Ivan ano ba ang nangyayare sayo?? Lagi kanalang ganyan...?
Lagi kanalang umuuwi ng lasing'Ivan pakiusap kailangan ko ng oras sayo!
Pwede ba emma!!! Mas gusto kopang uminom kesa sa makasama ka BAOG ka!!
Sigaw nito saakinNabigla ako sa sinabi niya kaya na sampal ko ito sa muka ngunit sa muka nito nagawa niya pang ngumisi habang hawak hawak ang kanyang panga.
Mag tatatlong taon nakami ni Ivan pero hindi pakami nag kakaanak dahil sa problema ko sa matress ng dahilan ng hindi pagpayag ng kasal namin.
Hindi niya ko sinaktan pag katapos ng malakas na pag sampal ko sakaniya pumasok ako sa kwarto habang umiiyak ng makita ko na sumunod ito saakin.
Nakita ko sa muka nito na may balak siyang gawin saakin at ayun nga ang hinala ko.
Ginahasa ako ng sarili kong Boyfriend kahit na impossibleng mag kaanak kami nito.Ngunit kinabukasan nagising ako ng madaling araw ng nakaramdam ako ng hilo at paghina ng katawan.
Dumeretso ako sa banyo at pumunta sa lababo ng ikinasuka ko.
Nagulat ako ng sumuka ako dahil sabi ng doctor na impossible akong mag kaanak ngunit pwede padaw ako mag kaanak at meron itong kapalit. Ito ay ang aking buhay.
Pumunta ako ng Hospital at nag pa kunsulta ako na nag dadalang tao ba ako.
Kumuha sila ng example saakin at hintayin kulang daw ang 3 minuto para malaman kung nag dadalang tao bako.
At ayun nga tama nga na nag dadalang tao nga ako sobrang akong na lungkot dahil hindi ko makakasama ang anak ko habang buhay.
Kasabay ng resulta ng pagbubuntis ko ang resulta ng itatagal ko sa mundong ito. meron nalang akong natitirang 1 taon para mabuhay at masilayan ang anak ko.
Ilang buwan ang lumipas napag hahalataan ako ni ivan na para bang lumalaki ang tiyan ko.
Emma!! Sabihin mo nga saakin may sakit kaba?
ah wala ordinaryo na talaga na ganto ang tiyan ko Ivan. Ngiti ko sakaniya.
Emma wag kanang mag sinungaling pa!!! impossibleng mabuntis ka dahil may problema ka sa matress ayusin mulang.
Oh siya may trabaho pako.Ilang araw ang lumipas napag hahalataan kong madalas umaalis ng bahay si Ivan at nang isang araw may narinig ako na para bang may tumatawag kaya pumunta ako sa kwarto namin at nakita ko na naiwan ni Ivan ang kanyang telepono kaya sinagot koto.
Ivan ano kaba?? Kanina pako nag aantay sa harap ng Mall antagal tagal mo talaga sinasayang muba oras ko??
Hindi ako nakapag salita at nakaramdam ako ng takot kaya pumunta ako sa mall ng palihim at nakita ko nga si ivan kasama ang magandang babae.
Nang magkita sila agad hinalikan si ivan nito at tinawag na Babe.
Babe.. ikaw kanina pako nag aantay sayo naiinip nako. Paglalambing nito kay ivan
Sorry babe na trapic lng ako babawe ako sa susunod.
Nakaramdam ako ng hilo at bumagsak ako dahil sa stress..
Nagising ako sa pag kakatulog ko nang makita ko nanasa hospital nako.
9months na ang tiyan ko at manganganak nako ilang saglit. nakita ko si Ivan sa gilid ng kama ko na walang tigil na umiiyak.
I-ivan..
Emma niyakap ako nito kaagad at nararamdaman kong na nginginig ito.
Emma sabihin mong hindi totoo ito sabibin mong hindi ka buntis.
Ivan pasensiya kana ito na ang matagal nating inaantay ang mag kaanak.
Ivan wag kang malulungkot kung sakaling mawalaman ako sa mundong ito. Palakihin mong malusog at mabait na bata itong anak natin. Ilove you Ivan.
Palakihin mo ito kasama ng bago mong girlfriend ayaw kong lumaki siya ng walang ina kaya sana alagaan mo ito ng mabuti.Emma... wag mong sabihihin yan emma!!! Nag mamakaawa ako mag pa katatag kanaman emma!! Mas mahal kita kesa kay clarisa, emma wag mokong iwan. Iyak at pag mamakaawa nito saakin.
Ivan wala nakong magagawa. Tali na ang buhay ko ang magagawa munalang sumunod sa utos ko. Sa opinyon ko.
Ilang oras lng dumating na ang doctor at sinabing mrs. And mr. Meron po tayong Good and Bad news about sa panganganak mamaya.
Ang badnews po baka mapahamak ang bata dahil sa kalagayan ni Mrs. Baka sumama ang bata sa pag kawala ni Mrs. At parang mapapaaga ito.
Ang good news po Mr. Gagawin namin lahat ng best namin para maligtas ang bata.
Doc! Paano yung Mrs ko Doc ano na mangyayare sakaniya.
Ayun lng ang hindi ko alam Mr. Hindi ko hawak ang buhay ng Mrs. Mo kaya hintayin nalang natin ang oras na mangyayare iyon.
Ivan.. wag kang panghinaan may diyos tayo na gagabay saating dalawa. May diyos tayong papakinggan ang ating hiling. pinakinggan niya tayo na sana mag ka anak tayo. Baka pakinggan tayo ulit sa huling pag kakataon.
Nag dasal kami ni Ivan habang inaantay ang oras ng panganganak ko at ayun nga ang oras na pumutok na ang panubigan ko at ikinasakit ng tiyan ko.
Agad pinag handaan ng mga magagaling na doctor ang panganganak ko.
Habang inilalabas ko ang bata hindi ako makahinga ng maayos at lumabas na delekado ang bata.
Ngunit ipinilit kong ilabas ang bata at ayun nga ang nangyare naging maayos ang panganganak ko.
Sobrang saya ni Ivan at nawalan ako nang malay.
2 araw na ang nakalipas ng magising ako 2 buwan nalang ang inaantay ko bago ako malagutan ng hininga.
Nag simula na lumabas ang pahiwatig na mawawala nako sa mundong ito.
Madalas nakong nag susuka ng dugo at sa tuwing mag susuklay ako ng aking buhok Ito ay nag lalagas.
Sabi saakin ni Ivan bago daw akong mawala humihingi siya saakin ng huling kahilingan.
Ayun ang pag papakasal.
Ginawang engrande ang aming kasal ni Ivan.
Kinasal akong nakahiga habang inilalakad ako ng aking inang lumuluha.Mag dadalawang buwan na ng matapos na ang aming kasal ni Ivan sinubukan kong kumbinsihin si Ivan na mag hanap nalang ng ibang babae upang di siya malungkot.
Ang sabi niya hindi daw habang buhay malulungkot siya dahil may isang bagay daw akong iniwan ayun ang aking anak nasi Tristan.
Isang araw nalang ang aking inaantay bago ako mawala at humingi ako ng huling hiling kay Ivan ayun ang makasama ko silang mag Ama.
By:KielOrolfo.
YOU ARE READING
My Last Breathe (Wishes)
Contoshort Story ginawa ng bida Ang makakaya niya bilang isang mapagmahal na karelasyon hanggang sa kaniyang huling hininga.