Chapter 2

1 0 0
                                    

"Daddy what happening? Why you are both are crying?." I asked. Hindi ko alam kung anong gagawin ko kay Mommy and Daddy wala akong magawa para mapakalma sila.

"Y-you're sister are m-missing." Nauutal na sabi ni Mommy. Agad nanlaki ang mata ko tsaka ko naman tiningnan si Daddy ng may pagtataka. Bakas sa mukha ni Daddy ang pag-aalala at hindi nya din matatago na takot din siya Daddy sa mga nangyayari.

Mom are still crying. I don't know kung anong gagawin ko kay Mommy hinahagod ko na din ang likod nya but she did not stop to crying. Bahagya na ding tumulo ang luha ko ng hindi ko na mapigil ay kusa na itong tumulo.

"Mom s-stop crying makikita din natin si ate Syline." Pagpapatahan ko kay Mommy. But why hindi parin tumitigil si Mommy sa pag-iyak.

Wala akong magawa at wala rin akong matulong kay Mom and Dad. I look at my Dad na kanina pang paulit-ulit sa paglalakad. Alam kung nag-iisip si Daddy kung anong gagawin at kung saan hahanapin si ate Syline.

Maya-maya lang ay biglang nag ring ang cellphone ni Daddy kaya agad nya naman itong tinongo sa kinalalagyan ng cellphone nya. Kaba at takot ang nakikita ko kay Daddy habang nakatingin sa cellphone na patuloy parin sa pag ring.

He look at her bago nya iyon sinagot.

"Hello who's this?." Kinakabahang tanong ni Daddy.

"HAHAHAHAHA kamusta ka Narith? Hinahanap mo ba ang iyong panganay na anak na si Syline Celoso?" Maaturidad na tanong nang nasa kabilang linya. Kinabahan ako sa mga narinig ko.

"Sino ka at bakit kilala mo ang aking anak?" Dad he ask to him.

"Hindi na mahalaga eyon Narith. Ang gusto ko lang ay magbigay ka ng 100,000 milyon kapalit ng anak mo. Hihintayin kita sa park ng San Juan linngo ng umaga at dapat dala mo na ang pera." Agad nanlaki ang mata ko sa sinabi nung nasa kabilang linya.

What the fuckkk! Kailangan pa bang may kapalit na pera para lang sa kapakanan ni at Syline.

*

"Summer wake up nananaginip ka Summer." Hindi ko alam kung anong nangyari sakin at bakit bigla kung napaginipan ang nangyari noon.

Agad akong bumangon ng gisingin ako ni ate. Bakas sa mukha nya ang pag-aalala. Ng makabangon ako ay agad nya namang hinawakan ang aking noo.

"Are you okay Sum? Namumutla ka?" She asked ng may pag-aalala.

"A-ate napaginipan ko." Nauutal kung sabi kay ate. Agad nya naman hinawakan ang kamay ko.

"He's a nigthmare Sum. So relax hindi totoo ang panaginip." She said.

Alam kung totoo eyon. At Alam kung nangyari na eyon noon, but why napaginipan ko yung unang pagkawala ni ate Syline. Kinakabahang lumingon ako kay ate.

"Ate napaginipan ko nung unang nawala si ate Syline." Natataranta kong sabi kay ate. Halata ko sa mga mata nya na kinakabahan siya.

"Shhhh don't cry everything's will be okey my princess, so relax okey." Ramdam kong tumulo na ang luha ko. Agad ko naman itong pinunasan.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 14, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I'm Inlove With The Transferre Handsome GayWhere stories live. Discover now