"Hey Sum!" Tawag sakin ni Alexa. Yeahh Alexa is my bestfriend hindi lang bestfriend ang turing ko dyan, parang kapatid na ang turing ko sa kanya.
"Ohh Hi Alexa, I'm glad to see you again imissyou." Lumapit ako sa kanya at tsaka ko siya niyakap.
"Yeahh me too Sum" Sabay yakap sakin.
"How's your trip in Thailand with your Mom and Dad?" Tanong nya sakin.
"Yeahh super Loughtrip, kaso medyo boring" Yes maganda don pero kulang padin ang saya ko kapag hindi ko kasama si Alexa.
Sinasama ko siya nung pumunta akong Thailand, Kaso ang sabi nya may kailangan pa daw siyang ayusin, Tsaka Sabi ni Mommy and Daddy para daw may kasama rin ako don. Pero ayun umalis akong walang kasama it's been two years akong nag-stay sa Thailand, So ngayon ay kakauwe ko palang.
"Hindi ka na maboboring ngayon Sum, Dahil makakasama mo na ako lagi" Nakangiti nyang sabi sakin.
I miss him so much two years din kaming hindi nagkita ni Alexa. I remember that bago ako umalis ay pinag-tataluhan namin yung lalaking bakla na ubod ng gwapo.
"So let's go, Manang Menerva is waiting for you" Agad akong ngumiti ng banggitin nya si Manang Menerva.
She's my yaya simula nung ipinanganak daw ako ni Mommy ay si Manang Menerva na ang nagpalaki sakin at heto hanggang ngayon siya parin ang nag-aalaga sakin pero hindi lang ako pati narin si Alexa inaalagan at binabantayan nya ngayon. Hindi ko siya masisi kung namiss nya nga ako ng subra.
"Hmm let's go I want to see him" Masigla kung sabi.
Wala paring nagbabago simula nung umalis ako dito hindi pa natatapos ang mga ginagawang kalsada. Akala ko kapag dumating ako ayus nato "but why" ganito parin lubak-lubak padin. I'm not professional ayuko lang ng umuugaga-uga habang nakasakay. Arghhhhh!!>.<
><
BAHAY
Nang makarating kami agad na bumaba si Manong Fredo para pagbuksan kami ng pinto. Agad akong bumaba ng pagkabukas ng pinto ng kotse at tsaka ako dali-daling pumasok sa loob ng bahay. Sumunod lang sakin si Alexa.
"Manang Menerva I'm here, where are you?" Tawag ko kay Manang. Sumulyap ako kay Alexa at ganun nalang ang pagtataka ko ng ngumingiti ito habang umiiling.
"What? Where's Manang sabi mo iniintay nyak--" Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla may nagsalita sa likod ko.
"Summer iha namiss kita subra. Akala ko ay doon ka na mag-aaral buti naman at nakauwe ka." Deretsyong sabi ni Manang.
"Nah Manang I don't like. At tsaka uuwe naman talaga ako" Sabi ko habang nakangiti. Agad akong lumapit sa kanya at tsaka sabay yakap sa kanya ng mahigpit.
"Nahh I miss you Manang subrang na miss kita" Mangiyak-ngiyak kung sabi.
"Ano ka ba iha, Hindi ka na bata para sa mga ganyang pangiyak-ngiyak mo, Dalaga ka na kaya dapat kilos Dalaga ka na din.
I know. Pero gumaganito ang ugali kapag kaharap ko si Manang. Tsk I don't care basta ang gusto ko ganto ang ugali ko kapag kaharap ko si Manang.
"Manang Dalaga na naman ako oh tignan nyo, Ayus naman ang pananamit ko at tsaka nga pala Manang nagiging ganto lang ang kilos ko kapag kaharap kita" Mahaba kung pahayag.
Sumulyap ako kay Alexa, At eyon siya pinapanood lang nya kaming dalawa ni Manang.
Ganun siya kapag may kinakausap ang isang tao tahimik lang siyang nakikinig sa kanila. Katulad nalang ngayon.
"Oh siya, oh siya sige na kumain na mona kayo. Pinagluto kita ng paborito mong ulam" Nakangiting sabi ni Manang. Agad namang akong lumingon kay Alexa na papalapit na sa akin.
"Let's eat Sum gutom nako ang aga ko kayang pumunta sa airport. Pero nang pagkarating ko wala ka pa naman dun haystt nakakainip mag-intay dun.
"Tsk ang sungit mo sakin ngayon ah. Meron ka ano? HAHAHA lagi kang kumakain pero hindi ka naman tumataba" Kakauwe uwe ko palang sinungitan agad ako. Totoo naman ang dami kumain hindi parin tumataba.
