Chapter two
The Grade Ten chronicles
-Iceah
I lit the cigarette in my hands and placed it beside my lap.
Do I smoke? No.
Nakasanayan ko lang talagang mag-sindi ng sigarilyo lalo na kapag tatambay ako sa labas ng gabi. I use it to drive away mosquitos and any other pests that was enticed to bite my skin.
Medyo malalim na rin ang gabi pero hindi pa rin ako makatulog. Narito ako sa balkonahe ng dorm na tinutuluyan ko. Pilit kasing pumapasok sa isip ko ang lagay ni Kuya. All these past months ni-hindi kami nakatanggap ng balitang hindi pala maayos ang kondisyon niya. The school didn't take action even if it was a serious matter.
They kept it from my parents, from us. For what? to revere their petty rules?
Nakaka-gago lang na mas inuuna pa nila ang mga walang kwentang bagay kaysa meron. Siguro kung hindi lang ako nakapagpigil ay baka nasaktan ko na yung naka-usap kong babae kanina.
"We can't allow that miss.." one of the heads told me. Hindi ko puwedeng makausap ang Headmaster ngayon dahil marami itong inaasikaso kaya sila ang nilapitan ko.
"If we allow to let your parents know the truth, they might take away your brother and forcefully take him home which clearly violates Rule number one. We can guarantee you that there will be no cash back for the tuition fee, or might even double your expenses by breaching your contract with us. Do you want that?" Napanga-nga pa ako sa sinabi niya.
No one's excepted here, kahit nag-a-agaw-buhay ka na ay hahayaan ka lang nila dahil may sinusunod raw silang patakaran.
Kinuha ko ang nakatabing sigarilyo mula sa inuupuan kong lamesa.
Gustong-gusto ko nang subukang tikman ang bagay na 'to. They say this is a stress reliever that when you puffed the smoke it will go out along with your problems.
Ilalapit ko na sana sa labi ko ang dulo nito ng walang anu-ano'y bumukas ang sliding door ng balkonahe. Inilabas no'n si Nocollette na ngayon ay masama na ang titig sa hawak ko.
"Smoking is bad, itapon mo 'yan." She ordered. Hayss... Hindi ko alam na namamana pala talaga ang paggiging superior, ano?
"Bilisan mo, the smoke is reaching my nose!" dahil hindi ako kumilos ay siya na lang ang gumawa ng trabaho. Tinapon niya iyon sa lapag at paulit-ulit na inapakan.
"I'm not smoking, but well... I'm planning to.. sana. But that thing's for other purposes.." paliwanag ko sa kaniya sabay turo sa sigarilyong ngayon ay wala nang baga.
"Alternative katol 'yon," confusion swallowed her being when she heard me say 'katol'. Of course she's a rich brat, paano niya nga naman malalaman ang katol, e ni lamok nga siguro ay hindi pa siya nakakagat.
"Tss.." umiling ito sa akin at ipinagsawalang bahala ang sinabi ko.
Nang pumasok na ito sa loob ay ibinalik kong muli ang tingin sa sigarilyo sa lapag at nangingiting kumuha ulit ng panibago sa bulsa. I love smokes kaya kahit na masama raw mag-pausok gamit ang sigarilyo dahil magkakasakit pa rin daw dahil sa second-hand smoke, (Kung second hand-smoke pa nga bang matatawag ang ginagawa 'to), I still pushed my luck.
YOU ARE READING
We are Grade Ten Chronicles
HorrorCuriosities can lead you to no good. Don't let curiosity kill the cat...