Hi! Ako nga pala si Aya Guzman hindi naman ako mataray slight lang kung ikukumpara sa kambal kong tigre siya si Bianca Bautista. Diba? Lagi ko siyang kasama sa lahat ng lakwatsa, gig, shopping, parties at lagi siyang present sa bawat mahahalagang eksena sa buhay ko. Since Bianca is my classmate and neighbor, we're always magkasabay sa jeep. Even na may kaya ako sa buhay siyempre mas maganda parin na i-enjoy mo lahat ng "in'' sa "modernong panahon".
Aya's POV
"Im so tired na talaga. I cant tiis na this. Akalain mo! Maghapon akong stress na stress sa school at puro mga ewan ang kasama mo. Gush!"
Grabe. Hindi naman kalakasan ang boses ko pero bakit lahat ng tao yata dito sa jeep ay nakatingin. People in the mountain lang ang peg. Ngayon lang nakarinig ng English, grabe naman.
"Yeh! You're right! tipid na sabi ni Jessa. Hay! Boring na nga eh. Boring pa kausap mo. Hindi ko na talaga keri to.
"Jessa, mag-open ka nga ng topic na pwede nating pag-usapan" sabi ko. Baka kasi mapanis na ang laway ko dito eh. Ang traffic naman kasi.
"Love at Firt Sight'' tipid talaga. Pero hindi naman ako makakarelate don kasi hindi ko pa na-experience yun.
"Mag-isip ka naman ng iba. Wala naman akong alam dun eh." 1-2-3 1-2-3- 1-2-3 pagbibilang ko sa isipan ko. Ang tagal naman kasi mag-reply nito. Bagal lang ng connection teh?
"Excuse me" nakakainis naman to si kuya. Ang daming space na vacant dito pa talaga sa tabi ko ang gusto.
"Hi! Nice to meet you" nagulat ako sa nagsalita. Hindi ko siya kilala pero bakit ganito. o_O Kinakabahan ako.
At bakit nice to meet you? Nag-meet na ba kami? Hindi ba pwedeng Nice to be your seatmate lang?
"I dont talk to strangers" mataray kong sabi sa kanya. Pero deep inside kumakaripas na ang pag-daloy ng dugo ko. "Love at first sight ka teh?" tumatawang bulong ni Jessa. Pero sa palagay ko narinig ni kuyang stranger ang bulong ni best, naka ngiti kasi siya sa akin.
Pero bakit? Eh feeling close si kuya? "By the way my name is Darwin, Darn for short" nagsalita siya nong napasulyap ako sa uniform niya "Zyford Academy" taray ni kuya, si Mama nga hindi ako pinapaaral sa private kasi gusto niya maiparanas sa akin ang tunay na mundo.
"Yes"
"I-i D-don't C-care" Madiin na sabi ko pero bakit bigla akong kinabahan. "I know" nakangiting sabi niya. Baliw yata to si kuya. Alam niya naman pero bakit sinasabi niya pa. "What's your name?" Pa-cute na tanong niya. "Jessa" I gave my best friend's name kaya naman nabuhayan siya at tinapik ang noo ko.
"WTF!" she said with a warning voice. "Ok lang naman ibigay ko ang pangalan ko diba! BEST" sinabi ko ng may diin. "Jessa, I wish we will meet again. Bye."
BINABASA MO ANG
It's all begin with.. Love at First Sight
RandomSino bang mag-aakala na ang isang paghanga ay magsisimula sa away at hindi sinasadyang pangyayari. Sa isang sulyap lang ay mabibihag na ang puso't damdamin.