Chapter 5: Again?!?!?!

10 2 0
                                    

Dionne's POV

I'm here at our house na with my friends. 1 month na rin nang nakalipas simula nung first day of school naming. Madaming nangyari. Buti nga naipasa ko yun mga projects ko agad. Pano ba naman, Super dami kaya! As in Super duper mega ultraviolet rays. NAtutunan ko yan sa friends ko! Hays!!! Btw, I had some friends or should I say close friends na. JM short for John Michael Reyes and KC for Kim Courtney Dominguez. They're so fun to be with. They're so kalog and super caring friends! Maybe I should consider them as my Bestfriends? Nung grade 6 kasi kami I don't have friends na alala ko yun pero nag jump ba ko 1 year? Kasi nung dumating kaming states pinasok na nila ako ng 2nd year. I don't get it. Hehehe NVM. I don't know what's that feeling kasi eh. Never kasi akong nakipakaibigan nung nasa states kami. They don't allow me to have friends. Bantay sarado kumbaga. BAHAY-SCHOOL. Ganyan. Kaya I'm so happy na umuwi kami dito. After 3 years.

I'm nalilito pa rin kung bakit di ko kilala parents ko. They said na the day before my accident, They confronted me daw about sa pagiging ampon ko sa kinalakihan kong family. Kaya di ko sila nakilala. Nung tumakbo daw ako kasi super stressed utak ko nung kinonfront nila ako, nabunggo daw ako.

Pero ito yun tanong kong di pa nila masagot sagot. I didn't ask them naman it in the first place.

Bakit ko sila hindi nakilala nung nagising ako pero bago mangyari yung accident eh nagpakilala sila?

At first, Alam kong niloloko nila ako. Pero iniwasan kong ma stress. Ayokong mahimatay. Mabilis kasi akong mahimatay lalo na pa stressed ako. I know someday, They will confront me again and They will say the truth. Hayaan ko muna sila and for now, iintindihin ko na lang sila.

"NAKAKAINIS KA! MAS MATAAS PA RIN AKO SAYO!!! ARGHHH!!!"
"MAS MATAAS KA SA GRADE PERO MAS MATAAS AKO SAYO!" sabay tingin ni JM kay KC mula baba pataas at nag smirk.

"ABA'T BASTOS TO AH!!!" at ayun naghabulan sila dito sa graden namin. Ako pinapanuod lang sila. Kung di siguro sila aso't pusa marerealize nilang bagay sila.

"HOY TUMIGIL KAYO DYAN! ALAM NIYO BANG DYAN NAGKATULUYAN SILA MOM AND DAD?!" pagkasabi k nnun tumigil sila. Sakto naming dating ni manang at nilapag yung pagkain sa table.

"Thank you manang" sabi ko at ngumiti. Ngumiti siya and she mouthed you're welcome at umalis na.

"Oy kain na kayo!" pano ba naman pagtingin ko sa kanila ayun nag pipicture picture. Lumapit na sila sakin.

"Maganda pala pag parehas kayong maamo eh. Bagay talaga kayo no? ba't di kayo magligawan?." sabi ko tas bigla silang nabilaukan..

"DUH! MAY GIRLFRIEND SIYA AND I HAVE BOYFRIEND TOO! MY PRECIOUS TIMOTHY! OH OD I LOVE HIM SO MUCH!" Sabi ni KC and ayun nagdaydream na kaya tumingin ako kay JM. Nakatingin siya kay KC. Poor guy. HAHAHAHA hangang tingin na lang habang ang taong gusto niya or mahal ay nagappantasya sa iba.

"Tss!" sabi ni JM at uminom. Sakto namang natapos na si KC sa pagdaydream.
"Pa tss-tss ka pa dyan! IPAKILALA MO NA KASI YUNG GIRLFRIEND MO!! BAKA PALABAS MO LANG YUN PARA DI KITA ULIT ASARIN NA BAKLA!" sabi ni KC

"No. I don't want to introduce her, until she realized that I'm the one for her." Makahulugang sabi ni JM
I get it. HAHAHAHAHA Go JM!

"Duh! Kayo na nga tas dawan dawan ka pa dyn! Tse! Mapapakain ka na lang talaga sa pinagsasasabi mo" sabi ni KC at kumuha ng grahams

"Pag sinabi kong ayoko, AYOKO. At pag gusto ko, GUSTO ko. At pag mahal ko. MAHAL NA MAHAL KO." Sabi ni JM at umalis bigla. Tss. His EGO!!! I understand him. It's true na wala siyang GF pinapalabas niya lang na meron. Pero WALA . Para quits daw sila ni KC at pagselosin, kaso di nag work eh. Si KC pinakilala BF niya. Si Timothy sa kabilang section. I admit. Gwapo.Neat. pero GANGSTER.. not that typical gangster you know. Gangster na malinis. Edukado. And Mabait pero mabangis! HAHAHAHAHHAHAHAHAHAHAHAHHA!!!!

