UNA.

19 3 0
                                    

"WE ARE NOW BOARDING TO NAIA AIRPORT PLEASE FASTEN YOU SEATBELT"

im back Philippines please welcome me with love and joy . nakababa na kami sa eroplano at nalanghap ko na ang sariwang hangin ng pilipinas sana maganda ang salubong sa akin dito gayong kay tagal kong hindi nanirahan sa bansang ito ...


im fluently speaking in ENGLISH pero mas fluent parin ang Talagalog ko and why ? just simple im a half-pinay and im proud of it , my mother taught me how to speak her language para naman daw hindi lang puro english ang alam ko at pag umuwi daw kami dito (which is ako lang ang umuwi) eh hindi na mahirapan sa pag e-english ang mga tita ko..


" Hello Joanne nasaan kana ? " yeah im currently speaking to one of my cousins a very close one " kakalapag lang ng eroplano namin a minutes ago , yes i'm in the waiting area now uhuh! nakuha ko na nga , sure bilisan mo im hungry couz and sleepy too , yeah bye take care " Joanne is my mother's sisters daughter siya ang pinaka'close ko sa lahat apat kaming babae na magpinsan at lima naman ang pinsan kong lalaki my super macho hunk cousins HAHAHA!


" Im sorry sa paghihintay couz and welcome back you look stunningly beautiful today " i rolled my eyes kung hindi ko lang siya kilala nabatukan ko na ito . pinaghintay ba naman ako ng isang oras seriously ?

" Whatever Joanne , bakit ba ang tagal mo ? wag mo ng i-dahilan na mag-e-expire na ang licence mo at kailangan mong magdrive ng matiwasay para di ka mahuli because i wont accept it dinahilan mo na yan the last time i was here so why are you late ? " she rolled her eyes and pout ! Eww! just Eww!


" alam mo couz ang bossy mo talaga , okay im sorry na nga diba for being late i know you will get mad at me pero i have reasons naman and you will be surprise so lets go and stop being bossy there and smile, god kararating mo lang nakabusangot ka agad binabawi ko na ang stunningly beautiful kanina " pinalo ko siya sa balikat and she mouthed me ouch. i just rolled my eyes.



We are currently eating in one of the finesse restaurant here in manila , nasabi ko na bang gutom na ako at pinaghintay ba naman ako ng isang oras so mas lalo akong nagutom lahat na ata ng tao sa loob ng restaurant ay nakatingin sakin bakit ba hindi eh i'm eating like i never eat before , well i don't really care basta busog ako at sulit..


" alam mo couz bilib na bilib talaga ako sayo lahat na ng tao dito nakatingin sayo and you were just like "whatever , i dont care i'm hungry" alam mo namang fine dining ito dito kasi puro mayayaman ang kumakain hindi ka man lang nahiya HAHAHAHA " She's witch my cousin is witch yung tawa niya kasi ..

" i know and i can sense their dislikes about my ways in eating but i dont really care couz maybe next time at wala naman sila dad dito para pigilan ako god kung alam lang nila na gusto ko tong ginagawa ko so stop blabbing and eat cause I'm still hungry and don't mind them they're all plastics " ayaw ko sa lahat yung pinipigilan ako sa lahat ng gusto kong gawin just like my dad he's always in kuya's favors kesyo daw panganay si kuya na siya daw ang lalaki siya ang tagapagmana , siya ang magaling how about me yung mga efforts ko just to prove him na kaya kong gawin ang kaya ni kuya but then i gave up wala namang improvements eh so why pushing myself diba ?.


i really envy my brother but i dont hate him , i love him kasi siya ang tagapagtanggol ko kay dad he's always at my side he treat me as a real princess he spoilled me rotten binibigay niya lahat just to make me happy im thankful kahit kahati ko si kuya sa lahat ..


" couz natahimik ka ? " okay im back now to my senses i shook my head to blow everything in my mind.


" wala , iniisip ko lang si kuya " tumango-tango naman siya ..

" miss him ? " she ask while sipping her tea.


" yeah i miss kuya nathe and lets go i want to sleep para mawala na itong jetlag ko " tinawag niya na ang waiter at tumayo na ako. hapong-hapo ako sa byahe i just want a long sleep now.

" lets go " isang tango lang ang sagot ko at nang malapit na kami sa exit gayon nalang ang gulat ko ng mabanga ako ng isang tao muntik na akong matumba kung hindi lang niya ako nahawakan baka nakabulagta na ako ngayon sa sahig.

i was about to yelled at him when he speak , " are you okay? " he because ang laki ng boses niya at kinikilabutan ako i sense familiarity at nang iniangat ko na ang mukha ko laking gulat ko sa taong bumangga sakin those eyes , lips , those pointed nose , his curl hair hindi pa rin siya nagbabago.

" aheeeeem " at dun ako natauhan before i made myself a fool umalis na akong ng walang salita at naramdaman ko namang sumunod sa akin si Joanne without a word nagdrive siya ng walang tanong and thank god for that until we reached to my condo and have my blanksleep.



Eye of the Beast!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon