Chapter 5 (Tropa)

0 1 0
                                    


Lilyra POV:

I was happy because I convince him na maging kaibigan ko. Hindi ko alam kung matatawa ba ako kasi naniwala siya sa kadramahan ko. Matapos naming mag-usap ay merong babae ang lumapit sakin kasama niya si Railand na lumapit kay Lotlot.

"Hi," she waved her hand.

"A-ahmm, hi?" Nahihiya kong sabi.

"Hi Lilyra! ako pala si Jasen Neisha Morfori Bacton" She paused. "P-pwede ba kitang maging kaibigan?" Utal-utal nitong sabi.

I just nodded with my lips formed to smiled. Nanlaki ang aking mata ng tumalon-talon ito at sinunggaban ako ng yakap muntik pa kaming matumba. Honestly magaan ang loob ko sa kanya, sakanila ni Rai kaya pumayag na din ako.

"Ang saya koo!!! Beshiee *tumili* ihhhh... Since beshie na us, tawagin mokong MaGanDa!" Masiglang saad niya.

Napangiwi ako sa ka-hyperan niya mga bhie,,, diko kinaya.

"Hoy Sensen! Hindi ka MAGANDA! Panget ka PANGET" Panunuya ni Rai kay Sensen.

Agad na napasimangot si Sensen at liningon si Rai. "Tsss, tropa ba talaga kita? Hindi ko alam kung bakit tayo naging tropa... Maganda ako at Cute hindi mo lang makita kasi insecure ka!"

"Bat naman ako ma-iinsecure?" Nakakunot-noong tanong ni Rai.

"Kasiii Bakla ka! *sabay labas dila* blehh," Pang-aasar ni Sensen.

Tsss, seriously tropa ba talaga sila? Pshh,,, I bet palagi silang nagaaway at nag-aasaran. Haystt kaya agad kona silang pinigilan baka mag sabunutan pa at ako lang ang pipigil wala naman kasing paki si Lotlot tskkk.

"H-hey! That's enough k?" Pag-aawat ko sa dalawa.

Anyway tumigil na din naman sila, si Rai lumipat sa katabing upuan ni Lotlot at si Sensen naman ay umupo sa tabi ko. Mukhang magkakasundo sila ni Lotlot at Rai kasi napansin ko mahilig pala silang dalawa mag drawing at anime lover, kaya ngayon nagda-daldal na si Rai kay Lotlot na halata namang walang paki, paminsan-minsan sumasabat naman.

Tinignan ko ang katabi ko na nagbabasa ng wattpad na si Sensen. Hindi naman siya panget katulad ng sabi ni Rai, Actually maganda siya at cute. Meron din siyang manipis na labi, maputlang puting balat katulad ng sakin, medyo chinita yung mata niya at brown eyes, matangos na ilong at mahahabang pilikmata, mapayat siya at magkasing tangkad lang kami. Hindi ko namalayan na nakatitig na pala ako sakanya at nahuli niya akong nakatitig sa kanya.

She look at me and smirked, "Lyra, wag mokong titigan ng ganyan! Baka mainlove ka... Di tayo talo"

I chuckled lightly. "Tsss, Your that confident huh?"  She nodded while smiling playfully.

I have no choice but to support her "CONFIDENT"

Ting ting tingg~~

Bell rang it's mean "RECESS TIME"

Agad akong napatingin kay Sensen at nakatingin na ito sakin, napakunot noo ako ng mahuli ko itong nakangiti ng nakaloloko.

"Tara hanap ng men" Ani niya

Nagulat ako sa sinabi niya. "Huh?"

"Tsss, nvm tara libutin ang UMA bili mona tayo ng pagkain." Nakangisi nitong saad.

Napangiti na lamang ako at tumango.

Bumaling kami sa dalawa na hanggang ngayon ay nagd-drawing pa din, mukha wala silang planong lumabas.

"Lotlot!!" Tawag ko dito.

"Mmm" Sabi niya ng di tumitingin sakin.

Bahagyan akong lumapit sa kanyang tenga at ilang pulgada na lamang ang layo ko.

"Lancelot Phroxolei Heron Kaguyama" I murmured on his ear.

I heard him gasped, his jaws drop and eyes widened, pero agad itong napalitan at tinignan niya ako ng masama. Napahagikhik ako sa reaction niya. Hindi kona pinansin ang lapit ng aming mukha.

"May papabili kaba? Kayo ni Rai?" I asked while smilin'.

Umiling lamang ito.

"Don't do that again Lily..." He whispered in deep baritone. "I might kiss you" malamig na turan nito sakin.

He straightly said those word while looking deeply on my eyes.

Agad na nagsitayuan ang aking balahibo sa kanyang sinabi.

Tug tug tug tug

What thee....

Agad akong tumayo at lumayo ng bahagyan sa kanya, baka kasi marinig niya yung puso ko. Ngumisi na lamang ako para itago ang kaba.

"Tara na Sen" Ang nasabi kona lamang, tumingin ako sa kanya at kay Rai tsaka nag paalam.

He's Secretly Obsessed ( Based On Real Events)Where stories live. Discover now