Kakagising ko lang, Kanina kasi pag alis ni JM after and hour umalis na rin si KC. Tawa pa nga ng tawa eh. I don't know what's with her. Pero I know, she has crush on JM . Woman's instinct maybe? HAHAHA

*toktoktok*

"Yes? Come in." sabi ko. Bumukas naman yung door.
"Diyondiyon?"oh! my oh so handsome brother Dionnie!
"Yes dionnie?" pagkasabi ko nun napamake face siya, He's still not used to it HAHAHA! Poor twinnie the pooh!
"Let's eat na."
"Okay una ka na I will make ayos lang." tumango siya then umalis na.
Pagkatapos niya lumabas inayos ko sarili ko. At bumaba na.

Then there, I saw him having some fun with our parents! You knowww... HAHHAHA dumiretso ako sa upuan ko.

"How's school my dear Dionne?" tanong ni mommy
"Okay naman mom. Going strong." Sabi ko HAHAHA going strong? Luh? Hahahhahaa
"What? Going strong?" tanong ni mommy
"Ah. Nothing mom I was just kidding. He he"
"Ehem"
"Yes Dad?"
"I just checked your status on your school, remember? That's our school. And nagpatawag ako ng meeting just to know your status. You and your twin's. and about you Dionne, You're accelerating daw sa lahat ng subjects mo. PAgpatuloy mo yan. Same as you Dion" sabi ni dad.
"Why so formal dad? We aren't your business partners though." Sabi ko. Uh-oh mukhang wrong move.
"Since when you act like that in front of me Dionne?" oopss warnin tone WANG WANG WANG!! Wag nang sumagot baka dumagundong ang bahay at talunin ang big dome sa pag dagundong!!! ENK ENK ENK!! Mission completed! Diba? Wag nang sumagot or else Pagsisissihan mo HAHAHAHa

After naming kumain umakyat na kami. I did my thing in my bathroom and after that natulog na ako. Bukas pasukan nanaman!!! Goodnigh-Zzzzzzz

"diyondiyon! Can you please make it faster? Malelate na ko may practice pa kami ng basketball!!!!! Tagal!!!"

"Okay in a minute dionnie! Waaitieeee!!" sabi ko at nagmadaling kinuha lahat ng gamit k sa kama.

Manunuod kasi ako practice nila. 4am pa lang pero nagdecide ako na manuod practice ng twinnie the pooh ko! That will be my first time in my life! Hihihi I know magaling siya. That runs in our blood kasi my dad loves to play basketball back then.

Pagkapasok k osa kotse pinaharurot agad ni dionnie, ganon ba siya talaga kamadali? Hayyy bayaan ko na nga. We arrived safe naman here sa school. Bumaba ng kotse then tumuloy sa Gymnasium . They started their practice kasi mukhan si dionnie nalang ang kulang. Nanuod ako and I must say, He's a good basketball player. He's not the captain eh. Teka, wala ba captain nila?

*BOOOGGSHHH!!!*

Napatingin ako sa pintuan, napataas kilay ko nung napatingin siya sakin. And what is that guy doing here? Duh?

Siya yung lalaking kumindat sakin nung first day naming remember? And I really hate him.

Tuloy tuloy lang siya at nagpractice. And duh? He's the captain? DI BAGAY!!!!! Nanuod ako ng practice nila. Napapatingin siya sakin bago magshoot tas pagnakashoot nagkikibit balikat siya sakin. Kaya napapataas lagi kilay k oeverytime niyang ginagawa yun. DUH! The nerve of that guy!!! I really hate him.
"OKAY ONE LAST SHOOT THEN SIBAT NA!" sabi nung coach nila.

Nakay mayabang guy yun bola. Tumingin siya sakin bago ulit mag shoot then napairap ako. Nung makashoot siya.

"WHATDAHELL?!" napatayo ako at napasigaw. Pagkatapos nun tinignan ko siya at inirapan.

THE NERVE OF THAT GUY REALLY SUCKS!!!!

FOR THE SECOND TIME! KININDATAN NIYA KO!!!!!

AGAIN?!?!?!?!

(A/N: sorry kung lame masyado. Babawi ako next chapters! Dedicated to ate maxinejiji! nakakatuwa kasi yung he's into her niya! ang astig ni taguro at kulit n isensui! sana madedicate mo po sakin kahit isang chapter n story mo kasi talagang ang ganda nun! :) nakakainspire magfgsulat :D Enjoy reading! Di ko maadd yung characters. Sila JM at KC sa next chapter ilalagay ko y7ung mga characters! YUNG OFFICIAL YUNG NADAGDAG kaya must read yung next chapters para di mangapa sa mga characters sa susunod na chapters thank you!!)

You're My worst distraction (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon