After a few more months, Intrams na nila pero heto bored na bored si Charlotte dahil wala siyang magawa sa room nila, inutusan siya ng classmate niyang si Tristan Matthew Claveria na bumili ng coke sa canteen nang sinunod ni Charlotte ang utos niya ay bibigyan din siya ni Tristan ng libreng coke at sa kanya na rin ang sukli nito kaya agad bumili si Charlotte ng pinabibili ni Tristan sa canteen. Simula noon, naging magkaibigan na sila, nagsimula ang pagkakaibigan nina Charlotte at Tristan sa isang libreng Coke. Makalipas ang ilang buwan ay naguguluhan na siya sa tuwing kasama niya si Tristan, komportable na siya sa tabi niya at sa tuwing may makikita siyang may kasamang ibang babae, nagseselos agad siya. Palaging itinatanggi ng dalaga na crush niya ang kaibigang si Tristan. Dahil alam ni Charlotte na may girlfriend na siya, simula nang malaman niyang may girlfriend na si Tristan ay umiiwas na siya sa binata at nagulat si Tristan ng bigla siyang iwasan ni Charlotte na ikinalungkot ng binata. Nang sumunod na araw ay naghiwalay si Tristan at ang kanyang nobya na nagpadismaya kay Charlotte at bumalik ang saya at bumalik ang closeness ng dalawa. Pero sobrang nalungkot si Tristan sa nangyari, tinulungan ni Charlotte si Tristan na mag move on sa ex-girlfriend at sinunod niya ang payo ni Charlotte. Sobrang sweet ng dalawa sa isa't isa, lagi silang magkasama, nagkukulitan, nag-uusap, sinusuportahan nila ang isa't isa sa kanilang mga libangan at sobrang gusto nila ang isa't isa kaya't ang kanilang mga kaklase, kaibigan, at maging ang mga tindera sa canteen ay nagsasabing may maggirlfriend/boyfriends. Isang araw nagsama sina Charlotte at Tristan at binilhan ni Tristan ng coke si Charlotte at may tinanong ang tindera sa kanila.
"Maggirlfriend/boyfriend ba kayo?"
"Magkaibigan lang kami." "May girlfriend kasi siya."
"Sino ikaw?"
"Hindi ako."
"Sayang bagay pa naman kayo"
"Ano?"
"Oo, promise, bagay kayong dalawa"
Nang banggitin ito ng tindera sa kanya, lihim na natuwa ang dalaga.
Makalipas ang ilang minuto ay bumalik na sila sa kanilang classroom para ipagpatuloy ang kanilang ginagawa. Nagdra-drawing ng anime si Tristan habang hinahanap ni Charlotte ang susunod na iguguhit ng binata.
"By the way, Tristan, maganda kaya itong anime na 'to? kaya mo namang i-drawing diba?"
"Oo, maganda yan"
"Sige ipagpatuloy mo na 'yan HAHAHA baka hindi ka pa matapos maghahanap pa ako para may iba ka pang pagpipilian"
At nagpatuloy ang dalawa sa kanilang ginagawa ng biglang tumunog ang bell para umuwi na.
"Uuwi na tayo, kita nalang tayo bukas HAHAHA"
"Sige bye ingat ka sa byahe dahil malayo pa ang bahay mo"
"Mag ingat ka din"
Sumakay na sa bus ang dalaga.
Makalipas ang ilang buwan, third year high school na sila
Third person P.O.V
After a few more days, they were in their third year of high school. They are no longer in the same class because Tristan is in the last highest section and Charlotte is in the first section of all the lowest sections.
nagchat agad si Charlotte kay Tristan dahil sa balibalitang may lipatan ng section
"magpapalipat ka ba ng section?"
"Hindi bakit mo naman natanong?"
"Ah wala natanong ko lang pero bakit hindi ka na magpapalipat?"
"wala lang ayoko lang komportable na ako dito tyaka may kasama naman na ako sa section na nakaassign sa akin"
sineen nalang ng dalaga ang chat ng binata at may biglang tumawag sa pangalan nito at ito ay ang classmate niya
"Hoy Charlotte alam mo ba usap usapan dito sa kampus na hindi magpapalipat ng section si Tristan kasi nandoon daw yung kababata niya magkaklase raw sila at hindi niya raw kayang iwan?" sabi ng classmate nito na kaibigan din ni tristan
Nadismaya at Nagtampo nanaman si Charlotte ng kaunti dahil she had always liked the young man and she was shy to say it because she was afraid of being rejected, as friend-zoned, and maybe the young man would never talk to the girl. He didn't talk to the young man anymore and he forgot about him but the young man made a way for the two of them to talk, the young man decided to court the girl but after a few days, he answered her immediately because he wanted to be with the young man.
pagkalipas ng ilang mga araw ay chinat siya ng binata
“Hey let’s fix it”
Seen and ignoring the young man
“Seen?”
“What do you want?”
"Ano ba ang gusto mong mangyari?”
“It’s like us but we’re not”
“HAHAHA, gusto mo ba na maging tayo nalang?”
“it’s up to you”
“I’m asking you, what do you want?”
“Sige na nga”
Three days later, her female friends told her not to agree to flirt with the young man because he was dating someone else and it was his classmate, her classmate showed the picture of the girl that Tristan was dating and he was very hurt, Charlotte never spoke to the young man again and completely forgot about the young man. Charlotte is now very happy with the young man who just came out of the bathroom while stroking his hair and looks like a Japanese person because he has white skin, is handsome, and tall and she even calls him a Japanese boy. She had a crush on him until they were in senior high school.
After a few years, Charlotte has many suitors but she rejects it all because of what happened to her last time.