SIMULA

15 2 1
                                    


Napatingin ako sa pinto dahil nagising ako sa pagkatok ng akin kwarto, at kala mo sisirain yong pinto sa pagkatok nito. Napabangon ako sa pagkakahiga at  kahit tinatamad pinilit ko pa din tumayo at baka macsen pa ang nagbubulabog saakin pagtulog.


Sa akin pagbukas ng pinto ang bumugad ang taong mahilig mang-gising ng ganyan kaingay. Agad naman ako nagtaas ng kilay dito nang makita ko ito na masala ang tingin sakin.

Agad naman ito nagpaalam saakin pagtaas ng kilay sa kanya.

"Uy, tigilan mo ko sa pagtataray mo tem."

Agad naman ako nagtanong ba't ganitong kaaga siyang mangbulabog.

"Bakit ba?" nagtatakang tanong ko sa kanya.

Napakunot-noo na ako ng dahil parang naiirita na siya, ano na naman bang ginawa ko?

"Aba't nakalimutan nga niya, ikaw talagang babae ka!"

Napakunot-noo ako lalo sa kanya sinabi, at inisip yong sinasabing niyang nakalimutan ko.

"Huh?"

Napakamot na siya sa kanyang leeg sa pagka frustrated sakin, anong bang nakalimutan ko at sobrang stress itong babaeng to sakin.

"Naku ka, babae ka makakalimutin ka talaga kahit kailan, ikaw pa ang nag-ayang maaga kumilos, tapos ikaw pa ang huling gumising, naku ka talaga tem, gumayak kana nga para makapamasyal pa tayo sa manila tapos ngayon anong nanyari sa pag-aya mo saamin ng maaga, haynaku!"

Napangiwi ako sa kanyang sinabi, nakalimutan ko nga itong alarm kasi ih.

"Sorry na ssob may tinatrabaho lang ako kagabi diba?"

Lalo sumama yong tingin niya sakin kaya nataranta ako sa kanyang awra.

"Oo na sige na, bilisan mo nalang dahil nagugutom na ang iba dahil tapos na sila gumayak!"

Singhal Niya sakin habang nakatalikod naglalakad.

Agad Naman ako pumasok sa kwarto ko at naghanda na Ng damit ok na naman na Yong mga maleta namin kahapon pa.

Pumasok nako sa Bathroom para maligo.

--------

Kakatapos ko lang maligo at nagbihis na muna Ako Ng t-shirt at tsaka short.

Agad ako bumama baka bugahan na ako Ng apoy nong Lima. Nagpunta agad ako sa kitchen namin doon Naman sila kumakain at saka sa garden e.

Pagdating ko sa kusina napataas Ang kilay ko kasi mga nakasimangot sila habang naka cross arm sila.

Tumikhim ako para mapansin Nila ako.
Agad Naman sila napatingin nagreact agad sila.

"Ay!buti naman kala ko Wala Kang balak bumaba e!"

"Ay makakain na"

"Tsk."

"Kain na Tayo"

"Ay salamat bumaba din"

Umirap lang ako sa kumento Nila. At agad umupo sa silya ko.akmang kukuha ako Ng fried rice biglang tumapik sa kamay ko agad Naman ako napatingin sa kanya Ng masama at nagtaas Naman Siya Ng kilay sakin.

"Hey! Magdasal muna right?"

Napatango Naman ako sa sinabi Niya.

"Wait!" - Darcy

Napatingin Naman kami Kay Darcy.

"Why?"

Takang tanong ni Waverly

The Six Girl's In The Next DoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon