SunsunjayAuthor's POV
"Aish" napabuntong hininga nalang si Sunoo at umiwas ng tingin sa kanina nya pang pinagmamasdan na tao. Si Sunghoon. Napaiwas sya hindi dahil gusto nya, but because kailangan nya. Habang pinagmamasdan nya kasi si Sunghoon kanina, bigla namang dumating yung girlfriend nito, hugging the latter tightly. Syempre naman may nararamdaman sya, di naman sya manhid (talaga lang?) Tanga lang. Oo, tanga sya, pagdating kay Sunghoon.
"Walang mangyayari sa'yo kung palagi kang nakatago mula sa mga paningin nya" biglang bulong ng isang boses sa likod nya, dahilan para mapatalon sya ng bahagya, at mapabulong habang sumisigaw. Layk, basta gets nyo na yan.
"Tangina moka! Bat mo ko ginugulat sasaksakin kita dyan" aniya at umakto naman ang isa na parang nasaksak nga sya sa dibdib.
"Haha kakatawa" ani ulit ni Sunoo at tumingin sa kanya ang binata.
"Pano munang gulat? Patingin" pang-aasar pa ng isa kaya mas lalo syang naasar.
"Bat ka ba nandito? Alis ka nga nakakayamot ka"
"Masama bang pumunta rito? Sa'yo ba toh? Is this yours? Is he yours?"
"Tangina mo talaga. Lumayas ka nga nandidilim paningin ko sa'yo"
"sKeRi"
"Layas"
"Sagutin mo muna tanong ko"
"Wala ka namang tinanong"
"Magtatanong pa nga lang diba"
"Okay"
"Anong gagawin mo?"
"What do you mean?"
"Tutunganga ka lang ba dyan? Look at him, look at them. Hindi ka ba nasasaktan? You need to pity yourself Sunoo, hindi ka pwedeng magtago habang buhay"
"What do......you mean..?"
"Hayst minsan may pagkabobo ka talaga noh? I'm giving some advice. Take a risk. Pakinggan mo yung sasabihan ko"
"Okay....??"
"Go to him"
"WHAT!?! are you crazy? like krazy? Why would I??"
"To confess? I know na matagal mo nang gustong umamin like duh? Gano mo nga ulit kamahal yang lalaki na yan? Mga—"
"Tahimik!" pagpapatahimik nya at tinakpan ang bibig ng kaibigan.
"hey!!" Jay whisper-shouted, voice muffled as Sunoo is still trying to shut his mouth up.
"Shhh! Tahimik ka muna"
"Okay" he said, his voice muffled, again.
"And no! Ayokong umamin. Why would I? Like..? Bobo kaba eh may jowa na nga kasi sya diba. Gulo mo utak ko"
"Tsk. You're using the 'may jowa na nga sya' card na naman. And so naman? Ano kung may jowa sya? Asawa nga naaagaw, jowa pa kaya?"
YOU ARE READING
Oneshots (En×Sun) | ✓
FanficEnhypen×Sunoo oneshots ⚠️ -Please be reminded that all of this is just a work of fiction. -Angst? -Fluff? -Crack? -The characters mentioned in this story doesn't reflect them irl. -Will be written in Tagalog -This is a b×b so if ur uncomfy, don't pr...