Cách xử lý đề và lập dàn ý nhanh

992 87 22
                                    

Chào mọi người lâu rồi mới gặp, mị lặn hơi lâu ha, may mà cuối cùng cũng ngoi lên, chắc do thiếu oxi :D... Đùa thôi.

Rùi không dài dòng nữa, giờ mị đi vào chủ đề chính nha. Như cái tiêu đề đó, chắc các bạn biết hôm nay mị sẽ chia sẻ về vấn đề gì đúng không? Vâng, mị sẽ chia sẻ cho các bạn biết cái cách mà mị làm bài. Đây hoàn toàn là kinh nghiệm của mị nên mị sẽ không diễn giải dông dài mà sẽ dùng một ví dụ cụ thể để giải thích và chứng minh luôn, dưới đây mị có đề văn 2021 (Mị giải câu 2 phần II nha):

 Đây hoàn toàn là kinh nghiệm của mị nên mị sẽ không diễn giải dông dài mà sẽ dùng một ví dụ cụ thể để giải thích và chứng minh luôn, dưới đây mị có đề văn 2021 (Mị giải câu 2 phần II nha):

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Khi nhận đề, việc trước tiên mà các bạn cần làm là liếc xem đề bài nói gì. Chỉ một cái nhìn, thấy ngay bài 'Sóng', trong đầu các bạn sẽ lập tức liên tưởng đến 'Xuân Quỳnh', 'Nét đẹp nữ tính', 'Thơ tình'... Những từ khóa này là những từ khóa gắn liền với Sóng và Xuân Quỳnh, không chạy đi đâu được. Đến đây thì chúng ta đã loáng thoáng nhìn ra hướng làm bài rồi đó.

Các bạn phải nhớ, khi đọc đề bài các bạn phải luôn để não hoạt động, hoạt động thật tích cực. Nghĩa là vừa đọc đề vừa suy nghĩ xem đề muốn gì, phạm vi giải quyết đề, hướng giải quyết đề phù hợp... Khi bạn suy nghĩ như vậy, mọi dữ liệu mà đề đưa ra đều quý giá và đều giúp bạn tiến dần đến câu trả lời hơn. Ví dụ như dựa vào tác phẩm được nhắc đến trong đề, các bạn có thể lờ mờ đoán đề muốn thí sinh chứng minh điều gì thông qua nội dung của tác phẩm đó. Cụ thể nhé, chẳng hạn như đề trích một đoạn của truyện 'Chiếc thuyền ngoài xa' thì các bạn cần nhớ lại nội dung chính của truyện 'Chiếc thuyền ngoài xa' là gì? Là người đàn bà làng chài bị chồng bạo hành trên chiếc thuyền lênh đênh giữa biển, là cảnh đời éo le của những con người bất hạnh, là màn sương màu hồng che mờ tầm nhìn của con người... Từ những suy nghĩ đó, bạn có thể luận đoán được câu hỏi tiếp theo của đề bài, có thể đề sẽ hỏi về bi kịch con người trong 'Chiếc thuyền ngoài xa', hoặc 'Ý nghĩa của màn sương hồng' trong tác phẩm... Nói chung, bạn đã có được một ít dữ liệu để làm bài rồi đấy.

Xong, đọc tiếp, thấy đề trích ba khổ thơ, điều mà các bạn cần nhận định tiếp theo chính là 'À, có một đoạn à, không bắt phân tích hết bài'. Thêm nữa đoạn thơ này chính là tư liệu phân tính chính luôn... Không có liên hệ thêm đoạn thơ hay tác phẩm nào khác, vậy là đề thuần phân tích Sóng của Xuân Quỳnh... Đề khá dễ, không có gì lắt léo, nhẹ lòng được rồi đấy.

Thông thường người ra đề sẽ không bắt thí sinh chứng minh hết toàn bộ tác phẩm vì thời gian không cho phép. Đa số họ chỉ trích một đoạn ngắn và yêu cầu thí sinh phân tích đoạn trích đó. Việc này khiến các bạn có rất nhiều lợi thế, các bạn chỉ cần tập trung phân tích một đoạn tác phẩm mà không phải phân tích dàn trải cả tác phẩm lớn, từ đó có thời gian khai thác nhiều hơn, nâng cao chất lượng làm bài. Tuy nhiên, hãy nhớ một điều là dù đề chỉ yêu cầu các bạn phân tích một phần tác phẩm thì các bạn cũng đừng ngây thơ đến mức CHỈ nhắc đến mỗi đoạn đề trích thôi -,-. Các bạn hãy giới thiệu và nhắc sơ về tác phẩm, tác giả, hoàn cảnh sáng tác, phong cách nghệ thuật của tác giả vân vân và nội dung sơ lược của toàn bộ tác phẩm luôn nhé. Song, các bạn nên giới thiệu sơ qua từng đoạn của tác phẩm, nêu nội dung, ý nghĩa chính, sau đó mới đi vào giới thiệu đoạn mà đề yêu cầu phân tích. Điều này giúp bài viết trở nên sâu sắc, rõ ràng hơn, có trước, có sau, giúp giám khảo không bị choáng váng, hoang mang khi bị quăng vào vấn đề quá sớm, hơn nữa, nó cũng thể hiện trình độ viết lách của bạn nữa đó.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Oct 15, 2021 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Giỏi Văn Không KhóNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