Synopsis

8 1 0
                                    

GRADUATION DAY

"Hey Kays, saan niyo balak ng family mo mag vacation?" - Cerise

"I'm not sure kung may mangyayari bang vacation Rise eh. Alam niyo naman na, palaging busy parents ko, kita niyo naman, hindi nga Nila na manage na dumalo sa graduation ko diba?" Saad ko, sabay tago ng lungkot sa tinig at ngumiti.

Sa lahat ng mga achievements ko sa buhay, bilang Lang sa daliri ang mga times na umaattend sila kasi busy sa business namin ang pamilya ko. Ever since grade school, hanggang college graduation bilang ko Lang kong ilang bisis na naka attend yung pamilya ko.

I always graduate with academic excellence, lagi akong nangunguna sa lahat. Pero lahat yon, di kailan man naging enough para pumunta sila sa kahit na anong program na involved ako. They always say, na sa susunod they'll try to come but, they never did.

They always ask me, kung bakit ang layo daw ng loob ko sa kanila. They even thought na may depression daw ako. Nakakatawa Lang. I keep my calm.

My only escape from the loneliness of our what so called home is to explore the oceans and dive the deepest of the sea.

My family and everyone else has no idea of what I'm going through, all they know is that I'm seeking peace.

At sa Kaka gala ko sa karagatan nahanap ko ang makakasama ko sa walang hanggang alon ng buhay. Sa bawat pagbagyo siya ang kasama ko sa pagharap sa nga malalaking alon.

Ako ang nag iisang anak ng mga Cuesmondo. Ang heridera ng bawat kunsing ng salapi ng aking pamilya. Ang anak na ang tanging hangad lamang ay Kalinga ng kanyang ama't ina. Sabi nila namumuhay raw ako sa isang panaginip. Na ang bawat pag aari ko ay pangarap ng iba. Ako si Kyshna Rqyn Cuesmondo namumuhay sa mala perpekto Kong mundo. Wala na akong ibang gusto kundi ang atinsyon ng mga magulang ko dati, pero ngayun nag iba na ang direksyon ang alon ng aking damdamin, handa na akong languyin ang buong dagat makasama ko Lang ang aking karamay sa bawat hampas ng alon.

At sa kinailalimang ilalim kasama ko siyang sumisid.

Deeper UnderWhere stories live. Discover now