabay abot ng kamay. Syempree shake hands yes uso yan samin.
Nakikita kung mabait naman pala itong Kael, mahinhin, seryoso, malaki din ang pangangatawan pero mas matangkad pa si Kuya Jupiter dito. Their age says it all. Nahihiya siyang inabot sakin ang kamay niya.
Iniwan kami ni coach, syempree ako friendly ang lola niyo kinausap ko na din walang malisya pramis kahit gwapo din to chinito siya maputi at matangkad din.
He ask my number, nahihiya pa ako nung una pero binigay narin nung sinabi niyang kokontakin niya ko kung kelan sila dadayo ulit.
Simula nun, palagi ko na siyang nakakausap. Hindi na rin ako kinausap ni Aidyl. Hindi ko parin nakakalimutan si kuya Jupiter. Pero kalaonan nahulog din ang loob ko kay Kael. Mabait siya. Nirerespeto niya rin ako wala akong masabi sa kanya.
Isang araw tumawag si kuya Jupiter nagulat ako dun. Nalungkot na rin bakit ba kasi lapitin ako ng mga kasalanan. " Hello!" He said parang pagod siya sa boses niya napaiyak ako pero di ko pinahalata I know it's my fault mahina ako.
I like kael now. I don't know pero nasasaktan ako tuwing naiisip ko si kuya Jupiter. "He-hello kuya Jupiter?" I said kinakabahan ako feeling ko magagalit na naman siya.
"For the 3rd times I ask again but today I won't ask" he paused.
" Just be happy where ever you are, just take care to yourself I know it's my fault I have no time for you but always remember I am always here whenever you need me" he said alam kung pagod siya pinilit niya lang makipag.usap sakin.
" No,no, kuya It's my fault I'm sorry mahina ako!" Napaiyak ako ng tuluyan
" Shh.. don't cry why are you cryn'? Dapat masaya ka sa asungot na yun. Sabihan mo lang ako kung may masama siyang ginawa sayo." Natawa ako dun medyo gumaan ang loob ko.
" Sige tune, take care to your self" and the call has ended. I cried all night and papa didn't know. I was alone in my room.
Our relationship is great. Work Immersion inaalagaan ako nk Kael palagi siyang pumupunta sa Munisipyo para dalha ako ng mga pagkain kasi minsan ang allowance ko hindi kasya. Sumasabay din siya kumain sakin, ganun ang routine namin habang kami tumagal kami ng 7 months and I didn't make it. Palaging may kulang.
YOU ARE READING
He's Done (Short story)
General FictionTrue Story! she's too young to be in love! He's too old for her. but they have mutually understanding. will they end up together? or he's just a passing by suitor of her. she's too young and wild. he's conservative and too old fashion. is it the pat...