Chapter three

0 0 0
                                    

Lourence pov.

'Nang makarating kami sa Probinsya.Agad kameng sinalubong ni Uncle ng tigiisang mainit na yakap.

"Kamusta na aking mga pamangkin?"tanong ni Uncle pagkatapos kaming yakapin.kita sa muka niya ang tuwa na muli kaming makita.

"Eto po ayus naman,kayo po kamusta?"na ka ngiting tanong ko.

"Eto medyo tumatanda na,"sabi ni Uncle habang na'ka ngisi"at medyo stress sa trabaho,kaya nga pinapunta ko kayo dito eh!lalo kana Lourence para huminge ng tulong sa inyo hehe"dag dag ni uncle na parang nahihiya pa.

"Oh!kayong magkapatid kamusta"baling ni Uncle kena Alfred at Allen"Balita ko?isa kana'ng sika't na Artista ngayon Alfred"tanong ni Uncle kay Alfred

"Ah!opo hehe, syempre na sa lahi naten ang pagiging magandang lalaki kaya hindi na po nakakapagtaka na may isang sikat na Artista sa angkan naten haha."pagmamayabang ni Alfred

"Nakoo ikaw talaga poru kalokohan...oh ikaw Allen kamusta ang pagiging Doctor mo?pinagiigihan mo ba?baling ni Uncle kay Allen

"Opo naman Uncle,isa ako sa mga naghahawak ng buhay ng pasyente ko po kaya pinagiigihan ko pa po lalo

"Magaling kung ganon,hindi biro ang pagsasalba ng buhay Allen tandaan mo yan!

"Opo Uncle"simpleng sagot ni Allen

"Oh ikaw Charles kamusta ang buhay mo? balita ko puro ka daw kalokohan?nakoo ikaw na bata ka talaga! Pag ikaw nakahanap ng katapat mo...sinasabe ko sa iyo na kawawa ka"sabe ni uncle na may kasamang panenermon.

"Uncle pasensya na'po hindi ko'na uulitin"sagot ni Charles, habang na'katung'o.

"Dapat lang!"si uncle..."oh halika na kayo sa loob ng kayo'y pakapag pahinga,at alam kong kayo'y pagod na pagod sa inyong byahe "ya'ya samen ni Uncle sa loob ng bahay.

'Nang makapasok kame sa loob ng bahay agad ko'ng inilibot ang aking paningin sa buong bahay,wala pa rin itong pinagbago mula noon hanggang ngayon maganda pa rin, maliban nalang sa mga bagong mga kasangkapan dito sa bahay...

'Malaki din ang bahay ni Uncle,at sa pag kakatanda ko may lima itong kwarto sa taas at meron din library dito si Uncle.at may dalawang kwarto dito sa baba para sa mga katulong.

"Uncle pwede po bang mag pahinga muna po kame at talaga pong ang sobrang pagod namen sa byahe"sabe ko kay Uncle.

"Ahh sige, kayong dalawang magkapatid ang kwarto nyo dun sa bungad pagka akyat nyo ng hagdanan mag share nalang kayo sa kwarto"baling ni Uncle sa dalawang magkapatid.

"Opo uncle"

"Opo uncle"sabay na sagot ng dalawa

"Ikaw Charles!doon ka sa katapat na kwarto nung dalawang magkapatid"

"Yes! Uncle."si Charles

'Nang ma'ka akyat sina Allen, Alfred,at Charles.Humarap saken si Uncle.

"Ikaw Lourence"pagkaharap saken ni Uncle"pag ka akyat mo dumeretso ka. tapos kumanan.ka yung una mong madadaanan na kwarto yung ang sa iyo! dahil yung katabi mong kwarto ay guess room yun at yung sa kaliwa yun yung kwarto ko.maliwanag?mahabang paliwanag ni Uncle.

" Opo Uncle"

"Sige umakyat kana!!!at yung mga gamit ny'o ay ipapasunod ko'na lang sa taas"

"Sige po Uncle! salamat po"ako

"Walang anu'man"simpleng sagot ni Uncle.

