Ngayun ay Enero ika-labingwalo, ngayun na lamang ako nagbalak na lumabas ng Hacienda. Kadalasan nasa kuwarto lang ako o nasa pool, hindi ako masiyadong nagpapakita sa mga tao dahil wala naman akong interes sa kanila."Siana come out! Ano ka ba eversince umuwi ka dito sa Tacurong di ka na lumalabas, come out let's pamper ourselves." Pang-aaya ni tita Nikholeta.
Ilang beses niya na ako sinubukang palabasin sa kuwarto, I think today is the day na pagbibigyan ko na siya.
"Okay tita, wait for me in the Living room." Walang buhay kong sagot.
Wala pa akong ligo o ano kakagising ko palang. Malapit na rin mag-end ang school year sa Abbey Mount, ang school ko sa London. Kailangan ko bumili ng new furnitures gaya ng study table, 'di na kasi ako comfortable jan sa luma ko. Wala akong intensiyon na mag-pamper o mag-enjoy ngayung araw, gusto ko lang sumama kay tita para bumili ng mga kailangan ko.
The sooner I finish class, the sooner I can book a flight somewhere to have a vacation. Nakaka-depress tumira sa bahay, kami lang naman ni tita at mga kasambahay ang nakatira dun dahil laging wala si Dad. Ang laki ng space wala namang nakatira, it feels so empty.
"Yehey! Sa wakas naman hija pumayag ka na, maghanap tayo ng gwapo! Aynaku nabubulok na yang kagandahan mo jan sa kwarto mo, let's have fun but don't tell your dad ha." Tumili si tita tsaka nagpapa-palakpak, dinig na dinig dito sa kwarto ang excitement niya.
"I don't want to look for gwapo tita, wala namang gwapo dito sa Tacurong." Bored kong sabat na agad-agad namang 'di sinang-ayunan ni tita.
"Jan ka nagmakamali hija, ang dami kayang gwapo dito. Ipapakilala kita sa mga apo ng bestriend kong si Exillana, marami silang mga kaibigan. Surely mahahanapan ka nila ng gwapo." Ani tita.
"Maliligo na muna ako tita." Pagpapaalam ko. I don't need anyone that's gwapo because there's this one thing that I've learned, lahat ng gwapo may girlfriend!!!
White Longsleeved crop top with collar ang suot ko sa pang-itaas at Baggy jeans naman sa pang-ibaba, ipinasok ko na ang wallet, phone, at accesories ko sa tote bag tsaka nagbalak na lumabas.
"Ate Lizzy pakisabi nalang po kay tita na sa van nalang po ako maghihintay ah," ani ko sabay pasalamat.
Matapos ang halos kinse minutos ay lumabas na rin si tita suot ang jumper dress niya, flat wedges and a small louie vuitton hand bag. Kapag talaga si tita na-snatch ewan ko nalang, not that I hate wearing branded things ha. I don't see the purpose of luxury items that aren't that useful, but again that's her money and she can do anything with her money so I got to respect that.
I just took a footage of the road kasi maraming matataas at magagandang puno, I posted it in my IG story with a caption "Don't you just love nature?". I intendedly put a question as a caption so that my friends would reply to it and magka-topic naman kami.
I haven't talked with them unless about sa school, a lot of followers are asking me to post pictures and share the happenings in my life but what would I share ba? Wala naman akong ginagawa sa bahay kundi mag-aral. I have a huge following by the way, 'cause I used to do shoots for local small brands in London before.
"Tita where can I buy coffee po?" Tanong ko kay tita.
We are here in town na, it's not so busy as the streets back at the Big City but I can see everyone is in a hurry too.
Ang init ng araw! My gosh.
"Try mo 'dun sa mga milktea shop sa Partea, they serve coffee there too!"
BINABASA MO ANG
Shearing trouble for love
Short StoryNiessiana is the youngest daughter of the most wealthy Haciendero in Tacurong. She and Arthuro made an oath before she left to study in a Boarding School in London, ten years later she comes home very excited to fulfill this promise to Arthuro. His...