CHAPTER ONE"NO DAD! Hindi ako makakapayag sa gusto niyong mangyari! Hindi ako magpapakasal!" Haven blurted out, making his dad glared at him.
Like the hell?! He thought there's an important thing they will tell him that they have to rouse him from sleeping. New year kanina at ngayon lang sya makakatulog ng maayos. And now it's just all about this fvcking fixed marriage?! No way! No fvcking way! He would never agree with this. For fvck's sake! His parents decided without even consulting him?! This is unfair.
No way in hell would I marry a woman I don't even know that's existing.
At sino rin naman ang taong magpapakasal sa hindi niya mahal? Ni hindi pa nga niya nakita't nakilala ang babae. What if she's an ugly creature? If she's a brat? If she's stinky? If she has a bad breath? Oh he's doomed. And it sucks. That's why he wouldn't let this happen.
Sa gwapo ba naman niya, ifi-fixed marriage lang? Nasaan ang hustisya? Ni hindi pa nga sya nagkaka-girlfriend. Well, fling, oo, but not a girlfriend. He have no intention. No one deserves him. Not even a miss universe.
Kaya't kahit ikamatay pa ni Haven ay hinding hindi sya makakapayag sa kagustuhan ng mga magulang.
"Whether you like it or not, you will be marrying Jae Ammedine! And that's final!" his father snapped while pointing his forefinger at him.
His blood boil in frustration. "No! This is my life and I'm gonna decide on my own—"
Hindi natuloy ni Haven ang pagsasalita ng sa isang iglap ay dumapo ang kamay ng ama sa kaniyang pisngi. Nag-igting pa ang kaniyang pandinig dahil sa lakas ng sampal nito. Napahiyaw naman sa gulat ang kaniyang ina na nuo'y sinusubukan silang pakalmahin. At hindi niya rin ito masisisi sa naging reaksyon dahil sa tanang buhay niya ay ngayon lang sya napagbuhatan ng kamay ng kaniyang ama.
Sinapo niya ang kaliwang pisngi na tila namanhid na. He looked at his father, eyes to eyes, only to see its livid face. On that time, he knew it. His father is fuming mad. Well, he admits he has a fault, too. He shouldn't shouted at his father.
But why? Bakit ganyan na lang kung magreact ang ama nya? Iyan ang labis niyang ipinagtataka. Ganon na ba kahalaga dito na maisakatuparan ang kasal nila ng kung sino mang babaeng yun?
"Wala ka nang respeto. We are your parents,?Haven for christ's sake! Ngayon lang kami humingi ng pabor sayo, hindi mo pa magawa! Why don't you just go with a flow?" his father brushed its hair in frustration. At mas kumalma na ito. "Haven, we're doing this for a reason. Lahat ng ginagawa namin ay para sa ikabubutivat ikasasaya mo."
Pagak syang natawa sa tinuran ng ama. Dahilan para bumalik na naman ang prustrasyon nito.
"Ngayon ko lang nalaman na makakabuti na pala ang fixed marriage." puno ng sarkasmong sambit niya sabay iling pa. "And did you just said it's for my happiness? Fof my own good? Fvck it, Dad! I'm already happy with my life now. Can't you see?!" sabay dipa sa mga braso niya. "And what made you think that marrying that whoever woman will make me happy? Dad, sino namang tanga ang magiging masaya kung ipapakasal ka sa taong ni hindi mo alam na nabubuhay pala?"
"Hindi mo alam ang sinasabi mo."
He sighed. "You know what, Dad, let's end this nonsense conversation." itinaas niya ang dalawang kamay sa ere. "I'm out." he tiredly said.
He walked towards his room. Pabagsak niyang inihiga ang katawan sa kanyang kama at tumitig sa kisame. Paulit-ulit pa ring pumapasok sa isipan ang pinag-usapan nila ng kaniyang mga magulang.
He sighed. Kahit na ano pa ang sabihin niya sa ama ay wala pa ring magbabago. Kilala niya ito. Once his father said it, he will do it. No matter what.
He sighed again. Well, he's my father after all. The real boss.
BINABASA MO ANG
Squatter's Boss, Layas King (HARSH Series #1)
Romance"sino namang tanga ang magiging masaya kung ipapakasal ka sa taong ni hindi mo alam na nabubuhay pala?" -Haven What would you do if you're stuck in an arrange marriage? Would you decline it? Or are you like Haven? Hindi niya ito tatanggihan at mas l...