KABANATA XLVI
"Ako na ngang bahala…."
"Enio, you need to press this to take some pictures. You need to be careful kasi baka maputol naman ang video."
"I think I know how to use a camera, Zai."
"I'm just excited! Don't be sarcastic!"
"I know! I am too! Kaya tabihan mo na ang mga bata doon!"
Pumunta na si Zailla sa tabi ng mga anak niya. All of them are in front of their cakes. Tig iisa silang tatlo.
"Okay! Let's get in position!" Ellie clapped.
Lumabas na rin si Zion, Xarix, at Ellie sa camera. Sumunod din ang mama nila na inayos pa ang mga pagkain sa harap.
"Let's take a picture before we sing!" Enio said at the back of the camera.
"Be careful, Enio! I check mo! Yare ka sa akin!"
Enio just laughed as they heard the capture sound.
"Bla bla." The little girl in the middle said.
"Um um na." The little young Avis keeps on reaching the food in front of him so his tita Eliie pinch a part and feed him.
"Alright! Let's sing happy birthday!" Trina said as she was shown on the screen carrying a little girl.
"Enio! Bakit walang ilaw na pula?" Zailla went near Enio to check the camera once again.
"Nag rerecord nga! Oh!" Enio faced the camera in front of Zailla so it was so near to her face.
"Napaka neto. Ang sarap mong kurutin." Gumewang ang camera sa pag kurot ni Zailla kay Enio na may hawak ng camera.
"Bilisan mo na, gutom na si Avis oh. Kanina pa abot ng abot." Inirapan ni Zailla si Enio at bumalik sa mga anak.
Pumagitna si Zailla sa tatlo nilang anak. Kinausap nito ang mga anak niya na parang naiintindihan naman talaga ng mga ito.
"Okay! Kanta na tayo para kakain na ang Avis natin." Ellie tickles Avis.
Inupo ni Leo si Abby sa tabi ni ixia dahil pilit niya itong inaabot at hinihila. Ng umupo ito sa tabi niya tumahimik ito at humarap sa camera. Ngumiti sila ng ngumiti ni Abby.
Si Evo naman ay tahimik lang na naka upo. Nag oobserba lang siya sa mga nangyayari.
"Kanta na, ate! Um um na daw si Avis!" Patuloy ang pag subo ni Ellie kay Avis.
Bumalik sa screen si Zailla na may dalang apat na party hat. Sinuotan niya isa isa ang mga bata. Palakpak ng palakpak sila Ixia at Abby pagka suot. Si Zion ay nakaluhod sa harap ng mga ito at kuha ng kuha ng mga litrato.
"Kuya naman! Kakanta nga muna!" Tinapik ni Ellie ang kamay ni Xarix ng subukin nitong kumuha ng manok.
"Bakit ayan?" Biro niya. "Ikaw, Avis ha."
Avis just stuck his tongue out to his uncle. Kaya kinurot ni Xarix ang ilong nito.
Biglang sumulpot si Enio sa harap ng camera. Tumulong siya pag aayos sa mga bata. Nakikikuha din siya ng mga litrato.
"Nasaan ang camera. Anak ng teteng naman, Enio!"
"Ayon, oh. Nakapatong don. Di pa naman kakanta! Nag rerecord pa din!"
Hinanap ni Zailla ang camera at ng makita niya ito, ngumiti siya.
Dumating na sila Kellion at ang nanay nito. Dumiretso sila sa mga bata at hinalikan ito. Nakipag yakapan naman ito sa matatanda.
YOU ARE READING
BOUGHT YOU FROM THE BIDDING | SOLD SERIES #1
RomanceZailla Amina was really convinced that she has found her true love but apparently to her horror ang kaibigan pala niya ang sisira sa pantasyang akala niya ay para sa kanya. Till one day, in a cold night. The man that was once hers bought her from th...