Neptune"I heard you already have a boyfriend, am I right?" He ask 1 week since we begin chatting in fb. Natawa ako wow, paano niya nalaman? I am high school and he was probably working now.
He studied in private school while me in public school so how did he know me. Isa lang akong batang hamog habang pabalik balik siya sa Barangay namin. He doesn't care about those girl na hindi niya kaedad, wala rin siyang pakialam sa mga babaeng sinusubukan magpapansin at lumalandi sa kanya.
Alam ko yun because 3 years of observing him while I am playing childhood games.
Even Cheska kahit nagpapansin si Cheska sa kanya hindi siya tumitingin. Kaya nagagalit ako sa kanya kasi palaging dismayado si Cheska. Kaya tuwing lumilingon siya sakin tinatarayan ko siya.
"Hey, seen?" He added. "Ahm.. paano mo po nalaman kuya" yeah I call him kuya to set boundary between us. Hindi ako yung tipo ng babae na jojowain ang naging jowa ng kaibigan. Ngayon na nagdadalaga na ako, alam ko na kung ano ang dapat gawin.
"I just know!" He replied.
"Ahmm.. kakahiwalay lang po noong June" I said matter of fact.
"Ow. Sorry! Are you hurt?" He ask. Too personal pero sige wala naman akong kachat.
"Ahmm. Medyo pero ok lang naman hindi naman ako nagsisi" i replied
"Good!"
"You are too young for that! Sleep and have a good night!" He said and that was we ended our conversation everyday we chatted.
Grade 11
"You know what, I have special someone in your Barangay and guess who?" He challenged me.
I'm curious ok then, I can feel because all those months na nagkakachat kami nafefeel ko na may pagtingin na siya sakin.
"Ahm. Is it Ivy?" I said
"Nope!"
"Cheska?"
"Nope!"
"Aidyl?"
"Hahah.. nope! If you can guess ililibre kita sa labas" he said. Kaya parang naexcite ako I love eating everywhere. Kahit sa turo-turo nakasanayan lang.
" Ahmm.. is it me? " I said hesitantly. He didn't reply just seen.
" Hey! " Wala parin.
" Hey is it me? " I ask again.
" Am I right? 😁" With emoji na kasi natatawa ako. Gotchaaa boy.
" Ahm. Can I get your cellular number? " Instead his reply.
" Anong gagawin mo sa numero ko? " I ask naughtily.
" Just give me your number, napapansin ko lang minsan ka lang mag online at para narin matawagan kita. " With that chat Nawalan ako ng lakas at parang namamanhid ang buong katawan ko. My heart beats so fast my whole system gone wild.
Oh nooo. Is this for real?
" Ahm.. okay"
Binigay ko ang number ko. He often text and chat kahit wala akong load tumatawag siya tuwing gabi minsan kung lunch kung wala siyang trabaho.
Kahit wala akong load nagtetext siya." Mas okay ng wala kang load para wala kang maitetext na iba ako nalang tatawag sayo. " He said. Napapansin ko narin na naging possessive na siya he often ask about my days. About what happen to me.
And honestly I slowly fall in love with him. He's too good to be true.
He always visit in our Barangay. Dumadaan parin siya sa bahay namin and I really hate him for pressing his car's horn so loud when he passed by in our house. Naghihinala na ang mga kapitbahay namin.
YOU ARE READING
He's Done (Short story)
Fiction généraleTrue Story! she's too young to be in love! He's too old for her. but they have mutually understanding. will they end up together? or he's just a passing by suitor of her. she's too young and wild. he's conservative and too old fashion. is it the pat...