Umalis nakot lahat eh ganun parin ang katawan. Ano kayang pwedeng ipakain dito kay Alexa.
"Non of your business Summer. Kung gusto mo gayahin mo nalang ako" Nakabusangot na sabi nya na agad ko namang ikinatuwa
She's crazy masyadong seryoso HAHAHA.
Dumating na si Manang na dala ang favorite kung ulam. Agad nagliwanag ang mga mata ko ng makita ko ang Adobong Manok na niluto ni Manang.
"Ohh heto na yung ulam niyo. Kumain kayo ng marami ha tawagin nyo lang ako kapag may kailangan kayo." Nakangiting aniya ni Manang.
"Nakakain na po ba kayo Manang? Kung hindi pa po eh sabay nalang po tayong tatlo dito" Pang-aaya ko kay Manang. Agad namang itong tumanggi.
"Nako iha mamaya nako, At tsaka may gagawin pa ako doon sa garden. Sige na doon mo na ako ha kumain kayo ng madami." At tsaka tuluyang lumabas ng dining area si Manang.
Nang lumabas si Manang ay tinuloy ko na ang kinakain ko. Tinignan ko ang katabi kung tuloy-tuloy lang sa pagkain. Tsk naka-dalawa palang akong subo eh siya nakakarami na.
"By the way nakikita mo pa yung lalaking bakla na ubod ng gwapo?." Natigil sa pag subo si Alexa ng itanong ko sa kanya eyon. Tumingin siya sa akin ng nakataas ang kilay.
"Nahh yung lalaking pinag-taluhan natin nung bago ka umalis?. Hindi ko siya nakikita pero ang mga chismisan dyan sa labasan eh may bago daw mag ta-transferre dyan sa school natin." Agad nanlaki ang mata ko sa sinabi nya.
Ohh my ghaddd totoo kaya tong sinasabi ni Alexa sakin shittt I'm so excited to see him ghadd I'm gonna diee shittt.
"Woii Summer Kyle ano yang iniisip mo ha. Siguro iniisip mo na yung lalaking bakla ang magta-transfer ano?." Diretsyong tanong ni Alexa.
Tsk paano kung yes. Yes I wish na sana yung lalaking yun ang transfer sa school. I'm so excited. Natigil ako sa pag-iisip ng magsalita ulit si Alexa.
"By the way tomorrow at 10:00 AM you and me are going to school. Enrollment na bukas. Tsaka baka makita mo din yung lalaking hinahanap mo." Napangiti ako sa sinabi ni Alexa. Shitt sana makita ko siya.
"Bilisan mo ng kumain, Kanina ka pa dyan kunti palang yung nakakain mo." Tinignan ko siya ng matapos nyang sabihin yun. She's like my sister ganto rin ang sinasabi nya sakin noon.
I miss my sister so much. I want to see her again pero hindi na mangyayari yun. Because she died.
Nagulat nalang ako ng biglang may dalawang bisig na umakap sakin. I want to hug my sister namimiss ko na siya.
"Shhhh don't cry Summer I'm here for you. From now on I'm your sister, Call me Ate whatever you want." Agad akong tumayo sa pagkaka-upo ko at tsaka ako humarap sa kanya.
Hindi ko alam kung matutuwa ba ako. But I'm make me feel comfortable with Alexa. Gusto ko siyang maging Ate.
"Really Alexa? You want me to my sister?." I asked to him with a smiling.
"Of course Summer. If you want, Magiging isang mabuti akong Ate sayo." Nang sabihin nya yun. Agad akong yumakap sa kanya ng mahigpit.
Matapos naming kumain dumaretso kami ni Ate Alexa sa sala. Kinewento ko sa kanya ang mga ginawa namin nila Mommy and Daddy. Kwenento ko rin sa kanya ang mga ginagawa ko doon. Masaya namang nakikinig si Ate sa mga kwento ko.
Nagpaalam ako sa kanya na magpapa-hinga mo na ako dahil napagod ako sa byahe. Hindi naman nyako pinigilan dahil alam nya na pagod din ako. Nang makarating ako sa kwarto ko ay agad akong humiga at wala pang limang minuto ay nakatulog na ako.
Keep safe everyone ILOVEYOU✨ Can you support my story pleaseee vote muahh.
To be continued
YOU ARE READING
I'm Inlove With The Transferre Handsome Gay
Short Story(Normal lang ba na mainlove sa isang bakla?) Isang babaeng may nangangalang "Summer Kyle Celoso". Anak ni "Selena Celoso" at "Narith Celoso". Maganda, Mabait, Maalalahanin, it's totally parang nasa kanya na ang lahat. Ngunit ang di hamak na isang M...