Chapter 15 - Moment

2 0 0
                                    

-NICHOLAS POV-

"Sandali...ako? I mean...ako yun-

"Yap, bakit naman hindi?" naguusap kami ng kaming dalawa lang, hindi naririnig ng iba.

"B-bakit ako? Hindi ba kay Michelle ka mag co-confess? Prank ba ito?" tumawa siya ng may halong lungkot kaya walang pagaalinlangan ko siyang niyakap.

"Wala ka bang tiwala sakin? I like you, hindi pa ba sapat yun?" bulong ko sa tenga niya at bigla akong nakaramdam ng pagkabasa sa balikat ko.

She's crying.

"Hala nick! Bakit mo pinaiyak?! HAHAHHAHA" sigaw ni klyde na kinatawa ng lahat. Tears of joy lang siguro.

"Huy, wag kang umiyak, baka isipin nila pinapaiyak ko yung 6 years old na bat-

Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng hampasin niya ko sa braso.

"Mang aasar pa! Wag ko kaya ibigay yung hinihiling mo?" pananakot niya pa kaya niyakap ko ulit siya pero mas mahigpit na ito kumpara kanina.

"Sowwy" pagpapacute ko pa kaya natawa siya ng mahina. "Pinagtritripan mo ko ah?" mas lalo siyang natawa kaya nahawa na rin ako sa kaniya.

"Sasagot nayan! Sasagot na yan!" paulit ulit na sigaw ng mga estudyante sa baba. Nag kibit-balikat ako dahil wala naman sa mga plano ko ito. Ngumiti siya sakin nang malawak at may saya at ibinigay ang matamis na "Oo".

"Yes!" sigaw ko pa habang paikot ikot sa stage. Natuwa ang lahat ng estudyante at umakyat na rin sina klyde, kim, Michelle at Kristine.

Masaya ang lahat pati ang mga teachers ay kilig at tili ang makikita mo at maririnig mo sa kanila.

************************************

(THE UWIAN)

"Grabe! Ang saya talaga kanina" tuwang tuwa na sinabi ni kim kaya napangiti ako.

"Sa wakas, nakapag confess ka na rin Nicholas HAHAHAHA" tumawa siya habang hawak ang tiyan. Happy?

"Sa wakas?" biglaang pagtataka ni leah kaya natawa sila habang ako biglang natahimik.

"Yap! Wala pang nagaganap na ensayo ikaw na gusto niyan ni Nicholas" narinig ko ang pagtawa ni Leah ng mahina.

"Sadyang manhid ka lang talaga" pang aasar ba ni kim kaya natawa na rin ako.

Nakaramdam ako ng malamig na kamay sa braso ko at mahigpit ang pagkakahawak dito.

"Okay ka lang?" tanong ko sa kaniya ngunit nginitian niya lang ako.

"Magpahinga na muna kayo, baka pagod lang yan, nick, mauna na kami" paalam ni klyde kaya nagsisunudan na ang lahat.

Tinitignan ko lang si leah. Habang naglalakad kami at pauwi na ay dinala ko muna siya sa tambayan namin ni klyde.

The chocolate station.

"Vanilla ice cream nga po!" sigaw ko na kinatango at kinangiti ng babae. Yung babaeng nanghihingi ng number ko.

Nakatakip lang ang mukha niya kaya hinayaan ko muna siya, tinatanong ko siya kung anong problema pero hindi niya sinasagot yung tanong ko.

The Farewell Letter (Part 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon