DANIEL POV
"Putcha late na ako!!!!!"ang tanging nasabi ko nalang habang kumakaripas ng takbo sa hallway ng campus.
Nalate kasi ako ng gising at hindi na rin ako nakadaan sa shop. At nang makarating ako sa room ay huminga muna ako ng malalim bago binuksan ang pinto.
"You're late Mr. Reyes" sabi ni Kath. Ang President namin.
"Traffic." ang tanging sagot ko.
"So?" nakataas niyang kilay na sagot sa akin.
"So I'm late?"patanong kong sagot sa kanya.
"Ang aga-aga, nag aaway na naman yung magjowa" banat ni Migs mula sa likod habang nakaakbay kay Melody.
"Shut up" sabi ni Kath.
"Shut up our ass" sagot ni Melody.
"Hey no bad words " saway ni Michael, ang Vice-President namin A.K.A. teacher's pet.
"So, ano ba agenda for today" pag-iiba ko ng topic.
Kinuha ni Michael yung mga folder na nasa table ni Kath at ibinigay sa kada isa sa amin.
"So, kung mapapansin niyo, tayo lang ang tao sa room na ito." panimula ni Michael.
"Tayo ang mga napili for a special class swapping to other university. It only means na class natin eh tayong 5 ang nakapasa sa ginawang assessment last month. All Fees including accommodation, food, travel expenses are all paid by the said university na kukuha sa atin. It all been processed na, so maski ang mga visa ay ginagawa na as of the moment according to the faculty" litanya ni Kath.
"For how long?" tanong ni Migs
"What do you mean for how long?, Yung visa or yung time natin to lugar na paglilipatan natin?" sabi ni Michael.
"Both" sabay na sabi ni Melody at Migs.
"Aalis na tayo after two weeks from now. Don't worry, kinokontak na ng admin ang mga parents natin. And regarding to your other question, we are going to stay there for 1 whole year, so basically, doon tayo the whole 4th year college natin, uuwi nalang tayo dito para sa graduation and if luckily, we can have a job overseas or maybe on the same country we're going to." detalye ni Kath.
"What? Sa abroad tayo mag-aaral?, eh paano yun, ni Hindi nga tayo magkakasundo eh" sabi ko.
BINABASA MO ANG
The Duke
RomanceKwento ito ng dalawang lalaking hindi alam ang gender preference nila dahil alam naman nilang pareho ang kahihinatnat ng mga magiging desisyon nila kung sakaling itutuloy nila ang nararamdamang hindi naman DAW dapat. Pero ang tanong, hanggang kelan...