'Gaya nang sinabi ni Uncle,pagka'akyat ko dumeretso ako at kumanan,Nang makita ko yung kwarto na sinasabe ni Uncle agad akong pumasok sa loob.

'Pagkapasok ko,inilibot ko ang tingin sa loob mg kwarto.may malaking kama,meron din malaking t.v...Nang makakita ako ng isang malaking Cabinet agad ko itong binuksan,pag ka bukas ko nakita ko dito ang ilang bathrobe at towel.pagkatapos ko dumeretso ako sa isang pinto.pag kabukas ko ng pinto  nakita ko dito ang isang malaking at malinis na C.R merong shower na haharangan ng bubog at ang katabi nito ang isang malaking bathtub.kumpleto din ang mga gamit dito sa banyo.Nang matapos akong mag libot bumalik ako sa kama para mag pahinga.

Nang makahiga ako sa kama agad akong nakaramdam ng sobrang antok kaya maya,maya pa ay nakatulog na ako.

Zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz.

Tricia pov.

'Sa wakas naka-rating din ako,pag ka-pasok ko sa loob ng bahay agad kong nakita si Ate Martha.

'Si ate Martha ang nag-iisang kasama ni lola dito sa bahay...Kinuha sya ni Papa para may makasama si Lola dito sa bahay dahil nag-iisa si lola dito...dahil ako ay na'sa America at si Papa naman ay na'sa Maynila para asikasuhin ang business ni'ya du'n.'

"Ma'am Tricia kayo po ba iyan?" tanong ni Ate Martha na parang hindi maka-paniwala na makita ako.

"Opo naman ate Martha!!!gumanda lang ako pero ako pa rin ito si Tricia"pag-bibiro ko.

"Oo nga,ang ganda mo'na po la'lo at ang sexy mo pa ngayon,ibang iba na po kayo kesa noon"pag pupuri saken ni Ate Martha.

"Nakoo ate Martha maraming salamat po"ako."ate Martha si Lola po pala nasaan?"tanong ko!

"Ah andun sa kusina gumagawa ng miryenda...pani-guradong ma-tutuwa ang iyong lola kapag nakita ka niya."si ate martha.

"Sige ate Martha puntahan ko lang si lola...at ate Martha pwede po bang paki-dala nung mga gamit ko sa dati kong kwarto."

"Sige po Ma'am"ana's ni Ate Martha.

"Salamat po"
.
Agad ako'ng dumeretso sa kusina at agad kong nakita ko si lala na nag-luluto nang kung ano!

'Hindi ako na-pansin ni lola dahil naka-talikod siya sa saken at busy siya sa kanyang pagluluto....kaya dahan-dahan ang ginawa Kong pag-hakbang para hindi ako mapansin ni lola,nang tatlong dangkal nalang ang layo namen sa isa't isa,agad kong tinakpan ang kaniyang mga mata gamit ang dalawa kong mga kamay.
.
'Pinilit ni lola na tang-galin ang aking mga kamay sa kanyang mata, pero nag-matigas ako para hindi ni'ya matanggal ang aking mga kamay.

"Martha hindi ako nakikipag-biruan sa iyo"banta ni lola,sa pag aakalang ako si ate martha.

"Hulaan po ninyo kung sino ako?"ana's ko.

"Trica,apo ikaw ba yan?"sabi ni lola

'Kaya agad kong inalis ang pag-kakatakip ng aking mga kamay sa mata ni lola...nang makarap saken si lola agad ko siya'ng sinalubong ng mainit na yakap'.
.
"Lola na-miss po kita ng sobra"ana's ko sabay ng pag-alpas ng mga luha ko.




Author's

Baguhan lang po ako kaya medyo hind po maganda ang simula ng kwento kong sinulat,pero gagawin ko pa rin ang best ko para makuha ko yung tamang pag-susulat ng kwento dito sa Wattpad.at maraming salamat po sa pag -babasa.

Please just follow on my social media accounts.

Instagram: allen_tala
Twitter:aallen_dog
Facebook:Allen Tala

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 18, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Lockdown RomanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon