introduction

53 3 1
                                    

I am Hana Chua.I’m just a simple girl.Mayaman,fashionista at food lover.I have my bestfriend,she is Darra Garcia,mahal na mahal ko yan,parang kapatid ko na yan kung ituring.She really a nice bestfriend.Dadamayan ka,tutulungan ka at napaka understanding na bestfriend kaya I’m afraid if I lost her.

Actually magkaibigan nga ang mga parents namin,kaya pinatira nalang kami sa iisang bahay.OO,iisa lang ang bahay namin ni darra.Mommy lang namin ang nag gagastos sa kailangan namin.Parehas nga kaming walang daddy,sad to say pero dad ko namatay dahil sa heart attak at ang daddy ni Darra ay dahil sa car accident.

Masakit ang nangyari sa buhay namin pero nalagpasan din namin yun.My mom is in the Italy while darra’s mom is in the usa.Napakasaya nga namin kasi sa iisang bahay lang kami nakatira,pero kasama rin namin ang mga maid,driver,gardener at iba pa.O sya sya.Papasok na kami sa school naming napakaganda ang LEARNT UNIVERSITY.

“Hana,dali na mala-late na tayo”sigaw naman ni Darra na nasa baba.Hindi pa ako nakakapag-ayos.

“andyan na po”sigaw ko naman.Teka kung paunahin ko na lang kaya siya?

“bilisan mo lang,it’s already 6:45 na”ha?malapit na mag time ah.

Darra,mauna kana lang.Susunod nalang ako sa school”pauunahin ko nalang siya,baka malate pa ako,madamay pa siya.

“sure ka?”

“oo,baka malate pa ako,madamay kapa”

“ok lang”ang bait niya talaga.

“sige na,magagalit ako pag di ka umuna”

“sige na nga,basta susunod ka ah”

“opo,ingat”narinig ko naman ang bagsak ng pintuan,it means umalis na nga siya.

Nagmadali nalang ako sa pag-aayos.Bakit kasi nagpuyat pa ako kagabi.15 minutes nalang at male late na ako.Bumaba na ako at uminom ng kape,para naman kahit papano may laman ang sikmura ko.Kinuha ko na ang bag ko at nagpaalam na kay yaya.

“manong roy,ihatid nyo na po ako”sabi ko sa driver namin.

“opo maam”

Nagmadali na akong sumakay,Ilang minutes nalang at male late na ako.

“manong pakibilisan lang po”

“opo”kinuha ko naman ang cellphone ko sa bulsa ko at tinignan ang oras.6:50 na.10 minutes nalang.

Malapit na kami sa school.Kaya pagbaba ko tinignan ko ulit ang oras,6:58 na.Tumakbo na ako papunta sa gate.May konti pa kasing lalakarin bago sa gate,Pero sa MALAS ko,nabunggo ko ang isa sa schoolmates namin.

“Sorrysorry talaga,nagmamadali kasi ako”sabi ko sabay natulala  sa kanya.Ang gwapo niya.

“it’s ok”sabi naman niya.HOHOHO ang gwafu niya.sinusumpong naman ako ng kalandian syndrome

*prayer*----it means time na.

“time na,were late miss”sabi niya pero tulala parin ako.

“miss?”tulala parin ako.

Ilang minutes na akong tulala sa kanya,kaya nagulat nalang ako ng halikan niya ako.

…..

……

…….

“waaaaaah,ba’t mo ginawa yun?”bigla naman nagising ang kaluluwa ko sa ginawa niya.

“kanina ka pa tulala e kaya para magising ang kaluluwa mo,hinalikan nalang kita”

“hindi mo ba alam na ikaw ang naka una?”

“swerte mo nga at nahalikan kita”

“what?ako swerte?shet naman oh”

“ok naman yun,hindi pa tayo nakakapasok sa campus kaya walang PDA”manyakis talaga ang lalaking ‘to.

“Students pasok na para madetentionan na kayo”sabi ni lady guard.

“dyan kana nga,gwapo ka sana pero manyakis”sabi ko sa kanya at pumasok na ng campus.Naiinis ako sa kanya,wala talagang manner.

Habang nag aanounce ang mga officers about sa detention namin.Natutulala parin ako.TSK,Crush ko na sana siya pero,manyakis talaga siya.WAAAAAAAAAAAAAA.Mag-iingat siya mamaya,total late kaming dalawa,humanda siya.BWAHAHAHAHA.

Pagdating ko ng classroom,tinanung naman ako ni darra kung bakit nalate ako.Sinagot ko naman ang tanung niya.Kaya yun wag na daw ako magpuyat mamayang gabi,Parang nanay si darra kung pagalitan ako,kaya I really really love her.

Nagklase lang kami ng nagklase hanggat natapos yun.Lunch na kaya nagmadali akong gawin ang dapat gawin at niyaya na si darra pumunta sa canteen.Hindi ko na rin kinuwento yung about sa manyakis na yun,baka kasi malaman niya pa yung plano ko,edi sablay.Sigurado kasi akong pipigilan ako nun.

“Darra friend,may gunting ka ba dyan?”tanong ko naman habang kumakain kami.

“oo,lagi kaya akong may dala”

“that’s good”

“bakit?’’

“may gagawin lang ako”

“siguraduhin mong kabutihan yan ah,hindi kung anu anu ang gagawin mo’’sabi ko na nga ba,haharangin niya ako pag masama yun,pero hindi ko nalang sasabihin sa kanya.

“oo friend,mabait naman ako noh”

“basta mag-ingat ka lagi friend”ang bait niya talaga.

“oo,ikaw din”

Habang kumakain kami nag-isip na ako ng mga plano ko mamaya.Magdurusa ang manyak na yun.Magdasal na lang siya.Bwahahahahaha..

*-----------

(A/N)—helllow (^  ^).Kamusta ang pagbabasa?.Habang sinusulat ko ‘to,kinikilig ako at actually gusto ko talaga yang couple nay an.Kaya naisipan kong gawaan sila ng story.Sana basahin niyo parin.LOVELOTS*******.

Friendship or him?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon