Part 1
"The starter"
Nag-umpisa ang lahat sa eskwela, mag ba-barkadang kay saya,.. ito ang madalas na kantang naririnig ng mga estudyanteng naghahanda papasok ng eskwelahan.
Mama: anak!!!!! Gumising kana!!! naka handa na almusal mo, at papasok kana sa eskwelahan..
Jer: ma, gising na ako, naghahanda lang ako ng mga gagamitin ko sa school.
At dali-daling bumaba ng hagdan, kumain ng almusal at naligo si Jer.
Hindi niya namalayan na mayroon pala silang long quiz sa English at hindi naka pag review si Jer.
Jer: hala na,... lagot!!!!! bahala na si batman, benj, tulungan mo ko, wala akong alam, hindi ako nag review...
Benj: Haha!!!! yan kasi epekto ng pag lalaro mo ng Tekken, halika, mag tulungan tayo sa quiz.
suddenly......Checking the papers.
Mam Racqs: okay class, pass your papers forward, don't foget to bring your book tomorrow, we will discuss another lesson tomorrow.
Jer: hala bagsak ako sa quiz... ikaw benj?
Benj: oo ako rin, mali mali yung mga sagot natin....
Kim: ako pasado!!!! ahhaha
Jer: wala akong pake-alam, nangopya kalang eh
Kim: loko!!! wag mo ko ibuking hahahaha!!!!
Benj: tara na nga, kumain nalang tayo sa canteen
Habang nasa canteen, biglang bumanat si benjie ng..
Benj: oy! guys!! dali! nasa barangay namin ngayon ang "Juan For all, all for Juan" gusto ko sanang manuod kaso wala akong kasama.
Jer: kaso may klase tayo kay mam bart mamayang hapon eh,..
Charles: sayang opportunity, sasama ako!!!!! hahahaah
Arem, Paulo: sama na din ako!!!
Benj: sama kana din jer, sayang yun oh, baka manalo tayo :)
Arem, paulo, charles: Sasama nayan!!! sama kana!!
Walang nagawa si Jer at napapayag na sumama sa katarantaduhan ng barkada...
Ring!!!Ring!!!!!( tinig ng bell at senyas na lunch break na)
Benj: whoah!!!!!!!! she-she-shembot na kami!!!!!!!!! here we go!!!!!
Jer: hala, excited?, di bale!!! let's go na!!!!!!!!!!!!!!! ahahahah
Nakasakay na sila ng Jeep at 30 minutos ang biyahe, lumagpas pa sila ng babaan, kung kayat nag lakad pa sila ng pag ka layo-layo, mataas na lugar, pababa, malalaking bahay, skwater ang mga nadaanan nila... hanggang sa marating na nila ang lugar ni benj kung saan nandoon na ang paborito niyang segment ng naturang palabas...
Benj: Wow!!! ganito pala ang set nila..
Jer: pano tayo nyan, madaming camera, baka makita tayo dito malagot pa tayo, pinapanuod din ito ni mama..
BINABASA MO ANG
Kaibigan, walang iwanan :)
Щоденники та біографіїHighschool life, very memorable sa ating lahat dahil dito nabubuo ang isang friendship na hinding- hindi mamamatay kailanman.