Chapter 1

23 3 0
                                    

"You make a trouble, again!" Sigaw ni Daddy sa telepono, napairap naman agad ako. They're acting like they care about me huh? What a joke!      

"Why do you care now, huh?" Walang emosyon kong sagot sa kabilang linya. Ayaw ko sa lahat ay pinapakialaman ako, lalo na't inabando na nila ako simula nung iwan nila ako at sumama sa kanilang mga kabit.

"Because I'm your father Shamara!" Sigaw nya sa kabilang linya, sa pagsigaw na 'yon ay mahihimigan ang kaniyang pagkabasag ng boses. Shitty cry.

"Oh really? If you're my parents you won't leave me in that fucking mansion, alone!" Madiin kong saad.

"But me and your mom doesn't love each other, Shamara." Mahihimigan na sa tinig na siya ay umiiyak na. 

Pilit akong natawa. "If you don't love each other bakit niyo pa ako binuo at binuhay!" Sa inis at tindi ng emosyon ko ay naihagis ko ang aking phone sa pader.

I'm involved in troubles again, well nothing is new. This is my life since they left and abandoned  me. Sanay na ako ma-guidance, mapatawag sa baranggay o prisinto hindi na din bago iyon dahil araw araw na ata akong tambay sa guidance at baranggay.

Well, the bitches grabbed my hair while I'm walking in the corridor, why? Because their boyfriend like me that's why I got in trouble again. Well, trouble doesn't leave me, unlike my parents.

Kumuha ako ng tubig sa fridge para mahimas-masan ako sa pag-uusap namin ni Daddy. My parents are separated and worst they left me like I'm not their daughter. They both have a family unlike me.

I sigh. Pinagmasdan ko ang condo na walang kagana-gana at kulay. Kakaunti pa lang ang mga gamit ko dito dahil hindi naman ako madalas umuwi dahil nakikitulog ako kay Ke. Kaibigan ko.

I decided to buy some furniture online and I'll buy some paints in the mall right away. I'll design my condo today.

I get my wallet and cap, well my outfit today is not that bad. Denim jeans and a white crop top with the printed word 'bitch' my shoes are just rubber shoes in case I got in trouble again, it's easy to kick his or her ass.

Nang makababa ako sa ground floor ay pinagti-tinginan ako, well I don't care about them. I wear my usual face. Flatly.

When I arrived at the mall I disjunct my helmet yeah I ride in a motor, a big bike. I got the attention of people here in the parking lot. I don't fucking mind them.

I enter the mall of course to buy paints and other materials for my house. I go first in kitchenware because I do not have any appliances.

"Hey excuse me I'll buy all of this, can you please carry the others?" I said to the saleslady because I can't carry all of this, my cart is full.

"Yes ma'am!" Magalang na saad niya bago buhatin isa isa ang mga pinamili ko, nagtawag din siya ng isang salesman para tulungan siya.

Nang mabayaran ko na lahat ay sinabi ko na lang ang aking address. Naisip kong maglibot libot muna rito sa mall. Nang madaan ako sa National Bookstore may nakaagaw ng aking pansin, dalawang babae na parehas ang suot na dress. My mom and my stepsister.

What a coincidence huh?

Jealous crept in to my heart. Nakakatawang isiping kapiling ng nanay ko ang hindi niya anak samantalang ang tunay niyang anak pinabayaan at iniwan niyang mag isa. Inabando niya ang sariling niyang dugo para makapiling ang iba.

Hindi ko alam kung anong pumasok sa isipan ko at nilapitan ko ang dalawa. Natigil sila sa pagtawa nang mapansing nasa harap nila ako. Gulat ang makikita sa mukha ni mommy ng makita niya ako. Ibinaling ko ang tingin sa katabi niyang mukhang hindi natutuwa na makita ako. Umismid ako, akala ba niya natutuwa ako na makita siya?

"What are you doing here?" Anak anakan ni mommy, umirap ako sa kaniya. 

"Hindi ba obvious Katelyn? Mamimili ako ng book, stupid." 

"Shamara!" Sambit ni mommy sa pangalan ko, binalingan ko siyang nakataas ang kilay.

"What? Anak mo kasi walang common sense, mom." Binigyan ko ng diin ang huli kong sinabi.

"Bitch!" Bulong ni Katelyn.

Mabilis akong lumapit sa kaniya at hinila ang kaniyang buhok. "What did you just say?" Napasigaw si mommy sa ginawa ko. Mariin kong hinawakan ang buhok ni Katelyn at dahan dahan inilapit ang aking bibig sa kaniyang tenga.

"You're such a demon disguised like an angel, wag mo ako kalabanin Katelyn mapapasama ka!" Bulong ko sa kaniya bago bitawan ang kaniyang buok.

Sakto namang pagbitaw ko ay ang paglapat ng isang kamay sa aking pisngi. Sa sobrang lakas ay napaupo ako sa sahig, iniangat ko ang tingin ko sa sumampal sa akin. Si mommy, galit na galit ang tingin niya sa akin. 

Inilipat niya ang kaniyang tingin kay Katelyn na umiiyak habang hawak ang kaniyang buhok. Agad niya itong nilapitan at niyakap, "You okay Lyn?" 

Napatawa ako ng mapait na ikinatingin nila sa akin. "So sweet!" Napatingala ako dahil nararamdaman kong may tutulong tubig galing sa aking mata. 

"Tangina...." Napatawa pa ako lalo, walang pakialam kung maraming nanonood sa amin ngayon. "Tangina, my mom slapped me." Unti unti akong tumayo, wala na rin akong pakialam kung may mga luha na tumutulo sa mga mata ko. Matapang kong tinignan si mommy at hindi makapaniwala sa ginawa niya.

"Bakit mo ako sinampal mom! Dahil sinabunutan ko 'yang tanginang anak mo na yan?" Sigaw ko. Lumapit siya sa akin at sinampal muli ako ng malakas.

"How dare you to cursed my daughter?" Sigaw niya sa mismong harap ko. 

"That girl is your daughter? What the hell? I am your daughter, we are sharing the same blood!" Sigaw ko sa harap ng pagmumukha niya, wala akong pakialam kung magmukha akong bastos sa harap ng maraming tao. 

"You're just my mistake, I never loved you and I will never love you!" Sigaw niya rin sa mukha ko.

"Kung gayon, bakit niyo pa ako binuhay? Sana nung nasa tiyan mo pa lang ako pinatay mo na ako, kung iiwan niyo lang naman pala akong mag isa sa mundong 'to! Simula ngayon? Wala na talaga akong nanay at wala ka ng anak." Tinalikuran ko sila roon.

Well, maybe my life is a curse, full of curses.

A Beautiful Curse of ShamaraWhere stories live. Discover now