CHANGE

255 19 5
                                    

"Tulungan mo'ko" labag man sa loob pero nanghingi ng tulong si Killie sa isang kakilala. Oo kakilala lang, wala nga raw siyang kaibigan.

"Busy ako" sabat ng kabilang linya. Yan! Yan ang linyang yang ang pinakaaayawan niya sa lahat at talagang nang-iinit ang ulo niya.

"Pupunta ka dito o papasabugin ko apartment mo?" Kunot noong singhal niya sa kabilang linya at kulang nalang ipasok niya ang kamay sa selpon makuha lang ang kakilala

"Ano ba kasi?" Naiirita na siya. "Pumunta ka nalang kung ayaw mong ma instant barbeque" seryong pagbabanta niya. Well seryoso siya at kaya niya talagang gawin. She have one word.

Sa tagal ng paghihintay siya may nag doorbell sa bahay niya at biglang bumukas. Hindi naman kasi siya nag lo-lock minsan.

"OH? ANO NA?" Inis na sabi ng kakilalang agent.

"Tulungan mo ko paano magdamit ng desente" nakatungong sabi biya habang may seryosong mukha. Napakunot ang noo ng kausap niyang binata maya-maya'y humalakhak ng napakalakas.

"Whoooshh! Bago to ah?!" Natatawang sabi ng binata at humawak pa sa tiyan niya kakatawa.

"Tigilan mo yan. Hindi ka nakakatuwa" madiing aniya ng dalaga sa kausap. Tumigil baman ang binata pero nagpalobo nalang ng pisnge para hindi matawa ng malakas.

"May mission ka no?" Seryosong tanong ng binata at pasalampak na umupo sa carpet.

"H'wag ng mag tanong." Asik niya at nagpandekwatrong panglalake.

"May ano ba?" Tanong ulit ng binata

"Mag-aaral sa matinong paaralan" sagot ni Killie. At nag-isip kung ano ano ang ugali ng mga taong makakasalamuha niya. On the other think napangise siya. H'wag lang siyang subukan ng bullies at talagang comatose ang bagsak nila.

"Seryoso?!" Gulat na tanong ng binata. Kung paano siya kumilos ay malayong malayo kung titignan mo mula sa propesyon niyang isang agent.

"Mahilig ba akong mag-joke?" Sagot niya ng pasarkastiko. Lupet!

"Hindi?" Sabat naman ng kakilala at tumayo.

"May uniform naman siguro no?" Kunot noong tanong ng agent sa dalaga na nag-iisip sa mga bakbakan na posibleng mangyare.

"Civillian ang school" sabat ni Killie kaya napa-isip ang binata.

"Ano pang babaguhin? Kung pananamit mo. Okay lang. Ugali mo lang talaga ang problema." Tatangong sabi ng agent na nagpasama ng mukha ni Killie

"May ano ba sa ugali ko!?" Singhal nito.

"'Yan! Yang ugali mong yan ang dapat mong ayusin. Ngumite ka naman!. Tapos medyo maging sweet ka" sabat ng agent kaya muntik na siyang sapakin ng dalaga sa inis.

"Paano eh hindi ko alam ngumite?!" Asik nito at kung hindi lang siya maykasama kanina pa siya nagpagulong gulong hanggang sa mas pumuti pa ang tiles na sahig niya.

"Lakas ng sapak mo"

"ANO?!" naiinis na talaga siya. "Pwedeng tulungan mo nalang ako?. Pwede?" Singhal niya.

"Ganito yan. Manood ka ng Kdrama" sagot ng agent

"A-anong Kdrama?" Nagtatakang tanong ng dalaga.

Napakamot naman sa ulo ang binata. Jusko malala pa ata to sa elementary. Mabuti nga ang elementary alam na alam ang kdama, kpops, ek ek na ano

"Korean Drama" mabilis na sagot ng binata.

"Eh paano ko pala maintindihan eh Korean pala?" Sarkastikong tanong ni Killie.

"May sub title 'yon tanga" sabat ng agent.

"Search mo. Scarlet Heart, Mr. Queen. Crush Landing On You, My Love From the Stars. Meron namang hindi Kdrama itong Pride And Prujiduce." Napatango na lamang siya. Bakla kaya to? Tanong niya sa sarili pero tinignan niya ang lakake. Sayang kung ganun.

"O siya! Yun na" biglang tayo ng lalake at tumalikod.

"Alis na'ko." Tinanguan lang siya ng dalaga at humarap sa salamin. Sabay ngite ng malake. Pero nauwi yon sa ngiwe.

Paano ba naman? Mukha siyang tokis.

My Gangster Princess Where stories live. Discover now