Chapter 1*
(My New School)
#Jay’s POV#
Inayos ko yung salamin ko bago tumingin sa gate ng Smith University.New School na naman.Kahit pangalawang school ko palang toh parang ang hirap parin.Nakakapagud magtransfere lalo na’t sanay nako sa environment sa dating skwelahan ko.Wala naman kasi akung magagawa.Si Daddy kasi.Nilipat sya ng ibang branch ng companyang trinatrabahoan nya.Kaya dito kami napadpad.
Pumasok nako sa gate ng school.Walang uniform dito.Kaya kahit anong isuot mo ok lang.Wag lang masyadong malaswa.Nabasa ko nakagabi lahat ng rules and regulations ng school natoh.Ok naman sakin lahat ng nakalagay dun.
Pagpasok ko palang namangha nako sa laki nga Field nila.Kahit saan ka tumingin makikita mo yung mga students na nakakalat.Hinanap ko agad yung Engineering Department.Kailangan ko pa kasi kunin yung schedules ko.Isa din toh sa pinagpasalamat ko.Kasi kunti lang yung subjects na hindi na creditan sa dating skwelahan ko.Kaya ko pa naman habulin yun by summer class.
Pagdating ko sa tapat ng information board kung saan nakalagay yung boung map ng school.Hinanap ko agad yung Engineering Department.Nung nakita ko na sya at alam ko na kung saan hahanapin yun.Naglakad nako papuntang Engineering Department.Hindi naman sya masyadung malayo kaya nakarating agad ako.Nung nasa tapat nako ng pinto kumatok agad ako.
“Come in.”narinig kung sinabi nung tao sa loob.Pagbukas ko.Bumungan sakin yung mga working students nila.Inayus ko naman ang salamin ko.Actually hobby ko nang ayusin yung salamin ko kahit hindi naman kailangan.Ginagawa ko yun lalo na pagkinakabahan ako gaya ngayon.Lahat kasi sila nakatingin sakin.
“May kailangan ka?”tanong nung isang babae.
“Ahmm..O-oo sana.Yung schedules ko for this semester.”hay nakakahiya talaga ako.Minsan di ko mapigilang hindi mautal.Lalo na kung hindi ko kilala yung kausap ko.
“Ikaw ba yung transfere?”napalingon naman ako sa nagsalita. “Ikaw ba yung Tui?”tumango naman ako sa kanya.Tumayo yung girl at may kinuha sa table ng secretary dito.Inabot naman nya sakin yun.
“Thank you.”pagpapasalamat ko a kanya.
“Your welcome.Kung kailangan mo ng tulong kung saan mahahanap mga rooms mo.Bumalik kalang dito.Ok?”tumango ulit ako sa kanya.Ngumiti naman sya sakin bago ako tinalikuran.
Lumabas agad ako ng department.Kailangan ko na umpisahang hanapin mga rooms ko.Tinignan ko yung sched ko.
9:30-10:30 am Filipino 2
10:30-11:30 am Literature
12:30-1:30 pm Fluid Mechanics
1:30-3:00 pm AirConditioning
Yun lang sched ko for MWF.Buti nalang may lunch break ako.Maaga din uwian ko sa hapon.
9 na pala.Kailangan ko na hapin first subject ko.Saan nga bang floor toh?528B.Ibig sabihin 5th floor.Room528.Building B.Madali lang toh.Kailangan ko lang mahanap kung saan yung building B.