Mara's POV:
Huminto kami sa isang Coffee shop. Agad kaming bumaba ni Mika at sumunod sa lalaki sa pag-pasok. Dumiretso kami sa isang table malapit sa counter.
"Have a sit." sabi niya sabay ngiti.
Umupo kaming tatlo. At nag-order ang lalaki. Hindi ko narinig ang sinabi niya sa waiter dahil parang halos pabulong niya lang sinabi ito.
Ngayon lang ako, nakapunta sa Coffee Shop na ito. Medyo malayo na ito sa bahay.
"alam kung marami kayong tanong, pero pwede bang sagutin ko lang yun kung tapos na tayong kumain." bigla niyang sabi.
napatango lang kami ni Mika.
Mga ilang minuto ay dumating na nag waiter, at may mga dala itong pag-kain. Cakes, juice at isang coffee ang dala niya.
"eto na po sir" sabi ng waiter.
At umalis na ito. Pagkatapos naming makakain nag-umpisang magsalita ang lalaki.
"before anything else, ako pala si Rui Gonzales"
"Rui?" churos namin ni Mika.
"yup, let me guess, ikaw si Mara diba at siya naman ang bestfriend mong si Mika?"
waaaa, panu niya nalaman.
"wag niyo nang itanong kung bakit ko alam, secret lang ang isasagot ko." hihi
humagikhik siya. napangiti kaming dalawa ni Mika, mukhang mabait naman eh.
"bakit mo pala kami tinulungan kanina, at pano mo nalaman na kailangan namin maka-alis sa sachool?" tanong ko sa kanya.
"wait! ang dami mo namang tanong.. isa-isa lang." haist! ang kulit niya naman.
"oh, sige ba't mo kami tinulungan kanina?"
"isipin niyo nalang na ako ang Angel in disguise niyo." ngumiti siya.
-_- cute niyaaaa! yaayy!
"okay! pero thank you huh? utang talaga namin ang buhay namin syo?"
"hahahaha. ganun. bakit?"
"kung hindi ka, dumating lagot na kami sa mga alipures ni Yuki" sagot ni Mika.
"Si Yuki?" bigla niyang tanong.
"Oo. pinahabol niya kami sa mga alipures niya kasi nabangga siya namin kanina." Dugtong pa ni Mika.
"Hindi ko alam na lumala na talaga siya."
"Kilala mo ba siya?" Tanong ko.
"Sino naman ba ang hindi nakakakilala sa kanya?" pangiti niyang sabi.
Sabagay.
napasarap ang usapan namin kay Rui, kaya gabi na kami umuwi. Nalaman din namin na bumabalak palang siya kanina na mag-enroll sa school namin, pero nadatatnan niya kami kaya, na-cancell na. Ang bait niya talaga.
Pag-uwi ko, hindi ko nadatnan si kuya. Kaya, ako na ang nag-luto dahil pag-hinintay ko pa siya magkaka-hepa na ako sa pagkain namin na puro pa-deliver mula sa resto.
Halos ilang buwan narin na kaming dalawa lang ni kuya. Simula ng umalis si Tita Neth, papuntang New York para sa kanyang trabaho. Masaya naman ako kahit kaming dalawa nalang ni kuya. Kahit mejo masungit minsan sakin, mahal na mahal namin nag isa't-isa.
*boogsh*
Woa! anyaree?
Nakita kung papasok si kuya. mukhang badtrip.
"Bitter lang ang peg kuya?"
"Tigilan mo nga ako."
"Anyaree ba?"
N/A: ito muna for now! Kain muna Akech, review tapos next time naman ang update. May pasok na bukas eh!!!!!!!!!!!
_chujeilochi_
BINABASA MO ANG
Wishing Jotter (Mara's Story)
FantasyWhat if one day you wake up, nag-iba na ang lahat.From Nerdy Loser Girl ng Campus naging Leader ng Socialite Girls sa buong Campus niyo. Will you take... advantage... relish everything you have.. and stay forever as the trendsetter ng Campus. ?