Mission

191 17 0
                                    

Nakalumbaba lang si Killie sa upuan niya habang nakapatong ang pinagkrus niyang binti sa ibabaw ng mesa. Nakapikit pero nagmamasid. Gamit ang kanyang pamatay na senses at reflexes.

May pumasok na isang professor tila galit na galit ito dahil sa padabog na pagbukas niya ng pinto. Nagulat ang lahat well except kay Killie na nakapikit lang.

"Open your books on page 3!. Now! Kung wala ka'yong libro kindly go out to my class. And where the hell is that Vasquez the feeling empress?!. Hindi na naman pumasok?! First she fired the new terror teacher and now wala siya?!"

Nanggagalaiti ang professor habang may sarkastikong tono. Napapikit at napasinghap ang iba dahil sa tinuran ng kanilang guro. Tila hindi nito alam na nakikinig ang dalaga sa kanya. Poor teacher.

"Then you too" nakapikit na ani ng dalaga. Nakaramdam ng panlalamig sa buong katawan ang professor dahil sa dulot ng malamig na boses ng dalaga na mas malamig pa sa north pole.

"V-Vasquez" gulat na ani ng guro. Idinilat ng dalaga ang mata niya at tumayo bago lumapit sa guro. Halos lahat ay lihim na nagdadasal na h's sanang may mang-yayari na hindi kanais-nais.

"Ako nga. Lakas ng hangin mo ah? Sino kaba sa tingin mo rito?" nandidiring tinignan ng dalaga ang guro mula ulo hanggang paa.

"isa kalang hamak na mahina!" umalingaw ngaw ang salitang mahina sa buong silid.

Hindi naka timpi ang guro. "Isa kalang ring estudyante dito. Tandaan mo hindi lang ikaw ang tinitingala dito" pagkatapos ay umalis na ang guro habang may nanginginig na kalamnan. Sinong hindi manginginig kung umaapoy sa galit ang kulay lilang mata ni Killie?.

Walang reaksyong bumalik sa upuan si Killie at bumalik sa dating pwesto.

Bastos. Naiiling na sabi nito sa kaniyang isip.

"V-V, Tawag p-po kayo ng H-head" nangangatog na sabi ng isang lalake mula sa isang building at siya ang naatasan na sunduin si Killie.

Walang imik na tumayo si Killie at sumunod sa lalake. "Sino sa Head?" malamig na tanong niya sa lalake. Mas lalo pang kinabahan ang lalake dahil sa boses niya.

"Van, po" sagot niya.

"H'wag mo akong i-po, naiinis ako. Hindi ako matanda" sabi ni Killie ng huminto sila sa conference room. Sa Black building.

Tumango ang lalake at hindi nagsalita pa. Walang lingong pumasok ang dalaga sa loob ng conference room at naiwan ang lalake sa labas ng may isang munting ngite sa labi. Bakit nakangite?. May gusto siya eh!.

Dala ang malamig na reaksyon pumasok si Killie sa Conference room at naabutan niya si Van na nakadapa sa couch. Pero agad na umayos ng pumasok niya.

"Bakit?" Pambungad na tanong niya. Ngumise naman si Van. "Did you miss me, dearest bestfriend?" nakangiseng tanong ni Van sa kaniya. Hindi niya nalamang ito pinansin at umupo rin iro sa katapat na sofa.

"So, bakit nga?" ulit niyang tanong. May kinuha si Van sa ilalim ng unan na envelope at hinagis sa pagmumukha niya at dahil sa bilis ng naging kilos ni Van hindi niya napansin ang envelope na papasalubong sa mukha niya kaya sapol!.

"fvck you... Ano to?" takhang napatingin siya sa loob ng envelope at ganun nalang ang gulat niya ng profile ito ng isang tao, isang Binata.

"Jake Lorenzo?. Who's this?" tanong niya sa dalaga.

"Your Mission" nakangiseng ani ng dalaga. Gulat ang rumehistro sa mukha at napaturo pa sa sarili niya si Killie.

"Ako? May mission galing sa'yo? Teka nga! Nainom mo ba 'yung gamot mo? Parang lumalala kana ah!" Hindi makapaniwalang angal ni Killie. Sumeryoso si Van nakaramdam ng kaba si Killie dahil sa madilim na mukha ni Van na mayroong mapupulang mata. She didn't wore her contact lense eh!.

"I'm your superior Killie Vasquez. And that's Jake Lorenzo, his father is an Ex-convict, his mother is now handling a big group, illegal group under our society. Kailangan mong ligpitin ang Ina niya. That's easy, pero dahil tinotopak ako nilagyan ko ng thrill, makipag-close ka muna sa Lorenzo 'yan!" humalakhak si Van ng makita ang laglag pangang mukha ni Killie dahil sa sinabi niya.

"How?" tila hindi na makakalusot pa si Killie dahil superior na ang nag-utos sa kaniya.

"H'wag ako ang tanungin mo, gumawa ka ng idea mo" nakangiweng sabi ni Van at kulang nalang hampasin na siya ni Killie ng hawak niyang envelope, kung hindi niya lang superior to.

Name: Jake Buenavista Lorenzo
Age: 19
School: Clarkson High
Basic Information: Car racing is his hobby,
allergic with peanuts and beans,
He hate dogs

Mother: Jessa Lorenzo
Age: 42
Basic Info: Holding a dangerous group named Scorpion , handling illegal business in underground arena, mastermind of killing the 67 students in C.E.H

Father: Laxus Lorenzo
Age: 45
Basic Info: Ex-convict in the case of killing Mr. Greg Lavigne the famous business tycoon. Master in Sword.

"Bat ang kunti ng info?" inis na tanong ni Killie ng ma-scan ang laman ng envelope.

"Sinadya 'yan, ikaw na magnahap ng iba pa" kinindatan siya ni Van. Napasabunot nalang siya sa buhok dahil sa frustration.

My Gangster Princess Where stories live. Discover now