Kathryn's POV
Hay.. Ang hirap talaga maging isang studyante study dito study doon, mayron pa akng 2 long quiz bukas. I really need to refresh my mind from those stupid math problems I hope that wouldn't transform my mind from a very calm one into a very haggard one. Yung parang sa author, yung may TOPAK sa ulo. Baka ganyan yang utak sa author ng librong ito dahil sa lecheng Math na yan! Sana mamatay sa yung naka imbento nyan. (A/N: Patay na yung naka imbento nyan noh? Baka sayo yung MAS malakin topak, Kath.)
Che! Tumahimik ka na nga dyan author. Hihi. Peace (^_^)V Ayy edi kung patay na edi papatayin ulit kung pwede yan sa baboy na tinatawag nilang 'botcha' edi pwde din yan sa mga tao diba? (A/N: Ewan ko sayo. I'm starting to get scared. -_-) Char umi-english na si Author oh!
Buti pa nga mag facebook ako. Add nyo ako sa FB ah? Pangalan ko ay si Cinderella Bernardo. Did you know why I named my facebook account as Cinderella? Dahil, idol na idol ko talaga yan si Cinderella. Kilala nyo sya? The simple girl who lived with her Step-mom and two wicked and super mean step-sisters? At sa sobrang pag-idolize ko sa kanya naging ganyan din ag buhay ko. Meyron akng dalawang kapatid na babae. Si Jasime at Jessica Bernardo. Jasmine is very kind and generous to me. In fact we are very close than Jessica. Hmmp! Yang babaeng yan talaga palaging sumbong ng sumbong at minsan naman din kahit hindi ko naman wala akng gagawin sa kanya susumbong siya kay Daddy at ayun papagalitan ako ni tita, yung step mom ko. Yung totoo kong daddy love na love ko yan. He'll always be at my side and keeps on defending me againts that douche, Jessica, at si Jessica lang pala ang hindi totoong anak ni Daddy, dahil before my dad married Tita Beatrice, Tita Beatrice had a former husband already and they had a child and that's Jessica. At Jessica's father left them. Hindi panga kasal yung mom at dad ni Jesica. Naaawa naman talaga ako kay Jesica yun lang ay she's so mean kaya parang my pity for her will be replaced by anger.
By the way, I am Kathryn Bernardo A.K.A Cinderella Bernardo (Pero sa Facebook ko lang yun ah?) I am a 4th year student, I hate Math and honestly, wala pa akng boyfriend. Oo, inaamin kong maraming nanliligaw sa akin dahil siba nga nila na maganda daw ako. Hindi ako naniwala sa kanila dahil alam nyo na maraming sinungalin sa mundo, diba?
Finally na open ko na yung FB ko. 54 notifications 94 friend requests at 105 messages. Hala! Grabeh naman! Kagabi ko palang to in-open, ah?
"Oh, Kathryn, kaakain na daw tayo!" Jesica said rudely.
Grabeh lang ah? Hindi marunong kumatok?
"Oo! Teka lang! Nag fe-facebook pa ako eh! Dimo kita?" I retorted.
Kala nyo na mabait akong pagka Cinderella noh? Oo, mabait ako sa mga taong mabait din sa akin. Pero yang, Jesicang yan! Sus! Maliit lang yan! Kaya ko na yan.
"Che." Sabi nya then she rolled her eyes and crossed her hands across her chest.
"Anong chine-Che mo dyan?" Sabi ko habang nag scroll ako sa timeline ko.
Hindi nakasagot si Jesica at naisipan niyang lumabas at sinabi "Go to hell."
"No, YOU go to hell. That's where you live, remember?" I replied at diniin yung 'you'
"Arggghh!" Sigaw niya.
Wala akong pakialam sayo! Bruha ka!
Binalikan ko ang aking mga friend requests at nakita ko yung pangalan ni Daniel Padilla. Ahh! Siya yung kaklase ko. At katabi ko nga siya eh. Nagalit sakin si Jesica dahil lang magkatabi kami ni Daniel. Anong meron dun? Sus! I accepted his friend request. Ang lalaking yan parang walang bibig soooobrang tahimik. Ang boring yan maging seatmate. Mabibingi ako dahil sa pagkatahimk nyan. Di nga ako pinapasin nyan eh!
Biglang may kumatok sa pintuan
"Kath, kakain na tayo." Sabi ng Daddy ko.
"Opo dad! Susunod na ako." Sabi ko at inilapag ko ang aking cellphone sa aking queen size na kama. At isa pa, nagalit din si Jesica saakin dahil mas malaki ang aking kwarto kaysa sa kanya. Such a desperate bitch!
Bumaba na ako papuntang Dinning Room.
When I arrived there, I saw Jesica sitting on my assigned place.
"Dad, why is Jesica seated in there? She's supposed to be seated beside tita." I said.
My dad nodded and instructed Jesica to transfer, while she was walking towards her seat she was shooting daggers at me. Ohhhhhh.. I'm scared *note the sarcasm*
"Mom, I want to sit there." Jesica complained.
"Kath, you exchang-" Tita was cutted off my daddy
"They should be seated on their assigned place." My dad said sternly.
"But, I want to sta-" Jesica said
"NO!" My dad raised his voice we were all flabbergasted dahil hindi naman lagi tumataas ang boses ng daddy ko unless he's really very very angry. "Jesica you'll be sitting in the seat where you are assigned."
"Yes, dad." Sabi ni Jesica then she glared at me.
"Don't be a spoiled brat." My dad added.
Pagkatapos naming kumain pumunta na ako sa kwarto ko.
Pag bukas ko nang pinto nakita ko si Jesica sitting on my bed. As if it's hers. -_-
"Oh, ano? Masaya ka na ngayon na pinagalitan ako ni Daddy?" Sabi nya at tumayo towards my direction.
"Bakit naman ako sasaya? Eh dapat lang naman sayo yun eh?" Sabi ko keeping a straight face
Then biglang tinaas nya ag kamay nya attempting to slap me, good thing I've catched her hand and said in a daring way. "Not to fast darling and you see that?" pointing to the CCTV in my room "Baka hindi lang yun ang maabot mo kay daddy."
Pikon na pikon talaga yang babaeng yan. She can't afford that in every game she'll lose. She always wants that in every game or fight that she'll have she want that she'll always win. Huh! But not over me!
------
So how's the first chapter? Did ya like it? I hope so.
So wont you mind if you would click the little star at the bottom. If you do. Thank you thank you! It really means a lot to me but if you won't then......... hihihi!
iheartsevenmushroom ××
BINABASA MO ANG
Ang Aking Ala-Cinderella Love Story [Kathniel]
ФанфикMeet Kathryn "Cinderella" Bernardo, mabait, maganda, at maypagka bad girl. She's kind to almost everyone except her step-sister Jesica. Meet Daniel Padilla and lalaking parang walang bibig SOBRANG tahimik. Pero pag nagsalita yan. Humanda ka nalang s...