CHAPTER 2: MANILA

10 0 0
                                    


" Cassandra !!! Ready kanaba? " tanong ng matalik kong kaibigan si Rose

Napatingin ako sa kanya katabi ko siya ngayon sa bus. *sigh* ready na ngaba ako? Di ko din alam, di ko alam kung ano magiging kapalaran ko sa Manila bilang isang koloheyanang galing probinsya.

"Di ko alam" tipid kong sagot sa kanya , tiningnan niya lang ako at tumawa ito. Kahit kelan talaga , hays.

"It's okay to be not okay. Tsaka I promised sa mama mo na ako bahala sayo tsaka pumayag naman si Mama mo na sa bahay kana mag s-stay at ako bahala sayo "

Napatingin lang ako kay Rose, *sigh* childhood bestfriend ko si Rose at siya rin yung dahilan kung bat naging Scholar ako sa sikat na Unibersidad na papasukan naming dalawa. Simula 5 years old mag kaibigan na kami ni Rose hanggang sa nag High School kami magkasama parin kami.

At pati narin sa pag kokolohiyo gusto niya parin na magkasama kami. I treat her like a Older sister mas matanda siya sakin ng isang taon and I'm very lucky to have her.

Nagulat nalang ako ng bigla niya akong yakapin.

"Hmmm, it's okay. Cassy, Cheer up!" mahigpit niyang yakap sa'kin.

"Ano kaba, okay lang ako no." i smilee at her, ayukong ipahalatang namimiss ko na sila nanay. Kanina lang kami umalis ng Probinsiya pero parang di ako sanay na mawalay sa kanila.

"Cass ,sorry pala if hindi tayo nasundo ni Kuya ah kasi busy yun sa paglakad ng Requirements natin tsaka si Dad is busy sa kompanya while mom is busy din sa work. Don't worry pagkarating natin maya sa bahay , agad tayo mag rerest para bukas
Mag shoshop tayo ocakes?"

ngumiti lang ako bilang tugon sa mga sinabi niya.

*sigh"

"Nagising ako at gabe na, napansin ko rin na wala na sa tabi ko si Rose. Medyo kinabahan ako wala ng tao sa bus kundi ako nalang.

Tumingin ako sa bintana at nasilayan ko ang nag tataasan building. Ganito pala kaganda ang Manila , malayo sa hitsura ng probinsya. Nawala saglit yung kabang nararamdaman ko. Napapikit ako at nilasap ang simoy ng hangin. "

"Cassyyy!! Nasa Manila na tayo" masigla niyang sabi sakin

Nagising ako at nakita ko si Rose sa tabi ko. -__-
*sigh* malapad ang ngiti niya at nag niningning yung mga mata niya. Tinitigan ko siya at totoo nga nasa tabi ko siya. Nanaginip lang pala ako kanina.

Tumingin ako sa bintana at nakita ko nga ang nagsisitaasang building.

"Manila na ba to?" tanong ko kay Rose

"Yes, Welcome to Manila Bestfriend!" masigla niyang sabi

Napangiti ako , totoo na'to, nasa manila nanga ako.
Niyakap ko si Rose sa sobrang saya. Di nagtagal bumaba na kami at sumakay sa Taxi.
Pagkatapos ng ilang oras na biyahe nakarating na kami sa bahay nila Rose.

Napaka laki. May mataas na Gate at may Guard pa ito. Sinalubong kami ng Maids nila. At pinaghanda kami ng makakain.

"Cassy, bukas muna kausapin sina Mom at Dad. They know you already naman eh. Si Kuya di mo pa na kikita diba? Bukas narin kita ipapakilala dun. Hope, maging close mo yun. Masungit yun e. " Tawa niyang sabi sakin

Nandito na pala ako sa kwarto ko. Medyo nakakahiya man pero mas malaki pa yung kwarto ko kesa sa Sala namin sa probinsya hays.

"Feel at Home Cassy! Matulog kana , maaga pa tayo bukas. Si kuya Driver natin bukas hehe. Goodnight cassy " masiglang sabi ni Rose at lumabas na ito sa kwarto ko.

Nilibot ko yung paningin ko sa loob ng kwarto ko napaganda at may aircon pa. Napaka Swerte ko dahil may kaibigan akong kagaya ni Rose. Kung hindi siguro naging taga pag alaga si Tatay ng Hacienda nila sa Probinsya hindi ako mapupunta dito at hindi makikilala si Rose at hindi magiging Scholar ng mga magulang niya.

Lumipas ang ilang oras at hindi pa ako dinadalaw ng antok. Lumabas ako ng aking kwarto at nagtungo sa kusina para uminom ng tubig.

"Who are you?" malamig na boses yung narinig ko sa likuran ko

Halos manginig ako sa takot. May multo ba bahay nila rose? Pero sabagay sa laki ba naman nito imposibleng wala. ><

"sorry, if nastorbo ko yung kaluluwa mo. Iinom lang naman ako ng tubig eh" takot kong sabi

naramdaman ko yung mga yapak niya papalapit sakin. Ayuko mamatay sa takot. Hawak hawak ko yung basong may tubig at hinarap ko yung taong nasa likod ko kasabay ng pagbuhos ng tubig sa mukha niya.

*Splaaaaaaassshhhh* pikit kong buhos sa malamig na tubig sa mukha ng

T

A

O

?

T A O ?


"Fuck!" rinig kong sabi niya , unti-unti kong dinalat mata ko at di nga ako nagkakamali , tao nga ito at hindi multo.

"-____- " hitsura ng lalaking kaharap ko

"O___O" hitsura ko, bat ang Gwapo niya? Model ba siya? Anong ginagawa niya dito? Magnanakaw ba siya? Pero imposible naman.

"Tsk! Wag mo ako titigan ng ganyan" sabi nya na nagpa balik sa sarili ko.

"Who are you?/Sino ka?" Sabay naming sabi -_-

"Tsk. Ako yung nauna , so, ano ginagawa mo dito?" dagdag pa niyang sabi

Napakamot nalang ako sa ulo ko. Ano sasabihin ko? Di kaya siya yung kuya ni Rose?

"Hey!!"

Nagulat ako ng bigla niyang hawakan yung mukha ko. Sh.t parang kinakabahan ako.

*dubdubudub*

"Tsk. Anyway. I'm Mark and you are Cassandra right? " sabay tanggal nung kamay niya sa mukha ko at inabot niya sakin upang makipag shakehands.

mas lalong nanlaki yung mata ko sa narinig ko. He know me. Siya nga ata yung kapatid ni Rose.

"A-ah, o-poooo" hiya kong sabi tsk!

Ngumiwi lang ito, at naglakad papalayo sakin

*sigh* grabe nakaka nerbyos naman.






Heartless Guy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon