Lily POV
Sa gitna ng madaming problema nagawa pa akong yayain ni Oscar sa palasyo kumain. Ang dami ko pang kailanganang gawin, pero importante siguro ang sasabihin niya.
Habang naglalakad ako sa pasilyo ng palasyo ay iniisip ko pa din kung ano ba ang problema ni oscar, sa bawat balita na aking nakita ay pansin ko na hindi siya nakangiti at mukhang pagod ang kanyang mata.
Did I make a mistake? Was he envious of William and me when he saw us holding hands?
Noong nakaraang linggo niyaya niya akong pumunta sa plaza kamasa siya, noong araw na iyon hindi kami masyado nag-usap, kumain lang kami at hinatid niya ako sa aking bahay. Napansin ko sa kanya na malungkot siya. May problema ba siya?
Nakarating na ako sa sala at nakita ko si Elizabeth na nililinis ang mesa, tumingin siya sa akin at ngumiti.
"Good morning madam, kanina pa po kayo hinihintay ni Mister President" Nakangiting sabi niya.
"Ganon ba? Nasaan siya?" Mahinahong sabi ko.
Gamit ang kanyang kamay ay tinuro niya kung nasaan si Oscar at sinamahan niya akong pumunta sa hapag. Medyo kinakabahan ako dahil baka may nagawa akong mali.
hinila ng kaunti ni Elizabeth ang upuan para sa akin at umupo ako."Salamat Elizabeth" sabay akong ngumiti.
"Walang anuman po." Ngumiti din siya sa akin.
"Maiwan ko na po kayo." Iniwan niya kaming dalawa ni Oscar sa hapag kainan.
Nakatitig lamang si Oscar sa akin at nakangiti. Good mood.
"Good evening madam vice President. Did you slept well?" Tanong ni Oscar sa akin.
Bakit niya tinanong?
"Yes" I smiled
"May itatanong ako sayo, tungkol sa relasyon natin" Oscar
"Ano maghihiwalay na tayo?" Tanong ko ko sa kanya, kinakabahan ako sa sasabihin niya. Pero mas mangunguna ang saya ko kapag naghiwalay kami dahil walang abala sa trabaho.
He laughed "Hindi. Kailan mo ba sasabihin sa mga tao ang relasyon natin, madami na ang nakahata sa atin"
"Ayoko madaming nagseselos around the world" sabay ko siyang tinarayan at kinuha ko ang plato na may kanin sa aking harapan.
"Lily, handa kong sabihin sa madaming babae na ikaw ang aking tadhana, kahit nakikita nila na nag-aaway tayo sa telebisyon, pero nag-iibigan tayo sa totoong buhay"
"Alam mo kung ano ang inuuna ko Oscar, trabaho, bayan at ibang tao."
"Paano naman ako?"
"Alam mo namang pagod na akong mahalin ka"
_what will he choose? love or work?
"Akala ko ikaw na talaga, nagbiro lang pala ang tadhana"