1: Her Career

57 2 0
                                    

Thea's POV:

"Ms. Thea papicture!" Sabi nung isang lalaki.

"I Love You Thea!" Sigaw ng mga fans ko.

Ang hirap talaga maging sikat. Picture dito picture doon pinagkakaguluhan ka ng mga tao.

Im Thea by the way, isa lang naman akong sikat na artista at model dito Pilipinas. Gumagawa ako mostly ng drama ang action. I don't do romantic scenes. Laging nagiging top ranks and mga shows ko kaya nga andaming inggitera dyan at inaaway ako.

"Thea!" Tawag sakin ni direc. Too much chitchatting. Mag sta start na pala ang shoot ko.

"Yes direc!" At ayun nag ayos na ako para makapag start na.

********************

"Ang tagal naman ng pinaorder kong Coffee Latte!" Angal ko habang pinapaayos ko ang nails ko.

"Maam baka parating na yun alam mo naman ngayon rush hour." Sabi sakin ng assistant kong si Sidney. "Oh ayan na pala siya."

"Maam ito na pala yung Coffee Latte niyo." Sabi sakin ni

"Bat ang tagal mo naman?!" Reklamo ko.

"Sorry naman natraffic lang po eh."

"O siya sige shupi na!" Pagtataboy ko sa sakanya.

"Kinuha ko ang phone ko at nagselfie habang hawak hawak ang Coffee Latte ko."

"Theaaaa!" Sabi nitong manager kong ubod ng ingay.

"Ano? Makasigaw ka naman dyan."

"Bakit ka nanaman nagpost sa internet?! Diba sabi namin wag ka na magpost mali yung caption mo sa post mo at pinag fie fiestahan ka na nila dun!"

Haay nako nakakabwisit umagang umaga nastre stress ako, pumunta na ko papuntang van para pumunta sa bago kongg nilipatan na condo.

Papunta na kong van ng may nakita kong isang lalaki na medyo gwapo at di nagkakalayo ang edad namin papasok na kami ngayon ng elevator.

Tinititigan ko siya mula ulo hanggang paa pero wala paring siyang kibo hmmm.

"Excuse me? Excuse me." Sabi ko with matching kaway kaway pa. "Gusto mo ba ng autograph ko?" Aba hindi ako kinikibo pipe ba to?!

"Hello? Ang sabi ko kung gusto mo ng autograph ko?"

*ting!*

Aba at! Nilayasan ako bastos yun ah! Teka teka bakit parang papunta siya sa condo ko ah!

"Hoy at pupunta ka pa sa unit ko ahh ehh may sarili ka palang unit hehe naku magkapit bahay pala tayo dyan ka pala nakatira sarreh."
Mukhang dedma lang siya ah di niya ba talaga ko kilala?!

"Uhm hindi mo ba talaga ko kilala? You don't know me?"

"Dapat ba kilala kita?" What the?

"Ah hindi nagtatanong lang ako hehe. Bakit ka pala nakatitig sakin?"

"Malamang mag eenter ako ng password ko diba?!" Wow naman.

"Okay sarreh okay sarreh." Reklamador pala tong si kuya.

Ay grabi napakayabang naman nito akala mo kung sino siya. Hindi niya talaga ko kilala? Ano yun alien? Hahaha. Makapasok na nga sa bahay.

Nag laptop muna ako ngayon at tinignan ang mga comments sa posts ko. Itong basher na to mukhang bata pa at ang sabi:

"Nagpabuttocks ka siguro ng utak kaya nawala ang kulubot sa utak mo at naging bobo ka."

Pati ba naman bata natututo na manglait?! Hindi kaya nagaaral to?!

*riiiiiing *riiiiiiing *riiiiiiing

Haay nako si mama tumatawag.

"Hello?"

[HINDI MO MANLANG SINABI SAKIN NA LUMIPAT KA NAKAKAHIYA SA MGA KAIBIGAN KO -

"Sabi niyo wag na kong tatawag sainyo. Atsaka tinakwil niyo na ko bilang anak diba?!"

[Nasabi ko lang naman yun... Kasi naman hindi mo ko lagi pinapakinggan.]

"Pinapakinggan ko kayo kapag nanghihingi kayo ng pera pang shopping, pang open ng boutique, lahat na!"

[BAKIT SINUSUMBATAN MO NA BA ANG NANAY MO?]

"Teka meron pa, yung supplement shop na binuksan mo at nalugi naman."

[Hoy teka nga! Yang maganda mong katawan at mukha kumita yan ng milyones dahil sakin, paano nalang kung hindi ako ang naging nanay mo?! Aaminin ko ang pangit mo umarte! Sinwerte ka lang dahil maganda ka at hindi dahil sa magaling ka umarte! Pasalamat ka at kamukha kita!]

"Si papa ang kamukha ko!"

[Aba at sumasagot ka pa talaga ah! Paano mo naman nasabi na kamukha mo yang tatay mong pangit?!]

"Ahh oo nga pala, pinakasalan mo lang pala si papa dahil sa pera niya kaya nung naghirap na siya nagkahiwalay na kayo!"

[Wag ka magsalita ng ganyan dahil hindi mo alam ang mga nangyari!]

"Basta si papa ang kamukha ko! Wag mo na ulit siyang babanggitin sakin!"

[Hmmp! Kailangan ko ng pera marunong ka ba ng money transfer? At yung kapatid mo palang si Tommy nawawala 2 araw na contakin mo na -

*Tooot tooot tooot

Arghh! Nakakainis! *sniff* bakit kasi ganun siya?! Bakit?! Hmmp! Bahala na nga!

Professor Meets Ms. FamousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon