"Jusko po Athena Sammie Alvarez! Saan mo tinatago ang ate mo? Pano na yan?! Hindi ko na talaga alam kung ano ang gagawin ko sa inyong magkapatid!" Sigaw ni mommy sakin habang nakaupo ako sa kama ko.
'Sana nakalayo kana ate, wag kanang bumalik dito sa bahay.'
Nanatili akong tahimik habang nakayuko at tinititigan ko ang sahig.
Kapag bumalik dito si ate sa bahay, ipapakasal siya nina mama at papa sa kaibigan nilang mga Buenco. May kasintahan si ate kaya at mahal na mahal nila ang isa't-isa, kaya pinatakas ko na si ate. I don't want her to suffer anymore, ayoko nang makita si ate na umiiyak.
"Pano na ito Joseph? Wala nah si Aemie! Sino ang ipapakasal natin sa anak nila Gregor?" Tanong ni mommy kay daddy habang nakahawak sa sentido nito. I remain silent.
"Ikaw ang magpapakasal kay Drake," Galit na sabi ni daddy sakin sabay walk out. I just shocked that dad did shout at me.
'Para sa iyong ikakasaya ate, ako na ang magsasakripisyo ng kalayaan ko.'
#
"Drake Ferr Buenco! Ihjo!" Sabi ni papa ng makita ang lalake na papalapit samin. Gwapo ito, matangkad, at ang formal ng suot nya.
"Hi, mayor ALVAREZ," diing sabi ng lalake at tinitigan ako. He analyze me through looking head to toe, so ginawa ko rin yun sa kanya. I also analyze him head to toe.
Mukhang same age lang kami, his hair was like the style of korean boygroups, yung mata nya ay kulay brown, gwapo sya but he is irritating me.
"You are?" Tanong nya.
"Sam," Sabi ko at taas noo ko syang tinitigan.
"Hi fiancee, I'm Drake," Sabi niya sakin at ngumiti.
Disclaimer:
This is a work of fiction.
Names, Characters, Businesses, Places, Events, Locals and Incidents are either the product of the creators imagination.Any resemblance to actual persons, leaving or dead, or actual events are purely coincidental.
Started: June 29, 2021
Ended:[This story is posted on FB, but I want to transfer it on wattpad. Knowing that someone will plagiarize my work on FB by copying it.]
_
;)
BINABASA MO ANG
My Secret Husband
RomanceAthena Sammie Alvarez, a doctor who was engaged to Dustin Ferr Buenco a Lawyer. Sam was helping her sister Aemie in its obligation, she wants Aemie to be free, free from the engagement that for her. Dustin Ferr Buenco was inlove in Aemie, that's wh...