Chapter 1

1 0 0
                                    

"Good morning Miss M!" I smiled at my favorite teacher.

"Good morning Jazmine, napa bisita ka dito?"
I'm an Alumni here in University of Mindanao. Miss M's one of my favorite professor back then, she's in her mid' 40's but she always prefer to be called 'miss' nakaka bagets raw.

"Kinuha ko lang po year book miss, mahal pa naman nabayad ko dito." I replied that made her laugh loud, napatingin pa ang mga studyante sa amin.

"Wala ka paring pinag bago! Anyways, saan ka mag rereview?" she asked.

I'm a fresh-graduate BSED English major. Kaggraduate ko lang and I'm planning to start my review real soon.

"Hindi pa po sure miss, pero I'm spotting some good review centers. I'm planning to Top the Board." I replied that made her smile.

"I'm sure you will, good luck sa review. Siya mauna na ako at may klase pa ako." she said and bid my goodbye to her.

She's one hell of a terror teacher back in the days up until now. and that's what I like about her. She's a superior in her field and I want to be just like her.

I'm walking on the hallway when someone bumped my shoulder na ikinahulog ng year book ko. I looked at the man na ikinaikot ng mata ko. Alesandro Cholo Isagani.

"Sancho! Kailangan talagang paganon pagbati?!" I slap his shoulder na ikinatawa lang ng huli.

"I'm sorry Ysobelle, just got carried away." He replied sabay bigay sakin ng year book ko na pinulot niya kanina.

I hissed at him. "Ba't andito ka? Diba taga USEP ka?" I asked him as I checked my book while walking. Iniiwas niya naman ako sa mga taong naglalakad.

"Pinag drive ko lang pinsan ko, late enrollee."

"May pamilya ka pala?" I joked at him na ikina ngiwi niya.

"Yabang! Ipakilala pa kita!" sabi pa niya na ikinatawa ko lang. I know his family, I've been introduced to them by one of Sancho's cousin na classmate ko dati.

"San pala punta mo?" He asked saka hinigit ako papuntang parking lot.

"Hoy! Makahigit to! Sa exit na ako, magpapaenroll pa ako sa review center ko." sabi ko sabay hila sa kamay ko. Hindi niya naman binitawan.

"Tara sabayan na kita, wala naman akong ginagawa. Saka nabobore na ako sa bahay." Sabi pa niya saka pinatunog ang sasakyan at binuksan ang shutgun door.

I glared at him, hindi ako naniniwalang nasa bahay lang siya lagi. Lagi kong naririnig kay Akiesha dati na palagi siyang nag HaHAUL. Napakayaman niya para mag HAUL ng isang taon every two years. Well, buhay niya yan. Kung free ride I will gladly sit in his car like a queen. Range Rover paman din sasakyan ng mokong.

"Free ride ba?" I asked for assurance. Napangiti pa siya.

"Oo nalang, pero mag lunch muna tayo. Hindi ako nag breakfast kanina." he replied that made me clap my hands.

"Okay! Copy!" I entered his car at sinarado niya naman yun, pagtapos ay naglakad siya papuntang driver's seat. His car smells so manly, pero natural hindi masakit sa ilong. Inilibot ko ang interior ng sasakyan niya. Sobrang manly halatang lalaki ang gumagamit.

"Seatbelt Ysobelle." He said which I obliged.

"Where to?" tanong niya habang pinapalabas na ang kotse sa mismong school.

"Drive Thru nalang tayo sa Jollibee." I replied syempre sa Jollibee na, ako na magbabayad. Wala din naman siyang reklamo nung sinabi ko'ng sa Jollibee.

After over a 15minute drive nakarating nadin kami. Pangatlo palang kami sa line kaya nakinig nalang kami sa music.

I was watching him as he hum and beat-tap his legs with the music —I'm Your's ni Jason Mraz.

Sancho and I were friends since 1st year college. Well, I can't really say friends. Naging ex ko kasi siya. I clearly remember how we first met...

5 years ago...

"Jaz! Sige na, ayun na yung dare sa UNO."

Pansamantala akong kinukulit ng mga kaklase ko na gawin ang dare sa UNO game namin. I don't even know why I'm here, basta bigla nalang akong hinigit ni Akiesha para makisali sa kanila.

Akiesha's one of my classmate, I can't label her as MY friend —for now. Kakilala lang; almost friends.

"Ayoko nga! Isa pa ayoko naman talaga dapat maglaro, you dragged me here out of my will!" I turned my back on them, pero nahigit parin nila ang bag ko. Naiinis na nilingon ko sila.

"Last naman na to girl! Whoever  walks out on the gym, papakilala ka ang then you'll tell him na crush mo siya. Ganon lang!" Ani pa ni Becca habang nag hahand gesture.

"Paano kung hindi natin schoolmate ang unang lumabas?! Nakakahiya yun!" I replied as I stomp my feet on the cemented floor.

Nasa labas na bleacher kasi kami ng GYM, may interschool competition kaya madaming tao, punuan ang GYM.

"That's why it's called DARE! Dali na baka makita pa yang UNO cards masumbong pa tayo sa SC!"  I glared at Akiesha, kasalanan niya lahat to. Tapos ako pa talaga ibblame pag nakita yung UNO cards nila na in the first place bawal na bawal sa school!

Bakit ba kasi ako nagpauto?

"Fine! You three, dito lang kayo I'll deal with whoever goes out first!" Sa inis ko pinagbigyan ko na lang, hindi'ng - hindi ako titigilan ng three-musketeers na 'to.

We waited hanggang sa may lumabas na lalaking naka polo na kulay abo, matangkad may kaputian, clean cut ang buhok, mahahaba ang binti na sinuotan ng ripped Jeans naka sapatos din siyang kulay puti, naka wayfayer pa. Hmmm 'not bad' I said to myself. Narinig ko pang napatili ng impit si Akiesha na ipinagsawalang bahala ko nalang.

I walked fast hangang sa ilang meters nalang ako sa lalaki at naglakad ako ng patalikod while holding my phone in front, nakita ko siya sa reflection sa phone kong naka off, and then I bumped at him. 'Good catch' napalabi ako ng nasalo niya ako.

"Oh My Gosh! I'm sorry!" I over actedly react as I turn to him.

Nanlaki ang mata ko, ang gwapo ng ilong saka ng labi.

"Ok lang miss, are you okay? Why were you walking like that? Baka mapano ka." He asked full of pag-aalala in his voice—nakonsensya tuloy ako.

"I'm okay, t-thank you." what now Jazmine? Cat got your tongue?

"Ah, sige mauna na ako." He said sabay lakad paalis. Dahil sa panic napasigaw ako...

"W-wait!" he turned to me habang nakatilt ang ulo, probably asking why would a stranger yell  to a very goo-- helping man!

"I'm Jazmine and I l-like you." sabi ko sa kanya na ikinanganga niya lang. Before he could react ay tinalikuran ko na siya. Pero hindi paman ako nakakalayo ay napatigil ako ng bigla siyang sumigaw...

"I'm Sancho, and miss Jazmine you're cute!"

Nanlaki ang mata ko, nakakahiya andaming nakarinig! Because of that I walked away from him and those three idiots with a red face.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 14, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Blue MoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon