Proposal (Romantic Date #RoMinique Part 2)

33 0 0
                                    

Roger

March 7, 1982
I almost to succeed this kind of plan. Anniversary namin ng gf ko. Need ni Mom na magkaapo sya...

"Dominique, I trust my life for you,sana pagbigyan mo ako. Alam ko matutuwa tayo. I know you like it and settle this very soon."

"Baby. Iniingatan ko sa publiko na no one na mabisto tayo. You know my friends. So mean." -Hinawakan ko maigi ang kamay nya.

"I know. Malalaman din nila ito." Pagaalala ni Dominique

"By, hindi kita bibiguin no"

And continuing dancing...

"Baby. I love you" and she kissed me.

30 minutes later

"Baby... I got a surprise for you.."
Iniabot ko boquete ng flowers, ointments at chocolates na binili ko kanina.

"Thank you.. sa totoo lang madalas ako nahilo, but thank you for the ointments and flowers"

"Wala yun"

And ngayon, inilabas ko ang red box. I am sure magugustuan. Balak nga namin magpakasal... Soon. Eto na... Dahan-dahanin ko nga to eh

Tatagan na ng loob roger!!! Go go!

Napaluhod lamang ako sa harap nya at... Napasabing "Dominique Beyrand? Will you marry me?" With a matching smile

"Yes. Roger ko." Napaiyak sa saya while I wear her ring.

"Mahal na mahal kita, sana tatagal tayo lalo

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Mahal na mahal kita, sana tatagal tayo lalo. Buong buhay ko nagtiwala ako para sayo"

"I love you too. My fiancee."

"Hindi kita iiwan. Kagaya ng pinangako, puntahan natin si Mom once na engaged tayo...."

"Sure. Ipapangako mo sa akin. Pag once na nanloko o hindi ka o ako bumalik ang isa sa atin, I can na i off natin ang marriage."

"Sana. If we violate the rules... Alam na.."

And we're happily start our planing goals for our marriage.
I surprised her peacefully. Dipende kung mag lasting ang engagement.

2 weeks ago

Para akong naninibago... Something like, mukha akong hindi handa sa mga plano namin bilang mag-asawa... Still, kailangan ko pa rin panagutan si Dominique.. I do this for my future.

Just focus on my girlfriend hanggat andito pa sya.

When I reherse and later will record another song, this time, Freddie was singing.

Faye

2 weeks later....

after ng vacation leave ko, Roger gave me a calling card... Bakit kaya parang pinagkainterisan ako? Pero lingid sa kaalaman, sinabihan ako ng katrabaho kong si Harriet na may girlfriend na daw. Second cousin nya daw, si Dominique Bayrand. Maganda naman, morena pero mukhang minsan sosyal.

Buti bago umalis, dala dala ko ang remembrance ko kay Roger. Ang pictures nya na solo.., per at ang calling card na may kasamang pagmamahal awwww. Kahit maganda boses ni Freddie, si Roger talaga ang bukod tanging lalake na nakilala sa buong buhay ko... Pero may sabit na eh!  Meron akong nobyo dito 5 taon nakakalipas pero bwan lang nagtagal.. hindi na nagpaparamdam ang una kong nobyo na hindi na afford ang lahat ng makakaya nya.. Biktima ako ng pagkakataon, ginawa akong pampalipas oras. Kahit habulin nya ako hindi ko babalikan ang hangal, I got miscarriage, habang nagtatrabaho ako .. Kung buhay pa sana ang anak ko, mabibigyan ko ng magandang buhay kaso wala. I'm the selfless woman to sustain all of my family needs and their education...  Simula nung nasa london ako, nagbago ang lahat. Puro focus ako sa buhayin ang pamilya... Simula naospital si Papa, ako na pumalit bilang breadwinner.
Ngayon gumaling na ang Papa at kaagad na nagkaroon ng panaderya. Ang dalawang kapatid ko na lalake, Si Larry at Gil (bunsong nagaaral) natuto na naging bakers. Balik panadero na ang papa sa aking sikap. Kung dati nagtrabaho sya sa maynila, ngayon sa sariling naming panaderya... Sarap mamuhay sa aking Hometown..

