"Kuya, Let's talk " sabi sakin ng kapatid kong si Rose. Kanina niya paako kinukulit about sa nangyare kahapon, regarding sa pag papanggap ko na boyfriend kay sandra.
Well, hindi ko naman siya masisisi kung bat nasabi ko yun she knows everything.
FLASBACK
"Kuya , I have a new friend , Her name is cassy. She is beautiful"
" Whatever rose. Hindi maganda ang mga taga province. Ikaw nga sinilang ng City panget kaparin. What more pag probinsyana *laugh* "
"Ang mean mo kuya, maya sama ka sakin. Pupunta si Rose dito"
"At anong gagawin ng hampaslupa dito sa Bahay ? Gosh Rosh! Will you please go back na sa Manila sumama kana samin ni Dad pagkabalik ng City. "
"No way! I like here. Babalik lang ako dun pag mag college na ako. Tsaka kasama ko si Cassy"
"Cassy Cassy, what about her na hindi mo sya maiwan. She is the daughter of Mang Jose. Hindi ka dapat makikipag kaibigan sa anak ng trabahador dito, yan ba ang tinuturo ng Cassy nayan sayo ? "
"Kuya! ang sama mo! I will tell to Dad na ayaw mo kay Cassy "
"Who are you ?"
Isang magandang babaeng chinita ang lumitaw sa likuran ni Rose na nakatingin sakin, She is so simple, Maputi sya at makinis ang mukha may mahabang buhok at may dimple?
"Cassy!"
Kitang kita ko kung paano ngumiti yung babae sa kapatid ko. So this is the Girl. Casssy!
"Kuya, this Cassy my bestfriend" sabi ni Rose
"Cassy, remember, kwenento ko sayo si Kuya. Ito na sya " sabi ni Rose sa Cassy na nakangiti lang ito sakin haabang nakatitig
Bat niya ako ningingitian ng ganyan tsk.
"Ikaw po ba yun Kuya Mark ? " sabi nung cassy "
Is she called me Kuya ? tsk 2 years lang gap namin ni Rose at pag kakalam ko magkasing edad lang sila.
"Yeah" tipid kong sabi
"I'm Cassandra po, you can call me Cassy po " paglalahad niya ng kamay.
"Mark " tipid kong sabi at nakipag shake hands nadin ako dito.
--------
Lumipas ilang araw lagi na kami magkakasama ni Cassy at Rose. Naging mag close kami ni Cassy.
Hanggang sa isang Araw.
"Kuya, Kuya " tawag sakin ni Rose
"What ?"
Kitang kita ko si Rose na naninirbyos nun, She is shaking.
"Si- Si.. "
"What rose? si ano ? " sigaw ko dito
"Si cassy nalulunod "
Agad ako napabangon sa hinihigaan ko at nagtungo sa labas ng bahay namin nakita kong nalulunod nga si Cassy sa swimming pool,
Dali dali akong tumalon at sinagip siya .Pagkaahon ko sa kanya, wala na syang malay.
Nandun nadin si Dad at yung mga katulong namin,Halos manginig nadin ako sa takot dahil kitang kita ko ang putla ng katawan niya.
Pagkatingin ko kay Rose she is crying. Damn -__-
"Do it Mark, Do the CPR "
O_O
Dali dali kung ginawa yung inutos ni Dad hanggang sa nagising na si Cassy at nilabas ang nalunok nitong tubig.
Maluwag kaming nakahinga nung nakita namin buhay siya.
Agad akong napayakap sa kanya ng hindi ko alam ang dahilan.
"Thank God, you're safe " bulong ko dito
"Thank you Kuya Mark" mahina niyang sabi
"shh, its okay. don't worry nandito lang ako lagi sayo, Starting today I will be your Night and Shining Armor "
END OF FLASHBACK
"So ano kuya, tutunganga kalang ba dyan ?"
Napatingin ako kay Rose na kanina pa nag iintay ng sagot ko. Pero bakit ngaba hindi ako maalala ni Cassy? She don't remembered everything or naalala niya pero ayaw niya lang isipin yun? Pero bakit ? Pero sabagay mga bata pa sila ni Rose nunsiguro High School. Aishhhhh -_-
"Spilll it Rose" walang ganang tugon ko dito.
''Kuya, Are you serious I mean about yesterday ? "
Seryoso nga ba ako about dun ? I don't know din. Basta ang alam ko
Galit ako sa mga nakapaligid na lalake kay Cassy, She changed a lot I mean mas lalo syang gumanda."It's none of you're business Rose, "
"yes its my business. Kuya, Baka nakakalimutan mo."
" I know Rose, but matagal nayun. Ano gagawin ko Rose mag mukmok ? I want to forget Athenna, and siguro kung nasan man sya ngayon siguro masaya na sya at ayaw niyang malungkot ako"
"Kuya I understand but you made a promise to her, Hahanapin mo ang naka babata niyang kapatid at yun ang papakasalan mo diba ? You need to fulfill your promise "
"Oo, I promised to Anthenna, but how Rose ? Paano ko hahanapin ang naka babatang niyang kapatid kung hindi ko naman alam kung taga san sya"
Anthenna, was my Ex Girlfriend. She died because of car accident. Nabunggo yung sinasakyan niyang bus at nasama siya sa mga nasawi.
She is Our Maid, Yes katulong namin sya dito sa mansyon, she is a working student before actually same lang kami nun. Naging kami at hindi alam ng parents ko about samin, tanging si Rose lang nakakaalam.Hanggang sa naaksidente siya dahil kasalanan ko, Hindi ko siya sinabay pauwi dahil sa nag selos ako sa lalakeng kasama niya sa school. Napilitan siya mag bus pauwi at yun sa kasamaang palad naaksidente siya.
Tandang tanda ko pa mga sinabi niya sakin bago siya mawalan ng buhay.
"Mark, Find my little sister and please , marry her "
" But Anthenna, tayo ang mag papakasal diba ?"
Ngumiti lang ito sakin.
"Mark, Please ipangako mo sakin hahanapin mo ang kapatid ko "
kitang kita ko kung paano siya mag makaawa sakin.
"yes I promised."
Pagkatapos nun nawalan na siya ng buhay.
Fuck!!!! Na ikuyom ko na ang kamao ko sa sobrang galit. Hanggang ngayon hindi ko padin nahahanap ang naka babatang kapatid ni Anthenna,
Ginawa ko na ang lahat pero wala akong mahanap na onting information about sa kanya.
Paano ko papakasalan ang taong di ko pa kilala at hindi ko pa nahahanap. Letsiiiii
BINABASA MO ANG
Heartless Guy
General FictionLucas became a Heartless Guy since his Ex Girlfriend Fiona cheated on him. In their four years of relationship, he did not know that Fions was in a relationship with someone else, Lucas also found out that the girl was only after him for money. He...