REBIRTH SERIES 1: Amanda, The Runaway Villainess
By: HeideJoy
PROLOGUE
ONCE there is a two gods who brought a bless to the world.
They bless the sky, the water, the earth, and the air.
But the people they bless can’t feel content.
Then the two gods gave their last bless.
The sun god gave a seven blessing to his seven chosen along with there respective soul weapon.
The moon goddess only gave one blessing to her one chosen child.
But after the last wielder of dark.
The blessing of moon goddess, she take it again and keep it by herself until the worthy child appear in the world she bless.
“”AMARA ! ! !”
Napalingon naman ako sa sumigaw sa pangalan ko…. Alam ko naman kung sino ang tumatawag sa’kin na kailangan pang isigaw ang pangalan ko.
“Amara, ang bilis mo naman mag lakad” hinihingal niyang saad sa’kin. Jenny, ang matiaga kong kaibigan.
“Late na kasi ako. Ang akala ko nasa classroom ka na ?” tanong ko sa kanya habang nagmamadali kaming nagtungo sa classroom namin.
“Napasarap kasi ako sa pagbabasa tinapos ko lang” sagot naman niya.
“Yun bang ‘My Beloved Young Lady of Pembroke’ na sinasabi mo sa’kin?” tanong ko sa kanya. At tiningnan ko naman kung nandyan na ba ang teacher baka mapagalitan pa kami.
“Oo, ang ganda nga. Buti nalang humantong sa magandang pangyayari. Nagkatuluyan yung mga main characters at ang villainess naman humantong sa nararapat niyang mangyari dahil sa ginawa niya sa bida” kwento niya nang makaupo na kami.“Ano bang ginawa sa villainess?” hindi ko maiwasan mapatanong na curious tuloy ako sa antagonist na sinasabi nitong kaibigan ko.
“Pinugutan nang ulo” tumatango-tango nalang ako.
“Sige babasahin ko iyan. Teka, ano nga ulit ang pangalan ng villainess ?” naintriga tuloy ako.
“Amanda Rosella de Pembroke” sagot naman niya.
Sa totoo lang nakakalungkot naman talaga ang buhay niya. Kung sa totoong buhay pa iyan talagang may mga magulang mahirap magbigay na katiting na pagmamahal at atensyon mula sa kanilang mga anak.
Tiningnan ko naman ang isang linya na pamilyar sa’kin.
“Bakit hindi niyo ako magawang mahalin, ama ?”
Napabuntong hininga nalang ako hanggang sa nagsimula na ang klase pero hindi ako maka focus sa klase ko hanggang sa matapos nalang araw parang walang pumapasok sa utak kung hindi yung sinabi ni Jenny.
“Sige kita nalang tayo bukas” paalam niya habang kumakaway.
Nagsimula na akong maglakad dahil malapit lang naman ang dorm ko sa school. Nang nasa pedestrian lane na ako ay saktong nagred kaya umabante. Tiningnan ko naman ang binigay na link ni Jenny na sinsabi niyang kwento kahit na alam ko na laman ng kwento dahil kay Jenny nawalang ibang ginawa kung hindi e kwento kung ano ang mga binabasa niya. ‘My Beloved Young Lady of Pembroke yun ang title ng kwentong binabasa ng kaibigan ko. Napalingon naman ako sa kanan nang makarinig ako ng gasgas na gulong at hindi ko na alam kung ano ang nangyari dahil alam ko nalang nakahiga ako nalulunod sa sarili kung dugo.
BINABASA MO ANG
Rebirth Of The Villainess: Amanda Rosella, The Runaway Villainess
Historical Fiction"There is no way to hold something that is truly beautiful; not without consequences. There is a reason why roses have thorns" - Adam Stanley (All the pictures are not mine)