*RIIIIIIINGGGGG* *RIIIIIIIIIIINGGGGG*
Cellphone , alarm clock o telepono Hindi ko alam pero Bwesit naman oh masakit ang ulo ko at may jetlag pa ako ...
*RIIIIIIIIINGGGGG* *RIIIIIIIIIIIIINGGGG*
Fine! Dammit! bumangon ako ng nakapikit at pinakiramdaman kong saan galing yung tunog bigla kong minulat ang mata ko at napadapo ito sa bag ko . hindi pa pala ako naka'ayos ng mga gamit ko sa kwarto at galing sa bag ko ang tunog .....
Unregistered number ang nakalagay sa phone ko and i know na galing to sa ibang bansa . its either my mom or kuya. i answered the call mahal kasi ang tawag sa ibang bansa sayang naman kung di ko sagutin -.-
" Yes ? What do you want ? "
" Hey Brat , What's with the cold treatment ? " bigla akong nabuhayan sa tumawag. it's my kuya Nathe :D
" Hey Brother , i'm Sorry 'bout that kagigising ko lang kasi at my jetlag pa ako " i heard him Tsked! ihhhhh!
" Bakit di ka man nagpa'alam sakin na uuwi ka pala ng Pinas ? "
" Kuya Sinabi ko na sayo last month diba na uuwi ako dito ? " napabuntong hininga siya ..
" Yeah. but still nagpaalam ka parin sa akin diba , and mom told me na hindi ka nagpaalam sa kanya , why are you running Brat ? "
" i'm not running away kuya , i just want a break ? kilala mo si dad hindi niya ako titigilan hanggat hindi pa niya ako napapasunod and i don't like it kuya , i hate it! i don't want him to role my life "
" okay! i understand you but please mom is so worried about you just call her alright princess ? and Take care there just call me if you need something hhmmkay? " i nod kahit alam kong hindi niya nakikita..
" Yes Brother i'll call mommy right away! Gee Thanks maaasahan ka talaga iloveyou take care too Bye "
" Yeah right Love you too Brat Bye " and by that i hanged up ..
at dahil hindi na rin lang ako makakatulog ulit naisipan ko nalang na maligo at sa labas na mag'almusal .. its past 8 already at gutom na rin ako pagkatapos kong maligo ay bumaba na ako ng condo at naghanap ng kahit coffee shop man lang and there i saw a Hard rock cafe sa harap ng gusaling tinitirahan ko ..
i was about to enter the coffee shop when someone bumped me ..
"seriously ? " i faced her..
" i'm so sorry miss Hindi ko sinasadya , nagmamadali lang kasi ako Sorry talaga " Sobrang amo ng kanyang mukha and i just thought na it was fake but then i let her go ..
Nagpunta na ako sa counter para pumili ng makakain ..
" Can i have that pancake and your best coffee here please ? "
" coming ma'am , iseserve nalang po sa inyo ang mga in-order niyo " pagkatapos niyang ibigay sakin yung number para sa table ko ay nagbayad na ako at naghanap ng mauupuan..
Habang naghihintay ay tinawagan ko muna si Joanne..
"Hoy Bababe saan kaba ngayon at kanina pa ako kumakatok sa condo mo ah ? " Damn! sakit sa tenga ..
"Whatever Joanne! Nandito ako sa harap ng building na yan dito sa coffee shop punta ka dito ASAP! " at pinatay ko na ang phone walangya na kung walangya! dumating na kasi yung foods ko na'amoy ko agad yung masarap na kape at nilantakan ko na agad!
Muntik na akong mabilaukan ng biglang may sumigaw sa harap ko kabwesit talaga yung boses niya.
" walangya ka talagang babae ka kung hindi lang kita pinsan pinaBan na kita sa bansang ito babaan ba naman ako ng phone " tiningnan ko siya ng masama ..
"Pwede ba wag ka mag'iskandalo dito at maupo nalang jan , muntik mo na akong mapatay kanina bwesit ka. " bigla naman siyang nag pout . i rolled my eyes !
pumunta siya sa counter at nag order ng makakain ..
" couz ano nang plano mo ? " nagkibit balikat lang ako .. ang totoo gusto ko talagang maghanap ng trabaho para hindi ko magamit yung cards upang hindi malaman ni dad na nandito ako sa pilipinas . well may ibang cards naman ako na walang access kay dad tho' its not enough because i'm staying here for good..
" Hey may alam ka bang trabaho dito na pwede kong apply'an ? " tanong ko sakanya while sipping my coffee ..
" hhhmmm! may alam akong akong trabaho na open ngayon but i don't think it suits you " tiningnan niya ako pababa na parang kinilatis muna ako at biglang napapa'iling. . CRAZY!
" What is it ? "
" Secretariat " simpleng sagot niya.. tama nga siya it won't suit me kasi mapili ako sa trabaho lalo na at graduate ako with flying colors pero choosy pa ba ako ? i need job right now ..
" saan ? " bigla niyang naibuga ang iniinum niya kape! Yucks!
" Seriously couz ? sa sobrang mapili mo sa trabaho parang wala na atang babagay sayo at ngayon tinatanong mo kung saan yun ? " kung pwede lang sanang sabunutan siya dito Swear kanina ko pa ginawa yun!
" may magagawa pa ba ako ? kailangan ko ng trabaho . i want to prove something to my dad na kaya kong mabuhay without his money " napabuntong hininga nalang ako ..
" by being a secretary ? " kunot-noong tanong niya. napatango nalang ako ..
" okay here ! " may ibinigay siya sa aking papel address ata yun ng companya nakalagay ay " CLARKSON EMPIRE Blablabla! parang pamilyar yung apilyedo sakin ? ah basta bukas na bukas ay mag'aaply na ako dun ..
BINABASA MO ANG
Eye of the Beast!
Narrativa generaleKelly Marquez Willford , A Princess , a runaway Princess for that matter , a hard-headed girl , a brat and a Beautiful lady .. She's 23 years old when she decided to go back from where she came .... PHILIPPINES! She's a half-american half-filipina...