CHAPTER 1

2 1 0
                                    

Neah's POV

Nakaharap na ako ngayon sa mga lalaki na sumita sa grupong nang trip sa akin.

"Ano? Dika mag tha-thank you?" Nakapamulsang tanong niya.

Sige na Neah mag thank you kana di naman mahirap yun. Bumuntong hininga muna ako bago nag sabing "thank you."

Saka na ako nag lakad paalis sa lugar na yun.

Saktong-sakto ang pagbalik ko sa room kasi tumunog na yung bell, hudyat ng pagsisimula ng kanya kanyang klase.

Lumipas ang oras at uwian na naman. At dahil maaga pa matutulog muna  ako dito sa room tutal 5:30 pa ang in ko sa cafe. Mag-aalarm nalang ako.

Cellphone out, plug in the earphone and pick a song.

'Car rides to Malibu, strawberry ice cream one spoon for two and trading jackets, laughing 'bout how small it looks on you........."

Zzzzzzzzzz

*alarm rings*

Dali-dali kong  inayos ang mga gamit ko at lumabas ng room.

Ang ibang gamit ko ay iniwan ko sa locker.

CAFETERIA*

Nandito na naman yung grupo ni Ezon as usual laging asaran lang ang ending nila.

Pero maya-maya ay tumawag silang waiter pero walang ibang waiter or waitress na available kundi ako lamang.

Whatt?? Nanadya ba sila?
Sa cashier ako naka assign ngayon. No! Hindi ako lalapit!

Sumenyas ako kay Gia pero di niya ako pinansin at dumiretso ito sa kusina.

Ahhh! Now what?!

Lumapit ako sa mga kupal.

Tumikhim muna ako bago nagsalita"May I take your order sirs?"

"As usual."sagot sa akin nung isang lalaki, diko alam ang pangalan.

Hayystt bat pa nga ba ako lumapit dito kung alam ko namang the same order rin naman.

Tumango lang ako at bumalik ulit sa  counter. Naka pwesto na dito ngayon si Gia, binigyan ko siya ng isang irap bago sinabihang "Same order daw."

Atlast natapos rin ang napa kahabang araw para sa akin. Gaya ng gawain namin ni Gia mag aabang ng sasakyan at tsaka mag o-order nalang kami ng dinner.

Nang nakarating na kami sa bahay ni Gia ay nabigla kami, kasi naman naka bukas ang ilaw at parang may tao sa loob.

Shit!

Nang buksan ni Gia ang pinto ay agad  bumungad sa amin ang mukha ng dalawa naming kaibigan na naiwan  namin nuon sa probinsiya.

Wait! What are these guys doing here? At bakit sila nakapasok dito?

Aba Neah! Bahay mo para magalit?

Nang makita nila kami ay agad silang tumayo.

Habang si Gia naman ay dali-daling yumakap sa kanila. Habang ako naman ay hindi pa nakagalaw. Caious and Rafa are here!

Ang tagal naka pag process ng utak ko! Saka nalang ako nakipag group hug sa kanila nung nag sink-in na sa akin ang pangyayari

"Oh my Ghod!"ang tanging nabulong ko.

So the two ladies tell their stories behind why they left the province. Si  Caious ay hinahanap niya papa n'ya dito habang si Rafa naman ay broken hearted daw dun. Minsan talaga tong si Rafa walang matinong desisyon.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 15, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Maybe Its The LastWhere stories live. Discover now