[A/N: sorry paulit ulit si Faye✌️]

Kasalukuyang nasa bahay lang ako at tumulong ako kay Mama. Handa na rin ang ticket ko para sa susunod na bwan. Kahit dalawang beses ako kumain sa isang araw, walang araw na hindi ko iniisip para sa sarili ko. Matagal nang bigo sa pag-ibig.  Bumangon ako simula nag London ako.

Habang busy sina Papa, Gil at Larry, this time naging kahera naman ako sa family business namin... Si Mayette naman, nagtrabaho at nagaaral sa Maynila. Kahit ako sumagot ng matrikula sa kolehiyo, Kinaya nya ang pagiging working student nya. Umuwi naman sya pag day off nya, madalas nasa accomodation.

Pero saan ko kaya matawagan si Roger? Pero buti my telepono dito....

Subukan ko maidial....

"Hello. Sir?" -kinabahan

"Hi sexy"

At kinilig ang loka.

"Sir Roger? I'm sorry. I tried to call you for the first time. Nasa Bulacan pa ako.."

"Bulacan? Where?"

"I am already back in my hometown here in the Philippines"

"Ahh thats why can't see you. 2 weeks ago.. I know my girlfriend's second cousin, your workmate. And I ask her about your name. You're Fraulaine..."

"Yes."

"I like you already. In my heart"

"Sir? Serious?"

"Don't call me sir. I think you like me well. I know in your eyes you're blushing when I look at you, wag ka magdeny, gusto mo yata ako yiie"

"I am working there to sustain my family and their daily needs. I am the breadwinner.. ako nagpaaral, nagpagamot sa Papa ko, binigyan ko lahat ng sahod nasa kanila. Ang tankng buhay ko sa london, sanay ako sa simpleng pamumuhay, laking mahirap lang kami.. "

"I admire you."

"Roger? I know you had a girlfriend but mamaya mahuli kapa"

"Yes but.... Kaibigan lang tingin ko, pero I feel complicated when I'm with her. Pero hindi madali to.. gusto kita makilala ng matagal. Hinding hindi ko aaminin yan na may ugnayan tayo. Kilala kita pero hindi tayo nagkausap... I know you know me quickly"

"Ah. But can we be friends?" -napangiti

"Sure faye. I'll like you. Eversince"

"Hmmmm hard to say this"

"I am surely love if you say so"

"Roger. Nagbabantay ako ng bakery..."

" So now I'll just finish the song. And the album for May. Tomorrow, konting reherse then we're recording the song... For our album. I give it to you my love"

Aba! Talagang ginalingan nya kamo ng CS. Hirap aminin na may gusto ako.. psst aminin mo na kasi, may gusto ka sa kanya Faye. Hmmmp.

"Ok po.." tipid kong sagot.

"Just give me the number."

"+6344 986 7632"

"Thanks. I'll call you after the rehersal. I love you my Faye. Thanks for the call."

"Take your time Roger"

And I dropped the phone. Yes I am excited about their NEW ALBUM YIIIIIEEE.

Roger, thank you for making my day happier. I fcking love it. I agreed to have to be my friend. Crush na ako ng crush ko 💖💖💖💖💖 ayoko aminin sa kanya . Nakakahiya. At isa pa, may sabit pa.

Sa ngayon habang naka duty si Harriet, parang naninibago daw sya. I called her yesterday kung ano balita.... Namiss daw ako... Partners in crime pa nga kami...

[A/n]And that's the episode for today, see you tomorrow.. (nas daily teh? Hehe char)

CHANGE OIL (Queen's Roger Taylor [Filipino-English Language] Fan Fiction)Where stories live. Discover now