SIRENE POV
Natapos na kaming kumain ng biglang nag salita si mama "ohh! Alam mo na gagawin mo ahh" pag papa alala neto sa mga gawain ko.
Parang hinde talaga ako anak ng nanay ko mag huhugas naman ako ng plato ei..
"Oo na! Alam ko ako naman talaga mag huhugas nyan! Mygaddd cassey!" Sabi ko kay mama habang naka kunot ang with nguso effect para dama period."Tskk dami dada mamaya makalimutan mo nanaman yan papalayasin na talaga kita dito oh sya dalian mo at anung oras na oh" naku naman parang hindi ako inire ng nanay kong to kung paalisin ako sa bahay!
Anyway cesarian talaga si mama HAHAHA kaya di ako inere kaloka atleast anak parin ako tsk.
Napabusangot nalang ako at padabog na nag tungo sa kusina para mag hugas ng mga plato tambak kase ang mga ito halatang HINDE nag huhugas ng tanghali.
Yahh amin ako sa part na tamad akong mag hugas ng plato eeehhh sa dami dami kung ginagawa kapag umaga hanggang hapon ei ma sisi nyu ba ako na dakilang tamad ako tsk.
After 2000yrs natapos akong mag hugas at nag tungo nako sa itaas para matulog...ayy wait mali ako sa part nayun mag se selpon lang naman ako bago matulog.
But i failed kase inaantok na talaga ako kaya nahiga naku sa higaan para mag palamon sa antok at unti unting bumibigay ang talukap ng aking mga mata at mabilis akong nakatulog...
.......
ANG UNANG PANAGINIP
nasaan ako? Ang alam ko lang nasa kwarto ako kanina at inaantok at natulog! Anong lugar to?
Naka upo ako sa isang silya at naka tali ako dito sa likod ng bahay na akala mo ma ala paraiso sa ganda pero iba nakikita ko puro mga sindikato.
SINDIKATO NGA! fudge ano ang ginagawa ko dito mangiyak ngiyak na sabi ko pero hindi ako nag iisa kundi may kasama ako at alam kung babae ren ito.
"Huy! Babae may gustong kumausap sayo!" Inabot niya sa akin ang selpon pero hawak nya parin kase nga nakatali ako sa silyang eto tsk kairita naman.
Pag ka dikit neto sa aking tainga narinig ko ang boses ng mga magulang ko! Tae ano ba kase to!
"Hello anak! Ok kalang ba ha? Hinde kaba nila sinasaktan diyan" pag susumamong sabi ng aking ina sa kabila ng telepono.
"Ma! Ayos lang po ako dito kung may mangyayare naman po saking masama wag na wag nyu pong pababayaan ang sarili nyu ha!" Sabi ko sa kanila dahil hinde ko na alam gagawin ko kung paano ako makakaalis dito nakakatakot.
Inilayo na sakin ang telepono at akma pa itong mag salita ng may marinig akong sasakyang pumasok mismo sa bahay na ito.
Nagulat ako sa nakita ko dahil kilala ko ito! Ano naman ginagawa nya dito! Dahil
KAPIT BAHAY KO ITO! kapit bahay ko ito pero iba ang scenaryo dito dahil sinasabi sakin ng aking puso at isipan na mag kapatid kami sa AMA!
"K-kuya tulungan mo ako!" Sigaw ko ng makababa sya sa kotse at dahilan para sugurin sya ng mga masasamang tao at di naman sya nasaktan dahil pinatumba na nya ito.
"Ililigtas nya tayo tara na at baka maabutan pa tayo dito!" Sabi nung babaeng kaibigan ko kuno. Kahit hinde ko kilala sya alam na alam kung kaibigan ko sya.
Pero... kailan?...saan? Di ko rin makilala ang mukha nya.
Naka labas na kami ng bahay naiyon at naiwan si kuya dylan sa loob ng bahay na iyon at kinakabahan ako na baka may mang yaring masama sa kanya.
Pero nagulat ako kase may nag abot ng SELPON?! kailan pa sya may selpon? Pero di ko na inaksaya ang oras at kinuha ko nalang ito at dinial ang numero ng taong gusto kong makausap.
At hinde ako nag kamali at sinagot naman niya ito pero di sya nag sasalita pinapakinggan nya lang ako sa mga sasabihin ko "H-Hello alam kung andyan ka at nakikinig bakit ba ayaw mong umalis jan sa lugar nayan na puno ng panganib ha! Paano nalang ang sasabihin sakin ng mga magulang natin ha! A-Alam mo naman diba na kaya ka pinatira ka nila mom and dad sa house dahil para mag ka ayos na tayo! Pero ngayon sa ginagawa mo parang mas pinapalala mo pa." Habol hinga kung pag papaliwanag sa kanyan pero wala paring akong naririnig na salita mula sa kabilang linya.
Pero andyan pa naman sya! Ano ayaw nyakong kausapin! Tsk kapal ahh!
No choice kailangan kong sabihin ito..
"Alam mo namang m-mahal k-kita diba kaya please lang ayusin mo buhay mo kung ayaw mong ako mismo tatapos sayo hayop ka!" Nauutal kung sabi saknyan kahit na wala man akong narinig mula sakanya.Kaya pinatay ko na itong selpon at nag simula akong mag lakad sa gilid ng kalsada at nagulat ako sa nakita ko.
Nakita ko siyang papatawid at may bitbit itong ICE CREAM na isa sa mga paborito ko shet! Ano to may pa peace offering si gagu!
Di ko na sya pinansin at nagpatuloy sa paglalakad dahil nya sa Ta tanga tanga ako! Natisod ako sa hams ata yun sabi na ei tanga ako pramis huhuhu.
Mangiyak ngiyak naku dito eii T_T nagulat nalang ako ng may biglang bumuhat sakin.
"Tsk! You're so clumsy"aba'y... nag titimpi lang ako.
Pigilan nyu ko....
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
Chasing That Dreams (On-going)
Teen Fiction"Every morning you have two choices" ~Continue to sleep with your dreams~ ~or wake up and Chase them~ -MA. Sirene Ace Montefalco Simpleng babae lang naman si Ma. Sirene Ace Montefalco isang studyante na may pangarap sa buhay e paano kung yung pangar...