"Bull's-eye!" sigaw nilang lahat.
I wiped my sweat and look at them. Napatawa lang ako sa kalagayan nila ngayon dahil lahat sila ay parang namamangha parin.
Lahat kami ay nagsasanay para mapaghandaan ang paglalakbay namin sa Caribbean Sea. Tunog ng alon, hangin, espada, at pana ang naririnig ko. Everyone is sweaty, everyone is busy. Well except for the Captain who is sitting there and watching us, pr should I say, watching me.
I can see in Fauve's eyes that he's not surprised that I am good in archery. He looked so proud.
I mastered archery. Hind ko alam kung sa genes ba iyon o sa skill talaga. Each day, we're getting nearer and nearer the sea where the Hellers are. Kailangan ko na ring sanayin ang sarili kong makipaglaban hindi na aasa lang ako lagi sa mga kasama ko.
"Pahinga ka muna, Binibini." sabi ni Alex sa akin.
Salitan sila ni Xander sa pagturo sa akin dahil mas gamay nila ang larangang ito.
I sat beside Fauve who's watching me all the time and drank in his cup of water. Nakatitig lang siya sa akin na para bang kinakabisado ang itsura at galaw ko.
"What?" I asked him.
"I'm proud of you," sabi niya sa akin.
I just smiled at him.
"Ypu almost looked like you're not surprised that I am good in archery." I told him and chuckled a bit.
Napatahimik siya saglit kaya napatingin ako sa kanya.
He now looked like I said something terrible, but when he realized that I am looking at him he smiled at me.
"Oh, because I know you very well. I already predicted it." he smiled.
I just smiled at him back and lay my head in his shoulder.
Ang sarap sa pakiramdam. I know, mabilis ang mga pangyayari. Parang kailan lang kami nagkakilala pero ngayon, kami na. Hindi ko parin siya kilala ng lubusan. Well, that's my goal, to know him deeper.
"Fight with me, Benjamin." sabi ni Fauve sa kanang kamay niya saka ipinalabas ang kanyang espada.
They crossed their swords and little did I know, they are already fighting. Pinagmasdan ko lang silang dalawa. Magaling si Benjamin, pero ibang klase ang galing ni Fauve.
Kung si Benjamin ay puro depensa, si Fauve naman ay sulong ng sulong. Ang bilis ng kamay nilang dalawa. Paabante ng paabante si Fauve habang si Benjamin naman ay hindi maka tyempong lumaban pabalik kaya naman tumalsik ang espada nito.
Fauve chuckled while tapping Benjamin's shoulder.
"Mukhang malamin ang iniisip natin jan pare ah?" asar ni Fauve sa kanya.
Chinichika kasi ni Fauve na hanggang ngayon hindi parin nawawala sa isip ni Benjamin ang anak niya kay Guin.
"Gago ka talaga Maverick," sabi ni Benjamin kay Fauve na para bang hindi ito natatakot kay Fauve.
"Ganyan ka talaga pag problemado, Benjamin, nagiging palamura." patuloy na pang-aasar ni Fauve sa kanya.
Benjamin just rolled his eyes like Fauve is not his Captain. Pumasok nalang siya sa barko para maiwasan si Fauve.
"Stop teasing you friend, he's problematic." sabi ko sa kanya nung bumalik na siya sa tabi ko.
Puno siya ng pawis kaya naman pinahiran ko ang mukha at leeg niya.
"Don't worry, it's nothing. Gawain niya din 'yan sa akin noon." sabi niya sa akin.
"Tell me about it." sabi ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
JOINING HIS VOYAGE
Mystery / ThrillerArwaa Dwyn Adair, a young girl who believed that she is cursed. She never wants to get close to people, because she's scared of being left behind after getting attached. Her parents died at the day of her 7th birthday. She was traumatized, and noth...